Cụ thể, thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý, mạnh dạn chọn cán bộ trẻ có năng lực bố trí làm công tác lãnh đạo quản lý ở các cơ sở giáo dục và thay thế cán bộ lãnh đạo không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.
Thực hiện tốt cồng tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, cán bộ đưa vào quy hoạch phải thật sự có đức, có tài nhằm tạo nguồn cho việc đề bạt bổ nhiệm, bổ sung, thay thế cán bộ quản lý giáo dục.
Thực hiện đúng quy trình nhận xét đánh giá cán bộ quản lý hàng năm theo qui định nhằm tạo cơ sở bố trí cán bộ tốt hơn.
Về bổ sung số lượng cán bộ quản lý, trên cơ sở quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng đánh giá cán bộ, bổ sung đủ đội ngũ cán bộ quản lý ở các đơn vị còn thiếu.
Tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học và THCS tại Trường CĐ Bến Tre; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý trường THPT, một số cán bộ quản lý trường THCS và cán bộ ở Sở, các phòng GD&ĐT có trình đại học chuyên ngành quản lý giáo dục theo chương trình đào tạo văn bằng 2 của các trường ĐHSP hoặc được bồi dưỡng tại các trường, học viện quản lý giáo dục trung ương.
Tiếp tục bồi dưỡng lý luận chính trị trung cấp cho cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tại trường Chính trị tỉnh.
Được biết, đến năm 2015, Bến Tre có 1.161 cán bộ quản lý. So năm 2011, đội ngũ cán bộ quản lý tăng 103 người.
Về chuyên môn có 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn, tỉ lệ trên chuẩn cán bộ quản lý mầm non, tiểu học, THCS trên 90% đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch; riêng tỉ lệ trên chuẩn THPT so với kế hoạch là 2,42%.
Muc tiêu kế hoạch đến năm 2020, tất cả trường học của Bến Tre đều bố trí đạt 100% cán bộ quản lý theo quy định. 100% cán bộ quản lý trường mầm non và tiểu học đạt trình độ từ CĐ trở lên;
100% cán bộ quản lý trường THCS đạt trình độ ĐH; 25% cán bộ quản lý trường THPT đạt trình độ thạc sĩ trở lên; 100% cán bộ quản lý trường học được bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị;
100% cán bộ quản lý trường học được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục; 12% cán bộ quản lý ở Sở, phòng GD&ĐT đạt trình độ thạc sĩ trở lên. 100% cán bộ quản lý là đảng viên;
100% đạt chuẩn nghề nghiệp, đến 2020 có 95% đạt chuẩn nghề nghiệp loại khá trở lên và có chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học đủ điều kiện để xếp hạng chức danh nghề nghiệp.