Chuyện về chàng du học sinh “mang theo” cả gia đình

GD&TĐ - Nguyễn Bá Lâm - Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Chuyên ngành Quản trị Nguồn nhân lực Trường AUT University, cựu sinh viên du học New Zealand, người đã nhận Học bổng New Zealand Development Scholars (NZDS) Awards, đã truyền cảm hứng cho nhiều sinh viên có ý định du học nước ngoài.

Bá Lâm (bên phải) chụp ảnh với cựu Thủ tướng New Zealand John Key tại Lễ hội Pacifica.
Bá Lâm (bên phải) chụp ảnh với cựu Thủ tướng New Zealand John Key tại Lễ hội Pacifica.

Nguyễn Bá Lâm hiện là Điều phối viên dự án quốc gia cho Dự án Quan hệ Lao động của Tổ chức Lao động Quốc tế có văn phòng tại Hà Nội. Đây là một dự án lớn hỗ trợ Chính phủ hoàn thiện khung khổ pháp luật về lao động, xây dựng hệ thống quản lý lao động từ cấp quốc gia tới các địa phương, và đồng thời củng cố mối quan hệ hài hoà giữa người sử dụng lao động và người lao động tại cấp doanh nghiệp.

Chương trình Thạc sĩ Quản trị Nguồn nhân lực mà Bá Lâm theo học nhờ có học bổng NZDS năm 2011-2012 đã cho giúp anh có cái nhìn tổng quan về hệ thống pháp luật lao động ở một đất nước phát triển, cách hệ thống quản lý lao động được tiến hành đến phương thức quản trị nguồn nhân lực được thực hiện tại cấp doanh nghiệp.

Bá Lâm chia sẻ: 8 năm trước, năm 2009, tôi được biết đến một đất nước New Zealand thanh bình và đầy không khí học tập của các du học sinh qua những câu chuyện của vợ tôi kể. Cô ấy đã từng được học một khoá học 6 tháng đào tạo tiếng Anh cho cán bộ nhà nước do Chính phủ New Zealand tài trợ.

Thế là năm sau đó, tôi quyết tâm đăng ký học bổng đào tạo thạc sỹ của NZDS về quản trị nhân lực và đã thành công. Quả thực khi đăng ký, tôi cứ nghĩ mình phải có kinh nghiệm đăng ký nhiều lần mới có cơ may trúng học bổng được.

Nhưng tôi nhận ra rằng, với việc nghiên cứu cách thức viết tự luận một cách nghiêm túc, phù hợp với mục tiêu sự nghiệp bản thân, lập luận thuyết phục thì kết quả thành công là không khó.

Khoá đào tạo thạc sỹ của tôi chỉ vỏn vẹn 18 tháng thôi, nhưng tôi vẫn quyết định đưa cả gia đình cùng đi. Vợ tôi thì khỏi nói, cô ấy yêu mến đất nước New Zealand thanh bình, xinh đẹp, nên rất thích được quay lại đó với cả gia đình.

Bá Lâm chia sẻ rằng anh cũng muốn cho hai con trai tôi cũng được trải nghiệm một nền giáo dục văn minh, trải nghiệm một trong những nơi đáng sống nhất nhì thế giới. Đối với gia đình anh mãi về sau này, 18 tháng đó thật sự là quãng thời gian tuyệt vời nhất!

Gia đình anh sống và học tập ở Auckland, một thành phố khoảng 1,3 triệu dân, nhưng được cho là náo nhiệt nhất của New Zealand. Nơi đây tập trung lớn số lượng các trường cao đẳng, đại học chất lượng và đông sinh viên nổi tiếng như Massey University, AUT Univesity, Auckland University, còn chưa kể đến các trường trung học ở Auckland cũng thu hút được rất nhiều các em học sinh quốc tế, trong đó có rất nhiều sinh viên Việt Nam.

Chính vì thế, không khí học tập có ở khắp mọi nơi, đi đâu trong thành phố chúng tôi cũng thấy sự hiện diện của các sinh viên, học sinh. Thú vị nhất là vẫn là hình ảnh sinh viên cả nước, ngồi đọc sách, sưởi nắng trên bãi cỏ trong công viên, ghế đá ven đường, thật là thanh bình, mặc dù áp lực học tập lên các sinh viên rất cao bởi guồng quay của học kỳ, bài tập, nghiên cứu, thi cử,…

Với một sinh viên mang theo cả gia đình như Bá Lâm, việc cân đối thời gian học hành và thư giãn cùng gia đình để có thể tận hưởng cuộc sống ở một đất nước tươi đẹp và thanh bình như New Zealand là một việc không dễ. Tuy nhiên,  anh đã làm được điều đó.

Bá Lâm nghĩ lại quãng thời gian học tập ở nước bạn: Người dân địa phương (được gọi là Kiwi) thì vô cùng đáng yêu và thân thiện. Có lẽ cảnh vật tự nhiên của đất nước thanh bình này đã tạo nên những con người như vậy.

Trong quá trình học ở đây, chúng tôi đã được tận hưởng rất nhiều lễ hội của người dân địa phương, từ thưởng thức điệu nhảy truyền thống haka, tham gia lễ hội thả diều Kite Moana, đến vui hát tại lễ hội dân đảo Pacifica…

Và tôi đã rất vinh dự được chụp ảnh cùng Thủ tướng New Zealand thời đó là ông John Key. Hình ảnh một thủ tướng bình dị, thân thiện đại diện cho những người dân Kiwi đáng yêu sẽ luôn đọng mãi trong tôi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ