Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Ngày 23 và 24/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm Úc (DESE), Đại sứ quán Úc tổ chức hội thảo trực tiếp trong chuỗi hội thảo tập huấn “Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến”.
Các đại biểu tham dự hội thảo tập huấn “Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học”.
Các đại biểu tham dự hội thảo tập huấn “Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học”.

Với chủ đề “Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học”, đây là hội thảo thứ 2 trong chuỗi 5 hội thảo tổ chức từ tháng 4 đến tháng 6/2022, thuộc khuôn khổ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP năm 2016, Úc và Việt Nam cam kết hợp tác song phương trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến. Chuỗi hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức, kỹ năng, giúp học viên hiểu và nhận ra yếu tố cấu thành trải nghiệm học tập trực tuyến; kết hợp cho sinh viên theo học các chương trình giáo dục đại học và những điểm tương đồng, khác biệt với trải nghiệm học tập trực tiếp.

Liên quan đến đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đề án phát triển đào tạo từ xa của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015-2020; ban hành Thông tư 38, trong đó quy định về liên kết đào tạo nước ngoài theo các hình thức trực tuyến và trực tiếp kết hợp trực tuyến đối với đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học ảnh 1
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học phát biểu tại hội thảo.

Bộ cũng đã ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cho phép đào tạo chính quy với 30% thời lượng chương trình đào tạo là trực tuyến. Việc tổ chức hình thức học mới đòi hỏi rất nhiều thay đổi về hạ tầng kỹ thuật, nội dung học liệu, tổ chức hoạt động dạy học, hay tiêu chí cụ thể để đánh giá và công nhận kết quả học tập. Việc kiểm tra, đánh giá phải bảo đảm trung thực, khách quan theo yêu cầu của chuẩn chương trình đào tạo nói chung và chuẩn đầu ra nói riêng.

Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 39 quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng, làm cơ sở để các cơ sở giáo dục đại học triển khai tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Các tổ chức kiểm định có công cụ để thực hiện việc đánh giá ngoài, thẩm định và công nhận hoặc không công nhận kiểm định chương trình đào tạo trực tuyến của cơ sở giáo dục đại học.

“Hội thảo hôm nay là hoạt động cần thiết giúp nâng cao năng lực quản lý chất lượng đào tạo trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân liên quan, góp phần đạt được các chỉ tiêu của Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - bà Nguyễn Thu Thủy nhận định.

Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học ảnh 2
Chuyên gia chia sẻ về thực tế sử dụng Bộ tiêu chuẩn APEC toolkits.

Tại hội thảo, chuyên gia tư vấn cao cấp về giáo dục Tricia Roessler đã giới thiệu về Bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo trực tuyến (APEC toolkits). Theo bà Tricia, bộ công cụ đánh giá cần dễ sử dụng, hiệu quả, hài hòa với quy định, luật pháp, và APEC toolkits là một tham khảo phù hợp với Việt Nam.

Bộ tiêu chuẩn này gồm 9 lĩnh vực, bao gồm: Lãnh đạo và quản lý; đội ngũ nhân viên và phát triển chuyên môn; đánh giá tổng kết và cải thiện; các nguồn tài nguyên; thông tin và dịch vụ hỗ trợ sinh viên; trải nghiệm của sinh viên; thiết kế chương trình giảng dạy; kiểm tra đánh giá và tính liêm chính; kết quả học tập.

Bộ tiêu chuẩn có thể được sử dụng để hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng các chương trình trực tuyến/ kết hợp và hướng dẫn đánh giá và kiểm tra chất lượng, công nhận bằng cấp quốc tế.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày với 6 phiên làm việc: Kết quả đầu ra; thiết kế giáo trình; đánh giá và sự liêm chính; trải nghiệm của sinh viên; thông tin và hỗ trợ sinh viên; phiên bế mạc. 

Tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ về thực tế sử dụng Bộ tiêu chuẩn APEC toolkits, những mô hình hay, điển hình, đồng thời làm rõ những băn khoăn của học viên… 

Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa

Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung

GD&TĐ - Đồng hành cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia với vai trò kiểm tra thi theo sự phân công của Bộ GD&ĐT. Phần lớn các trường đã chuẩn bị xong các khâu. Nhiều cán bộ tham gia công tác cũng thể hiện tâm thế sẵn sàng cùng toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một số hoạt động hè tại Trường THCS Lương Định Của (TPHCM).

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.
Thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển khi các trường tăng chỉ tiêu và phương thức

Cánh cửa đại học rộng mở: nhiều cơ hội cho thí sinh

GD&TĐ - Mới đây, các trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên đã công bố phương án tuyển sinh năm 2022, theo đó, nhiều phương thức xét tuyển được lựa chọn, chỉ tiêu tuyển sinh tăng cao, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho thí sinh.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.