Cần chuẩn hóa từ kế hoạch đến tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm

GD&TĐ - Sau sự việc học sinh bị nạn khi tham gia hoạt động ngoại khóa, ngành Giáo dục các địa phương đã tăng cường chỉ đạo trường học phối hợp với đơn vị tổ chức xem xét lại các chương trình...
Học sinh tham gia tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên. Ảnh minh họa
Học sinh tham gia tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên. Ảnh minh họa

Tạm dừng hoạt động ngoại khóa liên quan đến nước

Sau sự việc học sinh tiểu học trên địa bàn tử vong do đuối nước khi tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức, Phòng GD&ĐT Quận 8, TPHCM đã yêu cầu các trường trên địa bàn tạm dừng hoạt động ngoại khóa có hoạt động dưới nước. Đồng thời, phòng cũng yêu cầu nhà trường phối hợp với  đơn vị tổ chức ngoại khóa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tham gia.  

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tham gia các hoạt động bên ngoài nhà trường là nguyên tắc được Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh trong các văn bản hướng dẫn về hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho học sinh hằng năm. Để hoạt động này tiến hành một cách chu toàn nhất, nhà trường đều phải xây dựng kế hoạch giáo dục  trải nghiệm ngay từ đầu năm học hay đầu học kỳ. Sở cũng tổ chức thẩm định và thẩm định lại các chương trình trải nghiệm để công tác tổ chức học tập cho học sinh hiệu quả, an toàn nhất. Các mô hình trải nghiệm - trải nghiệm sáng tạo, tiết học ngoài nhà trường  được sở thẩm định và giới thiệu gồm: Công viên Văn hóa Đầm Sen;  Khu Sinh thái giáo dục Về Quê (Củ Chi); Chương trình Thảo Cầm Viên – Bảo tàng; Chương trình trải nghiệm tại khu công viên phần mềm Quang Trung (STEM).  

Chia sẻ với báo chí về việc tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn cho học sinh khi học trải nghiệm, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Sở đã làm dự thảo văn bản hướng dẫn chung các hoạt động ngoại khóa, trong tuần này sẽ có văn bản chính thức gửi phòng GD&ĐT 24 quận, huyện và báo cáo UBND. Theo ông Dũng, hằng năm ngành luôn có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện kế hoạch sinh hoạt ngoại khóa nhưng có một số nơi chưa phối hợp nhịp nhàng.

“Sở sẽ có những hướng dẫn chi tiết cho từng bậc học, nên tổ chức ở những địa điểm nào, phân công giáo viên ra sao. Nếu trường nào cảm thấy không bảo đảm an toàn được thì không tổ chức, đã tổ chức thì phải lên kế hoạch và có trách nhiệm, không phải báo cáo vài dòng cho xong”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cần chuẩn hóa từ kế hoạch đến tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ảnh 1
HS mầm non tỉnh Đồng Tháp tham gia hoạt động trải nghiệm.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, đơn vị nào tổ chức trải nghiệm với hình thức tham quan học tập đều phải xây dựng trong kế hoạch giáo dục nhà trường từ đầu năm học. Đồng thời, khi thực hiện tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trường học, đơn vị phải có tờ trình xin phép gửi về sở. Trong văn bản cho phép, sở có chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho học sinh và nêu trách nhiệm người đứng đầu khi tổ chức thực hiện. Thời gian tới, sở ban hành văn bản riêng chỉ đạo công tác tổ chức tham quan, trải nghiệm học tập ngoài trường học.

Theo đó, các đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng chương trình và tổ chức đúng thời gian theo kế hoạch. Đồng thời, thông báo cho cha mẹ học sinh biết và có sự đồng thuận về kế hoạch của nhà trường. Trước và trong thời gian tổ chức, nhà trường phải tuyên truyền cho học sinh về việc bảo đảm an toàn và chấp hành tốt quy định của đơn vị tổ chức. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trong việc tổ chức chuyến đi an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Tại TP Cần Thơ, ngành Giáo dục chủ động phương án bảo đảm an toàn cho học sinh khi tổ chức tham quan học tập ngoài trường. Theo thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều, hằng năm nhà trường tổ chức cho học sinh đến các khu di tích lịch sử, văn hoá địa phương ở các tỉnh/thành để học tập, nghiên cứu. Ngoài việc thông tin và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của gia đình các em, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, phối hợp y tế và giáo viên trong việc phân công nhiệm vụ giám sát, an toàn từng chuyến đi.

Nhà trường phải lên kế hoạch thực hiện từ đầu năm học và được Sở GD&ĐT duyệt thông qua. Đồng thời, khi tổ chức tham quan nhà trường phải làm văn bản gửi về phòng GD&ĐT để xin phép. Nhà trường phải chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an toàn và tổ chức sinh hoạt cho học sinh trước và trong mỗi chuyến đi; quán triệt tư tưởng và tổ chức tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm công tác quản lý lớp, hướng dẫn học sinh trong quá trình tổ chức.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của việc học tập trải nghiệm, tham quan ngoại khóa cho học sinh, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức học tập trải nghiệm, tham quan ngoại khóa phải nằm trong kế hoạch đầu năm học của đơn vị. Khi tổ chức học tập trải nghiệm, tham quan ngoại khóa, nhà trường phải có kế hoạch cụ thể, được sự thống nhất của cha mẹ học sinh và cho phép của cơ quan quản lý trực tiếp. Thời điểm tổ chức học tập trải nghiệm, tham quan ngoại khóa phải phù hợp và mang lại hiệu quả giáo dục cao. Sau khi tổ chức, trường phải báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý trực tiếp.
55 năm ASEAN hình thành và phát triển: Những dấu mốc quan trọng

55 năm ASEAN hình thành và phát triển: Những dấu mốc quan trọng

Trải qua 55 năm hình thành và phát triển (8/8/1967-8/8/2022), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ghi nhiều dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác, liên kết khu vực, với những thành tựu phát triển ngoài kỳ vọng. Các nước ASEAN đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ và cùng nhau phát triển về mọi mặt, đưa Đông Nam Á trở thành khu vực của sự hợp tác, phát triển, tin cậy và hội nhập toàn cầu.
Nhiều người dân Italy mang hoa đến tưởng niệm cô bé Yara.

Vụ giết người ám ảnh nhất Italy

GD&TĐ - Ngày 26/11/2010, Yara Gambirasio, 13 tuổi, rời khỏi nhà và không bao giờ trở về. Sự biến mất của bé gái đã mở ra cuộc điều tra kéo dài 6 năm khiến 15 nghìn thuê bao bị điều tra và hàng nghìn người phải cung cấp ADN.
Trường Tiểu học và THCS Đại Rực 2, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Ảnh: TG

Thầy cô băng đường vượt núi dạy trò vùng cao

GD&TĐ - Thiếu thốn cơ sở vật chất, đồng lương eo hẹp khi bị cắt phụ cấp thu hút, công tác xa nhà vài chục km đường rừng… là những khó khăn mà thầy, cô giáo ở vùng núi khó khăn của tỉnh Quảng Ninh đang gặp phải. Nhưng vượt lên trên những gian khó ấy, bằng tình yêu nghề, mến trẻ, thầy cô nỗ lực từng ngày để “gieo chữ” cho học trò.
Hãy áp dụng biện pháp dân gian để phòng chống say xe (hình minh họa).

6 tuyệt chiêu chống say tàu xe cực 'nhạy'

GD&TĐ - Sống trong thời hiện đại, việc di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khá c cách xa hàng trăm cây số không còn là khó khăn nữa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị say xe làm cho cuộc di chuyển trở thành nỗi ám ảnh.
4 huấn luyện viên tiêu tiền nhiều nhất 10 năm qua.

Những người 'tiêu tiền như phá'

GD&TĐ - Thị trường chuyển nhượng hè 2022 đang đi vào thời điểm nóng nhất và mới đây, Transfermnarkt đã đưa ra danh sách những huấn luyện viên chi tiêu nhiều nhất trong 10 năm qua. Nghịch lý ở chỗ không ai trong số những người đứng đầu danh sách này giành được chức vô địch Champions League.