Anh: Trường học nổi giận với khoản hỗ trợ “nhỏ giọt”

GD&TĐ - Vài ngày sau khi tuyên bố chỉ cấp cho các trường học một khoản tiền 400 triệu bảng để “mua thêm số thứ nho nhỏ mà họ cần”, mà không đoái hoài đến yêu cầu tăng ngân sách cho GD, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Philip Hammond - dường như đã làm rất ít để xoa dịu cơn giận của các giáo viên, mặc dù có một cuộc phỏng vấn truyền thông bận rộn.

Các giáo viên tập trung tại Parliament Square (London) để phản đối việc cắt giảm ngân sách cho GD
Các giáo viên tập trung tại Parliament Square (London) để phản đối việc cắt giảm ngân sách cho GD

Chu cấp hay ban ơn?

Ngoài việc xây dựng bức tường ngăn cách sự kết nối, Bộ trưởng Tài chính đã làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách mô tả khoản thanh toán một lần cho các trường trong một cuộc phỏng vấn là “cử chỉ tốt đẹp”, rằng điều này sẽ giúp các giáo viên đủ khả năng “mua một tấm bảng, một vài máy tính, bất cứ thứ gì họ muốn mua”.

Tại thời điểm khi các giáo viên và nhân viên hỗ trợ đang bị dư thừa, các dịch vụ nhu cầu GD đặc biệt và dịch vụ đang bị cắt giảm sau nhiều năm đã phải chịu cảnh thắt chặt kinh phí thực tế, các nhà lãnh đạo trường học đã nhận được câu trả lời của Hammond.

“Chúng tôi đã bị nhạo báng”, một lãnh đạo trường học bức xúc. Một người khác nói: “Các giáo viên cảm thấy phẫn nộ về những lời nói (về việc) bổ sung nhỏ của Hammond, nhưng hầu hết trong chúng tôi đều bị sốc rằng các yêu cầu hợp lý của cha mẹ HS và nghề nghiệp nói chung đã bị bỏ qua”.

Trở lai cuộc phỏng vấn với Susanna Reid trên chương trình Good Morning Britain của ITV, Bộ trưởng Hammond - rõ ràng có một số biểu hiện phản ứng khi nghe câu hỏi - dường như bác bỏ ý kiến của Reid rằng một số trường học khó khăn đến mức họ đang xem xét triển khai các tuần học ngắn hơn và không có đủ tiền để chi trả cho các hoạt động GD.

“Thành thật mà nói, tôi từ chối điều đó”, ông Hammond nhắc lại hai lần, sau đó nói thêm: “Chi tiêu của các trường sẽ được xử lý trong việc xem xét ngân sách. Chúng tôi đã cấp 1,3 tỷ bảng tiền bổ sung vào các trường công năm ngoái để bảo vệ chi tiêu cho mỗi HS trong các trường học của chúng tôi”.

“Những gì tôi đã làm (công bố gói hỗ trợ nhỏ giọt, ngày 29/10) là không có gì để bàn cãi. Nó chỉ đơn giản là trả lại một chút tiền mà chúng tôi đã tiết kiệm trong năm nay để các trường học có thể mua các dụng cụ cần thiết mà họ thiếu. Tôi nghĩ đó là một cử chỉ tốt đẹp”.

“Nhiều trường tôi biết sẽ rất vui khi có 50.000 bảng hoặc thậm chí là 10.000 bảng để mua một tấm bảng, mua một vài máy tính, bất kể họ muốn mua cái gì. Nó không liên quan gì đến việc tài trợ cho các trường chính thống (trường công). Nó chỉ là bổ sung thêm một chút (vào tài khoản các trường)”.

Phẫn nộ và lo lắng

Thư ký GD đối lập (ứng viên Bộ trưởng GD của Đảng Lao động đối lập), Angela Rayner, cho biết: “Bộ trưởng (Hammond) đã cắt giảm hàng tỷ bảng từ các trường học của chúng tôi và bây giờ ông ta đang cung cấp cho họ một mớ tiền lẻ. Điều này cho thấy sự tuyệt vọng khi hàng chục nghìn giáo viên, trợ lý

giảng dạy và nhân viên hỗ trợ đã bị cắt, các giáo viên đang phải kêu gọi sự đóng góp của cha mẹ HS để mua các vật dụng dạy học cơ bản”.

Theo Paul Johnson, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tài chính: “Nhiều dịch vụ công cộng sẽ đối diện với nguy cơ bị cắt giảm chi tiêu trong một thời gian sắp tới. Cắt giảm không phải dừng lại, quay lại rồi lại bổ sung. Nếu tôi là một giám đốc trại giam, một thống đốc điều hành chính quyền địa phương hoặc một hiệu trưởng, tôi sẽ cố gắng tìm kiếm nhiều thứ để ăn mừng. Tôi sẽ chuẩn bị cho những năm khó khăn hơn ở phía trước”. 

Andrew Morris, Trợ lý Tổng Thư ký của Liên đoàn GD quốc gia, cho biết: “Philip Hammond không thèm quan tâm đến cuộc khủng hoảng tại các trường học của chúng ta. Phụ huynh, giáo viên và lãnh đạo nhà trường sẽ biết rõ là đang bị lừa bởi cử chỉ tốt đẹp của ông ấy”.

Jules White, Hiệu trưởng Trường Tanbridge House ở Horsham (thành phố West Sussex) và là người lãnh đạo của tổ chức Worth Less? (chiến dịch tài trợ để thúc đẩy phát triển trường học), cho biết: “Các giáo viên sẽ không bị qua mặt với bất kỳ khoản tiền nào. Sự hỗ trợ cho việc tân trang lại lớp học, nhà vệ sinh hoặc mua máy tính phải được hoan nghênh”.

“Nói chung, có một cảm giác là (số tiền ấy) quá ít, quá muộn. Hàng tỷ bảng Anh đã bị lấy ra khỏi ngân sách trường học, trong khi hàng trăm ngàn trẻ em đang tham gia các trường học của chúng tôi”.

“Hậu quả của một chương trình giảng dạy bị cắt giảm và các lớp học tăng lên chỉ cho thấy một phần của câu chuyện. Tóm lại, trường học đang hoạt động với cái túi trống rỗng và rồi có vài nghìn bảng ở đây, chỉ đơn giản là không thể chấp nhận”

Jonathan Simons, một nhà bình luận chính sách GD và là cố vấn chính phủ cũ, cho biết Hammond đã sai lầm và thất bại trong cách thức trình bày sự việc, chứ không sai lầm trong vấn đề chính sách. “Đây không phải là một ngân sách tồi tệ cho Bộ GD, nhưng đáng ra nó phải (và có thể) được xử lý nhiều hơn, tốt hơn” - ông nói - “Rất nhiều ngôn từ khẳng định ngân sách không được kiểm tra nhiều. Rất nhiều ý kiến cho rằng, khoản hỗ trợ được quyết định vội vàng. Thường thì mọi thứ chỉ trượt qua khi họ không cẩn trọng”.

“Giờ đây, tất cả các con mắt đều nhìn vào những quyết sách về chi tiêu cho năm 2019. Với việc Bộ GD Vương quốc Anh phải đối mặt với cắt giảm học phí, có thể do kết quả của việc đánh giá học vấn cao hơn sắp tới của chính phủ, các trường học có lý do chính đáng để cảm thấy lo lắng về những gì nằm ở phía trước” - Simons nhận định.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.