(GD&TĐ) - Đó là ghi nhận của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trong buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GD&ĐT vào hôm nay (16/9).
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo tại buổi làm việc |
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi giám sát “Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014” và “Tình hình phân bổ, quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2013, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014” đối với lĩnh vực GD&ĐT. Đồng chí Lê Văn học - Phó Chủ nhiệm Ủy ban - chủ trì buổi làm việc.
Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nêu bật những điểm mới, kết quả đạt được của GD&ĐT cả nước đạt được; những phương hướng, nhiệm vụ cùa ngành Giáo dục trong năm học mới.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã báo cáo chi tiết tình hình phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2013, dự toán năm 2014 lĩnh vực GD&ĐT cũng như những kiến nghị đề xuất của Ngành đối với Chính phủ về đầu tư cho giáo dục để đảm bảo chất lượng, công bằng giáo dục giữa các vùng miền, các đối tượng học sinh, sinh viên, nhà giáo...
Kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Lê Văn Học đã ghi nhận những kết quả ngành GD&ĐT cả nước đạt được trong năm học vừa qua cũng như những cố gắng trong công tác quản lý, điều hành của Bộ GD&ĐT để chất lượng GD&ĐT các cấp học, bậc học từng bước được nâng lên. Năm học mới 2013 - 2014, những điểm nóng, những bức xức trong xã hội về giáo dục cũng đã giảm rất nhiều;
Đoàn giám sát đề nghị: Bộ GD&ĐT sớm hoàn thành các văn bản dưới Luật để sớm đưa Luật GD Đại học vào cuộc sống, tránh sai sót trong công tác ban hành văn bản; Rà soát và xem xét lại phân cấp quản lý các trường Đại học cho các tỉnh, thành phố; Xem xét, đổi mới phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT; tiếp tục rà soát, kiểm đếm lại số phòng học cần đầu tư xây mới trên cơ sở ưu tiên xây dựng ở vùng sâu, vùng xa để giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất cho các trường;
Đồng thời, phát huy quyền giám sát, Bộ GD&ĐT cố gắng đảm bảo và duy trì cơ cấu hợp lý (80/20) giữa chi thường xuyên và đầu tư xây dựng tại các địa phương; Tiếp tục chỉ đạo, tập trung nguồn lực đầu tư cho bậc học GD Mầm non để hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; Tăng cường giao quyền tự chủ cho các trường ĐH hơn nữa; đồng thời Bộ cũng tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trường Đại học; “siết” các yếu tố chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo, đầu ra cũng như số trường thành lập mới....
Song song với đó là giám sát chặt chẽ và công khai tài chính của các trường. Trong công tác thanh tra các trường ĐH - CĐ, Bộ GD&ĐT cần công khai hơn nữa kết luận thanh tra trên các phương tiện truyền thông
Bá Hải