Củng cố nguồn nhân lực ngành Dược

GD&TĐ - Học và sở hữu tấm bằng cao đẳng nghề dược được coi là một hướng khởi nghiệp đầy tiềm năng cho nhiều học sinh THPT sắp tốt nghiệp. Bên cạnh đó, những thay đổi về cơ chế tuyển sinh từ năm 2016 cũng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh mong muốn theo học ngành Dược.

Củng cố nguồn nhân lực ngành Dược

Cần thêm nhiều nhân lực

Số liệu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho thấy, tỷ lệ dược sĩ ở nước ta mới chỉ đạt khoảng 1,19 dược sĩ/ số lượng 10.000 dân. Dược sĩ không chỉ thiếu mà còn phân bố không đều, các dược sĩ lại tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM và một số tỉnh có thị trường dược phẩm phát triển tốt.

Hiện nay, vùng Đông Nam Bộ đang là có tỷ lệ dược sĩ cao nhất cả nước, với số lượng dược sĩ chiếm trên 32%, tiếp theo là vùng đồng bằng sông Hồng với số lượng chiếm gần 32% số lượng dược sĩ cả nước.

Mới chỉ riêng hai vùng này đã chiếm đến 2/3 số lượng dược sĩ trong cả nước hiện nay. Trong khi, khu vực phía Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên tỷ lệ này chỉ có khoảng 1,4% - 2,6% trên tổng số lượng dược sĩ.

Ước tính tới năm 2020, dân số nước ta sẽ là khoảng 100 triệu dân, tỷ lệ dược sĩ dự kiến phải đảm bảo là 3 dược sĩ/ số lượng 10.000 dân (số này mới chỉ bằng một nửa Philippines năm 2002) như vậy số lượng sinh viên cần tuyển trong giai đoạn từ nay tới 2020 sẽ khoảng 22.000 sinh viên.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nhân lực ngành Dược ở Việt Nam đang có xu hướng trở nên trầm trọng hơn khi các công ty dược sản xuất hoặc cung ứng thuốc của nước ngoài thâm nhập thị trường dược phẩm nước ta kéo theo nhu cầu tuyển dụng, tạo ra hàng vạn cơ hội việc làm trong ngành dược phẩm.

Có thể thấy, nhân lực ngành Dược tại Việt Nam hiện nay và tương lai 5 - 10 năm nữa rất thiếu và phân bố không đồng đều. Cơ hội việc làm được dự báo là sẽ rất rộng mở trong tương lai.

Xét tuyển thay cho thi tuyển

Từ năm 2016, Bộ GD&ĐT đã có thay đổi căn bản về quy định tuyển sinh, là không còn quy định điểm sàn mà chỉ yêu cầu ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT. Những thay đổi về quy chế tuyển sinh cao đẳng dược năm 2016 của Bộ GD&ĐT đã tạo điều kiện tốt cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành dược mình yêu thích thay vì chọn trường chỉ để học ngành nghề bất kỳ.

Điều này cũng phù hợp với quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp đã có hiệu lực từ 1/7/2015 sáp nhập, thống nhất cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp. Luật Giáo dục nghề nghiệp đã được Quốc hội khóa 13 thông qua và đã có hiệu lực sẽ thống nhất các trình độ cao đẳng nghề dược và cao đẳng dược theo tinh thần của Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Đây là tin vui không chỉ cho sinh viên ngành Dược nói chung mà còn cho cả sinh viên cao đẳng nghề dược cũng như cao đẳng dược chuyên nghiệp vì thực chất thị trường lao động ngành dược cần một loại hình đào tạo cao đẳng ngành Dược thống nhất. Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời đã giải quyết những vấn đề về tính thống nhất, tính hệ thống, liên thông trong đào tạo trình độ cao đẳng ở Việt Nam nói chung và ngành Dược nói riêng.

Việc hợp nhất cao đẳng nghề dược và cao đẳng dược chuyên nghiệp sẽ tạo ra sự thống nhất trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tạo ra sự đột phá trong đào tạo dược sĩ cao đẳng không chỉ có kiến thức chuyên môn sâu về dược lý mà còn giỏi cả về kỹ năng nghề dược, thuận lợi cho sinh viên ra trường có thể đảm nhiệm tốt các công việc trong lĩnh vực ngành dược.

Về phía các trường đào tạo cao đẳng dược có thể tuyển sinh dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT của thí sinh lấy với tiêu chí lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu đã được Bộ GD&ĐT giao. Ngoài ra, các trường có thể bổ sung thêm những điều kiện cần thiết đảm bảo nguồn tuyển sinh cao đẳng dược năm 2016 có chất lượng.

Bộ GD&ĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hệ cao đẳng năm 2016 là tốt nghiệp THPT là một chủ trương đúng đắn và qua đó tăng thêm cơ hội trúng tuyển của các thí sinh mong muốn được học tập tại các trường cao đẳng dược hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học dược.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.