Cựu công tố viên Ukraine lên tiếng về cuộc điều tra cựu phó TT Joe Biden

GD&TĐ - Cựu Tổng công tố viên Ukraine Viktor Shokin đã phải dừng cuộc điều tra đối với công ty khí đốt tự nhiên liên quan tới con trai cựu Phó TT Joe Biden “vì lo ngại Mỹ” – hãng tin Fox news cho biết khi đề cập tới cuộc phỏng vấn riêng của ông Shokin với luật sư riêng Rudy Giuliani của TT Trump vào tháng 1/2019.

Cựu Phó TT Joe Biden.
Cựu Phó TT Joe Biden.

“Ông Shokin đã cố gắng tiếp tục điều tra nhưng vào khoảng tháng 6-7 năm 2015, Đại sứ Mỹ Geoffrey R.Pyatt nói với ông rằng cuộc điều tra phải xử lý bằng găng tay trắng – theo ông Shokin, điều đó ám chỉ rằng: không làm gì cả” – theo những chi chú từ cuộc phỏng vấn của ông Guliani mà Fox News đã có 1 bản sao.

Ngoài ra, các ghi chú trên cho rằng ông Shokin đã biết cựu Phó TT Biden đã dừng hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine vì cuộc điều tra này, đồng thời ghi chú cho biết sau khi ông Shokin bị sa thải vào tháng 4/2016 vì các cáo buộc tham nhũng, vụ án này “đã bị Tổng công tố viên hiện tại Yuriy Lutsenko đóng lại”.

Nói với hãng tin Fox News, ông Giuliani cho biết những ghi chú về cuộc phỏng vấn được thu thập trước khi ông Biden tuyên bố tranh cử tổng thống vào cuối tháng 4/2019.

“Tôi đã khám phá ra chúng trong khi làm nhiệm vụ với vai trò là một luật sư để chứng tỏ rằng đã có sự phạm tội diễn ra, không phải do khách hàng của tôi mà là đảng Dân chủ. Tôi không tìm cách điều tra Joe Biden. Tôi cũng không điều tra Joe Biden” – ông Giuliani chỉ ra.

Ông thể hiện tiếc nuối về việc ông đã mang tài liệu tới Bộ Ngoại giao nhưng chúng không được điều tra, “có thể bây giờ họ sẽ điều tra chúng” – ông nói thêm.

Ông Giuliani đưa ra thông tin trên giữa lúc cuộc điều tra luận tội chống lại TT Trump do Chủ tịch Hạ viện Nanci Pelosi đưa ra ngày 24/9.

Một người khiếu nại cho rằng TT Trump đã lạm dụng chức quyền khi “gây áp lực” cho TT Ukraine Zelensky để điều tra cựu Phó TT Joe Biden – một đối thủ của TT Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bản ghi cuộc điện đàm giữa TT Trump và TT Zelensky được công bố cho thấy ông chủ Nhà trắng chỉ nói TT Ukraine xem xét các cáo buộc cho rằng ông Biden đã gây áp lực lên chính quyền Ukraine trước đây để sa thải công tố viên Viktor Shokin – người điều tra con trai Hunter của ông Biden trong một vụ án. Bản ghi này không tiết lộ áp lực mà TT Mỹ đặt ra cho người đồng nhiệm Ukraine.

Về phần mình, TT Trump bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng sự việc trên là một “cuộc đảo chính” nhằm “lấy đi mọi thứ của người dân” Mỹ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.