Cảm phục cậu học trò gần 10 năm cõng bạn đến trường

GD&TĐ - Đó là câu chuyện “cổ tích” giữa đời thường về tình bạn giữa Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh. Gần 10 năm liền, Hiếu là người cõng bạn đến trường, tình nguyện là đôi chân để Minh thực hiện ước mơ học tập.

Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh vinh dự nhận phần thưởng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Cường.
Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh vinh dự nhận phần thưởng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Cường.

Tình nguyện làm đôi chân cho bạn

Tại buổi gặp mặt thân mật của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với đại diện ngành Giáo dục và các em HS-SV tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện năm học 2017-2018 vào chiều 3/11, đôi bạn Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh đã gây xúc động mạnh cho cả khán phòng về tình bạn trong sáng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập, trong đó gần 10 năm Minh Hiếu tình nguyện cõng bạn đến trường.

Hình ảnh Minh Hiếu cõng bạn lên nhận phần thưởng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khiến nhiều người rưng rưng nước mắt.

Đôi bạn cùng tiến này hiện đang là học sinh lớp 11A6, Trường THPT Triệu Sơn 5, tỉnh Thanh Hóa.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Minh Hiếu kể: Lần đầu tiên vào lớp 1, học cùng Minh em đã hết sức bất ngờ vì không nghĩ rằng bạn ấy có thể đi học được. Bạn ấy bị liệt cả hai chân và khuyết tật tay phải, nên mọi sinh hoạt cá nhân rất khó khó khăn, nhất là việc đi lại đến trường.

“Từ góc cuối lớp, nhìn thấy Minh say sưa trong mỗi giờ học, đam mê tìm tòi và khám phá, em rất cảm phục nghị lực phi thường của Minh. Sự thua thiệt về thể chất không ngăn được ý chí và niềm khao khát tới trường của bạn.

Từ sâu thẳm trái tim mình, em mong muốn được giúp Minh, cùng Minh tới trường và cùng nhau vun đắp ước mơ, hoài bão” - Ngô Minh Hiếu bộc bạch.

Năm lớp 3, Minh Hiếu bắt đầu biết đi xe đạp cũng bắt đầu hành trình đưa bạn tới trường.

Minh Hiếu cho biết, những ngày đầu chưa quen khi hai thân hình bé nhỏ trên một chiếc xe đạp cũ, đặc biệt là vào những ngày tiết trời thay đổi nên cả hai gặp rất nhiều khó khăn...

Ngô Minh Hiếu tình nguyện là đôi chân để giúp bạn Nguyễn Tất Minh thực hiện ước mơ học tập của mình. Ảnh: Việt Cường.
 Ngô Minh Hiếu tình nguyện là đôi chân để giúp bạn Nguyễn Tất Minh thực hiện ước mơ học tập của mình. Ảnh: Việt Cường.

"Cổ tích" giữa đời thường

Suốt những năm tiểu học, THCS cho đến hiện tại là học sinh trường THPT Triệu Sơn 5, chúng em luôn bên nhau, cùng nhau tới trường, cùng nhau về nhà, cùng kể cho nhau nghe chuyện trường, chuyện lớp, chuyện vui, buồn.

“Tới trường cùng Minh, đối với em đã trở thành một nếp nghĩ, một thói quen, một niềm vui, hạnh phúc thường nhật” - Ngô Minh Hiếu trải lòng.

Minh Hiếu tâm sự: Năm học vừa qua, chúng em đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Đó là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với chúng em. Đặc biệt, tình bạn là món quà quý giá nhất, là chỗ dựa nâng đỡ tinh thần đưa chúng em ngày càng hiểu biết hơn, sống tốt hơn, trưởng thành hơn.

Minh Hiếu tâm niệm, điều quan trọng trong cuộc đời mỗi con người là lẽ sống làm người, biết tin yêu và hi sinh vì người khác.

Có thể 8 năm cõng bạn tới trường, nhiều người cho rằng, em đã hi sinh vì Minh, bớt đi những niềm vui của tuổi tới trường nhưng em không nghĩ thế. Nhờ có Minh mà em mạnh mẽ hơn lên, biết sống là cho đi, sống xứng đáng với những tấm lòng.

“Em luôn chia sẻ với các bạn cùng lớp một điều là, hãy luôn luôn cố gắng, biết sống hết mình, biết yêu thương và chia sẻ để cùng nhau đi đến tương lai.

Em chưa biết sẽ đồng hành được cùng Minh trong bao lâu nữa, nhưng bất cứ khi nào bạn cần, bất cứ khi nào có thể, em sẽ tiếp tục cùng bạn viết thêm những kí ức đẹp vào trang vở học trò, vào những năm tháng sôi nổi của tuổi thanh xuân, bởi lẽ sống trong đời sống cần có một tấm lòng”- Minh hiếu xúc động nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.