(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012.
Một trường học tại Cà Mau sử dụng nguồn vốn KCH được vào sử dụng từ năm 2010 |
Bộ GD&ĐT- cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, Ban, ngành liên quan thực hiện báo cáo các nội dung: Thực hiện phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 và việc thi hành luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ qua thực hiện Đề án.
Số vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ thực hiện Đề án đã được phân bổ hết cho các địa phương theo kế hoạch, kể cả số vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung hỗ trợ các địa phương thanh toán nợ khối lượng các công trình thuộc danh mục Đề án đã được đầu tư xây dựng.
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 để thanh toán nợ khối lượng các công trình đã được đầu tư xây dựng, không bố trí để khởi công mới các công trình. Kết hợp với các nguồn vốn ngân sách địa phương và huy động khác để hoàn thành công trình, không phát sinh nợ xây dựng cơ bản theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương thực hiện báo cáo việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương về trái phiếu Chính phủ từ năm 2006-2012 nói chung và trong việc thực hiện Đề án. Trong đó, đánh giá về tính đồng bộ, phù hợp pháp luật của các văn bản đã ban hành; tính hiệu quả, khả thi của các quy định; những bất cập, hạn chế liên quan.
Cần đánh giá tình hình thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản qua việc thực hiện Đề án, trong đó làm rõ việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
Đề nghị nêu rõ số công trình vi phạm các quy định; số tiền thu hồi, điều chỉnh qua thanh tra, kiểm toán, quyết toán vốn dự án hoàn thành. Đánh giá việc tổ chức thực hiện Đề án tại địa phương. Báo cáo kết quả thực hiện Đề án: Số phòng học, nhà công vụ đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang triển khai đầu tư xây dựng, số công trình hoàn thành năm 2013; Số vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân, số vốn ngân sách địa phương và huy động khác bố trí cho việc thực hiện Đề án.
Đánh giá tính hợp lý trong các phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ, bố trí vốn ngân sách địa phương, huy động khác; Cơ chế phân cấp quản lý nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; Phân giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư.
Đánh giá tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản; Số công trình phải tạm dừng đầu tư xây dựng hoặc không tiếp tục triển khai, đề xuất các biện pháp để hoàn thành các công trình dở dang còn thiếu vốn; Số công trình chưa được đầu tư xây dựng và nhu cầu vốn, các biện pháp để tiếp tục đầu tư hoàn thành kế hoạch danh mục Đề án.
Đề nghị các địa phương nêu các đề xuất, kiến nghị về quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản, về quản lý và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.
Quỳnh Anh