Ấn Độ: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng vì… pháo hoa

GD&TĐ - Ô nhiễm không khí ở một số khu vực tại thủ đô của Ấn Độ đã trở nên nghiêm trọng vào ngày 28/10, một ngày sau khi nước này bắn pháo hoa trong Lễ hội ánh sáng Diwali.

Một người đàn ông phải đeo khẩu trang 
khi chạy bộ tại Delhi
Một người đàn ông phải đeo khẩu trang khi chạy bộ tại Delhi

Chỉ số chất lượng không khí tại một số khu vực của Delhi đã chạm mốc 500, bao gồm cả sân bay quốc tế. Đây là mức tối đa được ghi nhận bởi Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ.

Theo đó, chỉ số trên 401 sẽ được phân loại là nghiêm trọng. Ô nhiễm không khí ở mức độ này có thể ảnh hưởng lớn đến những người mắc các bệnh về đường hô hấp và thậm chí là cả những người khỏe mạnh. Chỉ số này tại Delhi kể từ sáng sớm ngày 28/10 vẫn duy trì trên 300 và có thể gây ra bệnh hô hấp nếu con người tiếp xúc trong thời gian lâu dài.

Tuy nhiên, theo SAFAR, một tổ chức được điều hành bởi chính phủ, chỉ số chất lượng không khí chung trên toàn thành phố Delhi đã ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua do gió và sự giảm thiểu bắn pháo hoa trong Lễ hội ánh sáng Diwali.

Nhiều người dân tại nước này cho biết, Tòa án Tối cao đã yêu cầu cư dân chỉ sử dụng pháo hoa an toàn và thân thiện với môi trường trong thời gian tối đa là 2 giờ và chỉ bắn pháo hoa tại các khu vực được chỉ định như công viên. Tuy nhiên, người dân tại một số khu vực của thành phố vẫn cố ý vi phạm.

“Điều đó lại xảy ra với Delhi thêm một lần nữa! Bây giờ thì, hãy cùng hít phải khí độc và nói với nhau rằng, Diwali của chúng ta tuyệt vời như thế nào”, một tài khoản sử dụng mạng xã hội Twitter - anh Divya Sharma bức xúc.

Mới đây, chính quyền Delhi tuyên bố sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân dựa theo biển số “chẵn - lẻ” vào tuần tới.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ