(GD&TĐ)- Trong khi các tác giả còn đang trong quá trình triển khai áp dụng thử trên 21 học sinh mà nhóm Cánh buồm đã tổ chức giới thiệu công khai như 1 bộ sách đã hoàn thiện, gây sự hiểu nhầm về tính chất và giá trị sử dụng của bộ sách, đó là điều không nên làm. Đây là ý kiến của Bộ GD&ĐT về việc công bố bộ sách “Chào lớp Một”.
>>"Chào lớp Một" của nhóm Cánh buồm có phải là SGK?
Bộ sách "Chào lớp 1" của nhóm Cánh buồm. Ảnh: internet |
Ngày 27/9/2010, Nhà xuất bản Tri thức tổ chức giới thiệu bộ sách “Chào lớp Một” do Nhóm Cánh Buồm biên soạn. Bộ sách gồm các cuốn: Sách học tiếng Việt, Sách học Văn, Sách học Lối sống, Sách học Tin học, Sách học tiếng Anh và một cuốn Hướng dẫn tổ chức việc học các môn Tiếng Việt, Văn, Lối sống, Tin học, Tiếng Anh do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội và qua kiểm tra nắm tình hình của Bộ GD&ĐT, tại thời điểm hiện nay chỉ có Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) sử dụng sách do Nhóm Cánh Buồm biên soạn.
Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên năm học 2010-2011 có 03 lớp: 2 lớp 1 có 21 học sinh, 1 lớp 2 có 7 học sinh. Buổi sáng trường thực hiện đúng chương trình giáo dục theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và sách giáo khoa của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Buổi chiều, nhà trường có “Chương trình làm giàu kiến thức, kĩ năng và giá trị sống” trong đó thiết kế nội dung làm giàu kiến thức cho các môn Tiếng Việt, Toán, Đạo Đức, Tự nhiên - Xã hội, Tiếng Anh biểu đạt, Tin học thực hành.
Trong số các tài liệu tham khảo để thực hiện “chương trình” nói trên, trường đã sử dụng 2 cuốn: Sách học Văn và Sách học Lối sống của Nhóm Cánh Buồm đối với 2 lớp một. Tác giả Nhóm Cánh Buồm có tham gia giảng dạy để rút kinh nghiệm, điều chỉnh tài liệu, có phụ huynh học sinh tham gia dự giờ.
Theo Bộ GD&ĐT, nhà trường đang thực hiện đúng Chương trình giáo dục và sử dụng sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT quy định còn sách của Nhóm Cánh Buồm chỉ được sử dụng 2 cuốn làm tài liệu phụ thêm và đang trong quá trình hoàn thiện; theo cách hiểu hiện nay thì 2 cuốn này được sử dụng như là sách tham khảo. Chính Nhóm Cánh Buồm cũng không giới thiệu đó là sách giáo khoa, chỉ có một số báo giới thiệu đó là sách giáo khoa.
Qua nhận xét ban đầu của một số chuyên gia giáo dục và giáo viên về nội dung sách của Nhóm Cánh Buồm cho thấy rằng, chưa có ý kiến nhận xét về tính tư tưởng nhưng về tính sư phạm thì có nhiều vấn đề đáng bàn. Ví dụ: Đối với cuốn Sách học Văn, việc dạy cho học sinh đồng cảm với cuộc sống qua hình thức đóng vai là phù hợp, nhưng nhiều bài có khối lượng hoạt động quá nhiều hoặc có những bài yêu cầu quá cao so với khả năng nhận thức của học sinh; Đối với Sách học Lối sống, nội dung dạy học là thiết thực với học sinh, nhưng phần đại cương là khó đối với học sinh lớp 1... Nhiều ý kiến hoan nghênh sự cố gắng của Nhóm Cánh Buồm nhưng mong muốn các tác giả cần có sự nghiên cứu chu đáo hơn về các yêu cầu của tài liệu dạy học và thận trọng hơn khi viết các tài liệu này.
Tuy các tác giả không giới thiệu bộ sách “Chào lớp Một” là sách giáo khoa nhưng nội dung và cách thức trình bày có nhiều tính chất của sách giáo khoa (thể hiện rõ nhất ở khía cạnh cấu tạo theo tiết học và gợi ý về phương pháp dạy học giống như sách giáo khoa). Thế nhưng, trong khi các tác giả còn đang trong quá trình triển khai áp dụng thử trên 21 học sinh mà đã tổ chức giới thiệu công khai như 1 bộ sách đã hoàn thiện, gây sự hiểu nhầm về tính chất và giá trị sử dụng của bộ sách là điều không nên làm. Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên tự nguyện áp dụng thử 2 cuốn sách (theo cách thí điểm sách giáo khoa) với sự tự nguyện của phụ huynh học sinh nhưng không báo cáo cơ quan quản lí chuyên môn (Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) là việc làm cần rút kinh nghiệm – Bộ GD&ĐT cho biết.
Điều 29 Luật Giáo dục (2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về sách giáo khoa như sau: “Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông; duyệt và quyết định chọn sách giáo khoa để sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông… trên cơ sở thẩm định của Hội đồng Quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa”. Tuy chưa được coi là sách giáo khoa, nhưng sự xuất hiện bộ sách “Chào lớp Một” như đã nêu ở trên, cho thấy Bộ GD&ĐT cần có qui định các nội dung liên quan đến việc tổ chức biên soạn, thẩm định, duyệt và chọn sách giáo khoa; trong đó cần nêu rõ: sách giáo khoa là gì?
Về trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần báo cáo để nhận được sự hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Quận Đống Đa và Sở GD&ĐT Hà Nội trong việc sử dụng các cuốn trong bộ sách “Chào lớp Một” tại trường hiện nay.
Hiếu Nguyễn