Ca phẫu thuật cắt gan thành công sau 6 giờ của chuyên gia Hàn Quốc

GD&TĐ - Nhận lời mời của Giám đốc Bệnh viện K, ngày 8/6, GS Gi Hong Choi (Khoa phẫu thuật Gan Mật Tụy – Bệnh viện Severance, Đại học Yonsei, Seoul, Hàn Quốc) và các phẫu thuật viên của Khoa Ngoại Gan Mật Tụy – Bệnh viện K đã tiến hành cắt gan trung tâm và hạ phân thùy I cho bệnh nhân N.V.D 35 tuổi, quê Bắc Ninh. 

GS Gi Hong Choi và các bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật Tụy thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân N.
GS Gi Hong Choi và các bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật Tụy thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân N.

Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B phát hiện từ lâu có điều trị và theo dõi thường xuyên.

Thời gian gần đây bệnh nhân đi khám sức khỏe định kì, bệnh nhân N. phát hiện khối u gan thùy đuôi lan sang phân thùy trước xâm lấn tĩnh mạch gan giữa, đè đẩy tĩnh mạch gan phải, đường kính 3,2cm, có tính chất của ung thư biểu mô tế bào gan. Xét nghiệm AFP: 1 ng/ml, PIVKA – II: 269 mAu/mL.

Theo nhận định trước phẫu thuật, đây là ca cắt gan rất phức tạp do khối u nằm sát các mạch máu lớn (tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch gan giữa và tĩnh mạch gan phải).

Khối u được lấy ra sau phẫu thuật.
Khối u được lấy ra sau phẫu thuật.

Ca phẫu thuật đã kết thúc sau 6 giờ, khối u được lấy nguyên vẹn, không có biến chứng trong mổ. Sau phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định và sẽ tiếp tục được theo dõi tại phòng hồi sức.

Sau ca phẫu thuật, GS Gi Hong Choi và TS.BS Phạm Thế Anh, Trường khoa Ngoại gan mật tụy, TS.BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng đã điều hành buổi hội thảo về chiến lược điều trị ung thư gan cũng như bàn bạc về hướng hợp tác lâu dài trong tương lai giữa Bệnh viện K và Bệnh viện Severance.

Đoàn chuyên gia Hàn Quốc và Bệnh viện K.
Đoàn chuyên gia Hàn Quốc và Bệnh viện K. 

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bệnh viện K và Bệnh viện Severance, Đại học Yonsei, Hàn Quốc trong thời gian vừa qua. Đây là hướng hợp tác mới, cùng với việc đào tạo các phẫu thuật viên cho Bệnh viện K cũng như triển khai các kỹ thuật mới trong tương lai đem lại lợi ích cho người bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.