Có 14 trường của 9 Phòng GD&ĐT huyện, thành phố trong tỉnh tham gia VNEN. Qua 2 năm thực hiện, giáo viên và học sinh đã thích nghi với môi trường học tập và đạt hiệu quả cao.
Từ mô hình này, học sinh làm quen với cách học nhóm, dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng, đồng thời, học sinh rèn luyện nhiều hơn kỹ năng nghe, nói; kỹ năng đánh giá và tự đánh giá; kỹ năng sống; kỹ năng giao tiếp trong cách học nhóm để hình thành thói quen trong môi trường làm việc tương tác.
Ưu điểm trong học nhóm là những kiến thức khó các em có dịp trao đổi với bạn bè và mạnh dạn trao đổi những vướng mắc cùng thầy cô. Qua đó, để các em phát huy tính độc lập, chủ động tiếp thu kiến thức và hiểu các kiến thức trong bài học, biết thừa nhận ưu điểm của bạn, học hỏi bạn để tự hoàn thiện mình.
Tính đến nay, 100% trường học tham gia Dự án khắc phục khó khăn để dạy 2 buổi/ngày. Kết quả kiểm tra cuối năm học, năm học đầu tiên, có hơn 97% học sinh đạt yêu cầu, năm học vừa qua, tỷ lệ này tăng lên hơn 99%.
Được biết, Dự án Mô hình trường học mới được Bộ GD&ĐT phối hợp với Quỹ Hỗ trợ giáo dục toàn cầu (GPEP) triển khai tại hơn 1.000 trường Tiểu học thuộc 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Mô hình này là phương thức sư phạm mới, mang tính chuyển đổi từ phương pháp giáo dục truyền thống sang phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
Dịp này, Sở GD&ĐT Cà Mau triển khai phương hướng Mô hình này trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.