Chủ động tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Trong thời gian này, cùng với việc dạy học đảm bảo chương tình ở tất cả các môn học, các trường THPT đang chú trọng ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh;

Chủ động tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước Kỳ thi THPT quốc gia

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế thi để tạo lập tâm lý ổn định, tâm thế vững vàng cho học sinh cũng như sự đồng thuận trong phụ huynh và các tầng lớp nhân dân trước Kỳ thi THPT quốc gia.

Đảm bảo chương trình và chủ động kế hoạch ôn tập

Trường THPT số 2 huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) là trường của huyện miền núi khó khăn, không ít học sinh phải ở bán trú tại trường vì khoảng cách từ nhà đến trường khá xa. Chính vì vậy cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Quy chế thi năm nay quy định việc tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh trong cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì là rất thuận lợi và thiết thực cho các đối tượng học sinh ở các tỉnh miền núi, các tỉnh xa.

Trong thời gian này, ngoài việc đảm bảo dạy đều ở tất cả các môn học, không cắt xén chương trình, Trường THPT số 2 Bảo Yên đang tổ chức phân nhóm đối tượng học sinh theo học lực để chia lớp học ôn đối với các môn thi bắt buộc Toán, Văn và Ngoại ngữ; với các môn khác cũng chia lớp ôn tập theo nguyện vọng đăng kí của học sinh. Các lớp ôn tập được tổ chức vào các buổi chiều trong ngày, ngoài giờ học chính khóa. Toàn trường có 168 học sinh lớp 12 dự thi năm nay. Trong đó hơn 30 học sinh có nguyện vọng dự thi để xét tốt nghiệp. Nhà trường đang nỗ lực bồi dưỡng kiến thức và động viên tinh thần các em mạnh dạn đăng kí cụm thi xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ để có động lực phấn đấu trong kỳ thi sắp tới.

Theo kế hoạch đến ngày 10/5 nhà trường dạy hết nội dung chương trình các lớp khối 12 và đến ngày 25/5 sẽ kết thúc năm học. Nhà trường đang xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi cho học sinh trong khoảng thời gian kết thúc năm đến trước kỳ thi, học sinh đăng kí ôn thi theo nhu cầu. Tuy nhiên, trường đang gặp vấn đề rất khó khăn là bố trí nguồn kinh phí chi trả thù lao cho các giáo viên dạy ôn thi; bên cạnh đó là chi trả thù lao cho nhân viên phục vụ bếp ăn, quản lý khu nhà ở bán trú trong thời gian học sinh ở lại trường.

Theo sát việc học của từng học sinh

Trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức, nhiều trường đã chú trọng theo sát từng học sinh để bồi dưỡng kiến thức cho các em còn yếu về học lực. Cô Hà Thị Hải Yến – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang cho biết: Nhà trường đang triển khai ôn tập kiến thức cho học sinh. Số học sinh có nguyện vọng dự thi để xét tốt nghiệp rất ít nên nhà trường đặt ra mục tiêu chính là bồi dưỡng, ôn tập cho các em đăng kí dự thi tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Là trường nội trú nên thời gian ôn tập đang được bố trí vào các buổi chiều, buổi sáng vẫn dạy theo phân phối chương trình chung. Cô Yến cho biết: Trường tổ chức tách lớp theo đăng kí môn thi tự chọn của học sinh; trong lớp ôn tập lại tách từng nhóm đối tượng để tổ chức bồi dưỡng kiến thức. Công tác phân loại nhóm đối tượng được nhà trường khảo sát thường xuyên. Do vậy, cả giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đều nắm được năng lực học tập của từng học sinh ở từng môn học và có kế hoạch phụ đạo phù hợp cho từng em.

Tới thời gian ôn thi tốt nghiệp, nhà trường lại phân loại học sinh lần nữa để có kế hoạch, chương trình bồi dưỡng sát đối tượng hơn. Học sinh có học lực yếu ở môn nào sẽ phân công giáo viên kèm cặp, lấp “lỗ hổng” kiến thức. Trong mỗi buổi tối tự học, nhà trường có lịch phân công rất chặt chẽ giáo viên phụ trách kèm cặp các em. Học sinh nào yếu dạng bài tập nào, có giáo viên kịp thời hỗ trợ, giảng giải cho các em.

Nhiều cách làm quen với dạng thức đề thi

Sau khi quy chế thi được ban hành, Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang đã phổ biến cho học sinh nắm vững những điểm đổi mới của kỳ thi năm nay về: Thủ tục, hồ sơ đăng kí dự thi, môn thi hình thức thi, đề thi, các điều kiện xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh, cộng điểm ưu tiên... Đồng thời để học sinh làm quen với kỳ thi năm nay, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể trong dạy học và ôn tập cho các em.

Ngay từ đầu năm học khi Bộ GD&ĐT chính thức phê duyệt phương án thi THPT quốc gia cùng với những văn bản hướng dẫn của Bộ, của Sở GD&ĐT công tác dạy học và kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ của nhà trường cũng có những thay đổi. Theo đó nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên đã hướng tới việc hình thành, phát triển kỹ năng của học sinh. Trong kiểm tra đánh giá, trường đã chú trọng cho học sinh tập làm quen với dạng thức đề thi có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Làm quen bằng cách nào? Cô Yến cho biết: Đó là việc nhà trường đã xây dựng được ma trận đề, lập ngân hàng dữ liệu câu hỏi để sử dụng trong những lần kiểm tra, đánh giá ở nhiều môn học. Trong kế hoạch ôn tập, nhà trường xây dựng nội dung bám sát theo tài liệu hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Các môn học được xây dựng cụ thể nội dung ôn tập, khung kiến thức trọng tâm, xây dựng ma trận đề, đề tham khảo, hướng dẫn chấm cho từng môn học...

Theo cô Yến, giáo viên nhà trường rất phấn khởi khi quy chế đã quy định rõ nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, cô cho rằng hướng ra đề nên tiếp nối thành công của những năm trước đây là ra đề theo hướng mở để học sinh vận dụng kiến thức kỹ năng, hiểu biết xã hội vào bài thi mà không phải học thuộc máy móc như trước kia... Hoặc đề mở có các dữ kiện về các vấn đề thời sự của đất nước để khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân, biết vận dụng kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.

Tạo tâm lý ổn định trong phụ huynh và học sinh

Ở Trường THPT Chiềng Sinh tỉnh Sơn La thì cùng với việc chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh, nhà trường đã có nhiều cách tư vấn, tuyên truyền để tạo lập tâm lý ổn định cho học sinh cũng như sự đồng thuận trong phụ huynh và các tầng lớp nhân dân trước Kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Nguyễn Văn Bình – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh và qua Ban đại diện cha mẹ học sinh là sự ủng hộ của dư luận xã hội với kỳ thi, ngay từ khi Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia nhà trường đã phổ biến đến các phụ huynh học sinh thấy được phương án tổ chức thi năm nay là hết sức thiết thực, tiết kiệm thời gian, chi phí trước hết là cho các gia đình học sinh và cả xã hội.

Không phải tuyên truyền một lần, ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành chính thức quy chế, nhà trường cùng các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn bằng nhiều hình thức khác nhau tuyên truyền thường xuyên cho các phụ huynh những điểm mới, mặt thiết thực của kỳ thi để phụ huynh yên tâm, học sinh vững vàng về mặt tâm lý, tự tin về những kiến thức kỹ năng được trang bị trong suốt quá trình học tập để bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất; cùng với đó là vận động các gia đình tạo điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt, giờ giấc để học sinh ôn thi tại nhà cũng như ở trường. Thầy Bình tin tưởng rằng: Với những sự chuẩn bị của nhà trường về công tác bồi dưỡng, ôn tập kiến thức và cả về tâm lý, các em học sinh sẽ vượt qua kỳ thi với kết quả cao như mong đợi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ