Thực hiện sứ mệnh giải cứu mèo Martina với sự trợ giúp của cả một chiến dịch truyền thông xã hội xuyên lục địa, cuộc hành trình 2.000 dặm của cô giáo Vicky Perry đã diễn ra và kết thúc bằng cuộc hội ngộ đầy cảm xúc ở một quán bar ở Pháp.
Câu chuyện bắt đầu khi Perry, một giáo viên tiểu học 27 tuổi, quyết định quay trở về Wakefield (Anh) sau 4 năm sống tại Sicily (Italia). Cô giáo này muốn mang thú cưng của mình đi cùng nhưng lại lo lắng rằng, Martina sẽ không đủ sức đi chặng đường dài với nhiều phương tiện như: phà, máy bay và xe bus.
Trước đó, mèo Martina mới được Perry nhận nuôi trong tình trạng hoảng loạn, suy nhược và vừa trải qua đợt chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe.
Bạn của Perry đã giới thiệu cho cô một công ty có trụ sở ở Anh, công ty này giúp kết nối mọi người với các nhà vận chuyển cung cấp dịch vụ đối với tất cả các loại hàng và có thể giúp cho Martina vượt qua chuyến đi một cách dễ dàng hơn.
Trên trang web Shiply, Perry thấy nhiều đánh giá tích cực về lái xe Robert Roph và đã chấp nhận mức phí 700 bảng (gần 23 triệu đồng VN) để vận chuyển Martina từ Palermo đến Anh bằng một chiếc xe tải có lắp điều hòa. Cô cho biết: “Thật trớ trêu, lúc đó tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp mình tránh được rắc rối”.
Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ khi người lái xe gốc Đức Roph không đến đúng giờ vào buổi sáng như đã thỏa thuận. Người này xuất hiện vào lúc 2 giờ, liên tục xin lỗi và nói rằng xe của ông ta bị thủng lốp trên đường đi.
Theo lời Perry: “Chiếc xe tải đầy nghệ thuật của ông ta hóa ra chỉ là một cái nhà di động, bên trong đầy rác rưởi và Martina phải ngồi ở ngăn để hành lý. Nhưng tôi biết phải làm sao chứ? Tôi chẳng còn lựa chọn nào khác cả".
Cuối cùng Perry đã phải miễn cưỡng tạm biệt mèo cưng của mình và đi Anh như kế hoạch ban đầu.
Mặc dù vậy, khi Roph không trả lời các cuộc gọi và email của Perry, cô đã phải gọi đến công ty Shiply nhờ giải quyết. Ngay lập tức, công ty này gửi cho Roph email đe dọa sẽ hủy tài khoản của ông.
Roph ngay sau đó hồi âm cho công ty và thông tin của ông đã khiến cho Perry vô cùng hoảng hốt: “Có chuyện đã xảy ra với con mèo chuyển từ Palermo… Khi tôi đang lau dọn chuồng thì nó đột nhiên cắn tôi và chạy thoát ra ngoài…. Tôi đã tìm kiếm 3 ngày ở Nice nhưng không thấy… Chẳng ai thấy nhìn thấy nó cả".
Perry nói: “Tôi không thể tin là ông ấy thực sự để lạc mèo của tôi 3 ngày trước mà cho đến bây giờ tôi mới được thông báo. Tôi giận mình vì đã tin tưởng ông ấy".
Ngay lập tức, Perry đã mở ra một chiến dịch truyền thông, cô thông báo Martina mất tích bằng tiếng Anh, tiếng Italia và tiếng Pháp trên mạng xã hội. Cô cũng kêu gọi giúp đỡ trên trang Facebook của tất cả các quán bar và nhà hàng ở Nice.
Perry đã tìm thấy chú mèo cưng của mình ở Nice (Pháp)
10 ngày sau, cô nhận được một tin nhắn Facebook trong đó nói rằng, họ đã bắt gặp một chú mèo tại một quán bar ở Nice có hình dáng giống với Martina.
Không để lãng phí thêm chút thời gian nào, Perry đã đi phà từ Dover đến Calais và thuê xe 12 tiếng để đi đến Nice, đồng thời trả thêm cho quán bar đó 40 bảng (khoảng 1,3 triệu đồng VN) để mở cửa thêm giờ cho đến khi cô tới nơi.
Perry cho biết: “Khi tôi nhìn thấy Martina, tôi thực sự hạnh phúc đến mức không biết phải làm gì nữa. Khi Martina nghe thấy tiếng tôi, nó bắt đầu kêu meo meo. Người quản lý ở đó nói rằng nó đã im lặng suốt cho đến khi gặp được tôi".
Công ty Shiply đã hoàn lại cho Perry 100 bảng tiền phí dịch vụ, và cô sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý chống lại Roph nhằm buộc ông này phải hoàn trả số tiền cô đã giao trước đó.
Perry nói một cách nhẹ nhõm rằng: “Lần tới khi đi đâu với Martina tôi nhất định phải có một lý do thực sự thích đáng!”.