Sau 3 ngày làm việc, đoàn kiểm tra PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT do bà Lý Thị Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ GD Mầm non làm trưởng đoàn đã làm việc với các đơn vị cấp thành phố, quận huyện, xã phường.
Theo đó, xét về điều kiện cũng như các tiêu chuẩn thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi từ số lượng trẻ huy động đến đội ngũ GV, các điều kiện CSVC phục vụ dạy học và chăm sóc trẻ, Đà Nẵng đều đạt chuẩn.
Đoàn sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục của Bộ GD&ĐT và trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định, công nhận thành phố Đà Nẵng đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi năm 2014.
Phát biểu kết luận đánh giá, bà Lý Thị Hằng cho biết: "Đà Nẵng cần tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao hơn nữa chất lượng phổ cập bởi các tiêu chí mới chỉ đạt ở mức chuẩn tối thiểu và cũng chỉ mới hoàn thành phổ cập ở một độ tuổi.
Qua đi kiểm tra thực tế, đoàn thấy rằng có một số trường học diện tích sân chơi chưa đảm bảo, một số trường sĩ số trẻ/lớp còn cao, thậm chí có trường gần như không có sân chơi, mọi hoạt động của trẻ chủ yếu ở trong phạm vi lớp học.
Do vậy, Đà Nẵng cần rà soát lại quy hoạch trường lớp để đầu tư xây dựng, mở rộng trường học, giảm áp lực sĩ số ở các lớp trong trường mầm non. Trong đầu tư trang thiết bị, cũng cần chú ý đến hai loại: đồ dùng mua sắm và đồ dùng do giáo viên tự làm".
Ngoài ra, theo bà Lý Thị Hằng thì Đà Nẵng cũng cần rà soát, xem xét và bổ sung các chế độ, chính sách để đảm bảo các GV mầm non, dù đang công tác ở trường công lập hay tư thục cũng đều được hưởng đúng chế độ hiện hành.
Có một thực tế là mặc dù tỉ lệ GV mầm non đạt chuẩn về đào tạo của Đà Nẵng là rất cao, thế nhưng, ngành GD&ĐT thành phố cần có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cho đội ngũ GV.
Về vấn đề này, trong Dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học, Đà Nẵng nên kết nối để số GV MN ở các trường ngoài công lập (NCL) được tham gia bồi dưỡng.
Cũng theo bà Lý Thị Hằng, nhiều trường mầm non NCL ở Đà Nẵng có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt, các điều kiện CSVC đều đảm bảo nhưng không được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia do vướng phải tiêu chí về GV giỏi. Chính vì vậy, Đà Nẵng nên có kế hoạch bồi dưỡng mũi nhọn về đội ngũ cho cả các trường NCL.
Trong thời gian tới, Đà Nẵng cũng cần phải tăng cường hơn nữa vai trò của các thành viên Ban chỉ đạo, Ở một số địa phương khác, GV mầm non không phải đảm nhận công việc điều tra phổ cập mà chỉ hướng dẫn các biểu mẫu cho các thành viên trong ban chỉ đạo thực hiện như Phụ nữ, Đoàn thanh niên, tổ dân phố…
Thay mặt Ban chỉ đạo Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục và xây dựng xã hội học tập của Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cảm ơn và ghi nhận những góp ý của Đoàn kiểm tra PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của Bộ GD&ĐT.
Ông Lê Trung Chinh cũng cho biết, Đà Nẵng đang tiến hành rà soát quy hoạch trường lớp giai đoạn từ 2010 – 2015 để có những điều chỉnh phù hợp.
Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng đang tiếp tục tham mưu với UBND thành phố về thực hiện các chế độ, chính sách cho GVMN cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ ở bậc học này.
Ngoài ra, ngành GD&ĐT cũng đã tham mưu với UBND thành phố để trình HĐND phê duyệt đề án sữa học đường đối với bậc học Mầm non và Tiểu học…