Bỏ cộng điểm nghề vào tuyển sinh lớp 10: Để học nghề THCS thực chất hơn

GD&TĐ - “Việc bỏ cộng điểm nghề vào tuyển sinh lớp 10 THPT là đúng và là sự đổi mới của Bộ GD&ĐT. Nhưng cần hiểu là điều này không có nghĩa là xóa bỏ học nghề, mà để việc học nghề thực chất hơn, và thực hiện tốt phân luồng sau THCS” - ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhận định.

Học nghề THCS phải thực sự là đòn bẩy để công tác phân luồng đạt hiệu quả
Học nghề THCS phải thực sự là đòn bẩy để công tác phân luồng đạt hiệu quả

Thống nhất nên bỏ cộng điểm nghề

Chia sẻ về dự thảo của Bộ GD&ĐT về bỏ việc cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) cho rằng đây là điều nên làm.

Cũng theo thầy Bảo, việc cộng điểm nghề lại gây ra hệ quả là học sinh lớp 9 học nghề chỉ để có cái điểm là chính, chứ không phải vì mục tiêu học để biết một cái nghề nào đó.

Dẫn đến việc học nghề mang tính hình thức. Chưa kể việc thi để đạt nghề loại khá, giỏi khá dễ dàng, dễ khiến học sinh chủ quan, có suy nghĩ không đúng về tính nghiêm túc, nghiêm khắc của các cuộc thi.

Năm học 2017 - 2018, Nghệ An chính thức đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Như vậy, các em học sinh lớp 9 ngoài tập trung ôn thi 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, còn phải học đều các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đến gần ngày thi, Sở GD&ĐT Nghệ An mới tổ chức bốc thăm lựa chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Vì thế, với những em có nhu cầu thi vào THPT, tức là chưa muốn học nghề sau THCS, vẫn phải dành ra một khoảng thời gian để học nghề, lấy điểm cộng vào tuyển sinh lớp 10 là lãng phí thời gian của mình và kể cả tiền bạc của phụ huynh. Một khía cạnh nào đó, là không đúng với mục đích phân luồng học sinh.

Với những lý do đó, thầy Cao Thanh Bảo cho rằng: “Thống nhất chung là nên bỏ việc cộng điểm nghề vào xét tuyển lớp 10. Tuy nhiên, việc này, cũng như các dự thảo khác của Bộ, cần phải có kế hoạch, định hướng là áp dụng từ năm học nào, vào thời điểm nào và nên đưa ra vào dịp bắt đầu năm học mới để các nhà trường và phụ huynh, học sinh có sự chuẩn bị”.

Hiện nay, nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc dạy nghề cho học sinh lớp 9. Bởi vậy, dự thảo đưa ra về mục đích, ý nghĩa các phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình, tuy nhiên đã “lỡ học nghề” rồi nên tâm lý không thoải mái.

“Con tôi đang học lớp 9 tại Trường THCS Đặng Thai Mai, đã học nghề xong rồi. Hầu hết các cháu khác học cùng lớp con tôi cũng học mặc dù các cháu đều có nguyện vọng thi vào THPT và cả thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Nhưng nếu không học thì lại thiệt điểm hơn so với các bạn khác. Nếu áp dụng bỏ cộng điểm vào lớp 10 thì tôi không phản đối, nhưng đã qua 1 học kỳ, các cháu đã học xong rồi mới thông báo bỏ thì rất lãng phí”, một phụ huynh tại TP Vinh nói.

Để học nghề THCS thực chất hơn

Qua tìm hiểu, hiện một số huyện tại Nghệ An đã dừng triển khai dạy nghề ở bậc THCS, lý do là học sinh không có nhu cầu. Đơn cử như tại huyện Thanh Chương, khoảng 2 năm học trở lại đây, các trường không tổ chức dạy nghề nữa mà chỉ tổ chức các chương trình hướng nghiệp.

Theo ông Đặng Văn Hóa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, ngành Giáo dục huyện đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, thực tế khi cho học sinh đăng ký học nghề, thì số lượng học sinh tham gia rất ít. Vì thế, không tổ chức thành lớp dạy tập trung được.

Thầy Hóa cũng cho biết, tâm lý phụ huynh học sinh vẫn muốn học tiếp lên THPT chứ chưa muốn đi học nghề sau THCS. Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT chiếm đến 87%. Còn tại huyện Nam Đàn, việc dừng tổ chức dạy nghề trong trường THCS đã được thực hiện từ cách đây 5 năm.

Theo thầy Lê Văn Luận - Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Lông - chia sẻ: Thời điểm đó, vì học sinh không có nhu cầu đăng ký học nghề, nên các trường THCS trong huyện đã làm đơn xin phép Huyện ủy Nam Đàn không dạy nghề nữa.

Một phần nguyên nhân nữa là việc phân luồng học sinh chưa hiệu quả, học sinh phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về việc học nghề, phần lớn các em học chỉ để cộng điểm vào THPT nên việc dạy nghề - học nghề trong các trường THCS chưa thực chất.

Tuy nhiên, thầy Luận cũng khẳng định, việc phân luồng học sinh THCS là rất cần thiết và phải đẩy mạnh hơn nữa. Những năm qua, nhà trường cũng đã liên kết với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX của huyện Nam Đàn, và các trường THPT dân lập có phối hợp với các trường cao đẳng để dạy nghề như Trường THPT Mai Hắc Đế… tổ chức nói chuyện, tư vấn cho phụ huynh, học sinh. Nhưng chủ yếu chỉ là dịp cuối năm học chứ chưa thường xuyên.

Theo ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, việc bỏ cộng điểm nghề vào tuyển sinh lớp 10 THPT là đúng, và là sự đổi mới của Bộ GD&ĐT, nhằm thực hiện tốt phân luồng sau THCS.

Nhưng cần hiểu là điều này không có nghĩa là xóa bỏ học nghề. Mà việc dạy nghề - học nghề phải thực chất, hướng đến đối tượng thực sự có nhu cầu học nghề và sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục vào học các trường nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp khác…

Còn những em khác có nhu cầu và khả năng tiếp tục học ở bậc học cao hơn thì tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10. Những em này nếu có nhu cầu học nghề để biết thì vẫn hoàn toàn có thể đăng ký.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.