Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường nghề

GD&TĐ -Chuyên gia cho rằng, nguồn nhân lực phải phát triển toàn diện, trong đó văn hóa ứng xử sẽ là yếu tố đòi hỏi người lao động cần có. Vì vậy, cần đẩy mạnh xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.
Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ văn hóa ứng xử

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GNNN), cho hay, việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2020 đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, chương trình còn những điểm hạn chế.

Đó là một số hoạt động ngoại khóa vẫn còn mang tính hình thức, phong trào, thời điểm, không thường xuyên, liên tục. Sở LĐ-TB&XH một số tỉnh, thành phố, một số cơ sở giáo dục còn chưa chủ động ban hành kế hoạch triển khai đến các cơ sở GDNN. Đồng thời, chưa có báo cáo sơ kết kết quả triển khai thực hiện Đề án.

Ông Trần Bá Uẩn - quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên - nhìn nhận, văn hóa ứng xử là sự giao tiếp. Đây là một trong những yếu tố để đánh giá trình độ tri thức của mỗi con người, mỗi quốc gia. Do vậy, ở các cơ sở GDNN, ngoài kỹ năng nghề nghiệp thì giáo dục đạo đức rất quan trọng. Ông Uẩn cũng chia sẻ, với đặc thù của trường có tới 90% học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số, phương thức giáo dục phải phù hợp với văn hóa bản địa của địa phương.

Theo đó, trường đã xây dựng mô hình “nhà trường xanh - ứng xử đẹp”, góp phần nâng cao chất lượng GDNN. Kết hợp văn hóa ứng xử để thúc đẩy tư duy sáng tạo, tự tin cho người dạy, người học. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên phát động phong trào xây dựng mô hình, tổ chức giờ học ngoại khóa về các kỹ năng ứng xử. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để cung cấp định hướng về hướng nghiệp, cũng như hoạt động giải trí lành mạnh.

Ông Phạm Hữu Lộc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM - chia sẻ, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm được nhà trường thực hiện thông qua cuộc thi, hoạt động văn, thể, mỹ. Đặc biệt, tổ chức các cuộc thi khuyến khích sáng tạo cho giảng viên, học sinh trong trường như cuộc thi về thiết bị tự sáng chế...

Kết quả, tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường làm đúng ngành đào tạo của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM đạt tới hơn 95%, có ngành đạt 100%. Thông qua mối quan hệ tương tác giữa nhà trường và học sinh đã đẩy mạnh được hoạt động nghiên cứu khoa học, phong trào thi đua trong giảng dạy và học tập.

Xây dựng quy tắc phù hợp văn hóa vùng miền

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, thời gian qua đã có rất nhiều mô hình về việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Vì vậy, cần nhân rộng các mô hình, cách làm hay. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền Đề án, hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử, tổ chức thi đua để phát huy vai trò của văn hoá ứng xử.

Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc, cho rằng, trên cơ sở quy tắc ứng xử chung trong trường học, Sở chỉ đạo cơ sở GDNN xây dựng riêng bộ quy tắc cho đơn vị mình. 100% cơ sở GDNN trên địa bàn đã thực hiện điều này. Hơn 90% cơ sở đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Điều này cho thấy, việc đổi mới nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, đổi mới phương pháp, kỹ năng sống ứng xử có văn hóa của người học, người dạy là rất cần thiết.

Ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ¬- cho rằng, văn hóa ứng xử không chỉ nằm ở lĩnh vực văn hóa, xã hội. Mà văn hóa ứng xử ở đây nếu hiểu phạm trù rộng hơn thì trong chính trị, trong kinh tế đều rất quan trọng.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu cần đánh giá đúng việc triển khai Đề án xây dựng văn hóa ứng xử tại các cơ sở GDNN. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững về chất lượng nguồn lao động.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục GDNN tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, rà soát quá trình thực hiện tại các địa phương. Đồng thời chỉ đạo rà soát bộ quy tắc ứng xử để xem có điểm nào cần bổ sung thực hiện. Việc triển khai cần giải pháp thiết thực theo định hướng đổi mới, tránh lối mòn. Bộ quy tắc ứng xử theo khung quy định chung, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Ngoài ra, quy tắc phải phù hợp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và văn hóa đặc trưng của các vùng miền…

Đối với các em học sinh, sinh viên, cần tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động. Đồng thời, tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên GDNN trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.

“Xây dựng văn hóa ứng xử là yếu tố then chốt để phát triển nguồn nhân lực. Đây là một trong 3 khâu đột phá mà đất nước đang hướng đến. Do đó, việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN cần được đẩy mạnh hơn nữa” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trong giai đoạn 2019 - 2020 đã đạt được một số kết quả tích cực. Có 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử trong gia đình, nhà trường và cộng đồng (vượt chỉ tiêu). Có 93,5% cán bộ quản lý, nhà giáo, đoàn thanh niên trong các cơ sở GDNN được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa, có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử (vượt chỉ tiêu). Đạt chỉ tiêu 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường.