2020 có thể tăng giá đất nền đã quy hoạch

2020 có thể tăng giá đất nền đã quy hoạch

Lượng giao dịch giảm trên 26%

Theo Bộ Xây dựng, số dự án đủ điều kiện bán nhà ở tại Hà Nội và TP HCM là 105 dự án. Hà Nội có 58 dự án với 31.184 căn chung cư, tăng 20,1% so với năm 2018. Có 1.963 căn thấp tầng, giảm 49,1% so với năm 2018.

TPHCM có 47 dự án đủ điều kiện bán nhà ở. Tuy nhiên, số liệu lại có sự đảo chiều so với thành phố Hà Nội, với 23.485 căn chung cư, giảm 14,1% so với năm 2018. Có 1.319 căn thấp tầng, tăng 9,9% so với năm 2018.

Số giao dịch tại các địa phương trọng điểm gồm thành phố Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh… có khoảng 83.136 giao dịch thành công. Giảm 26,1% so với năm 2018. Bất động sản nghỉ dưỡng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch khoảng 6.200 giao dịch. Giảm 20% so với năm 2018.

Giá bất động sản 2019 như chung cư tại Hà Nội và TPHCM có biến động nhưng không lớn. Giá căn hộ chung cư Hà Nội trong quý IV tăng khoảng 0,54% so với cùng kỳ năm 2018. Giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 3%. TPHCM giá bất động sản chung cư tăng khoảng 3,52%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2018.

Tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản quý III/2019 là 486.683 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng bất động sản 2019 ổn định so với 2018. Đầu tư nước ngoài đứng thứ hai, sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trên cơ sở đánh giá, dự báo các yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, theo Bộ Xây dựng, có thể dự báo thị trường bất động sản đến năm 2020 ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng bất động sản”.

Tuy nhiên, có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tình trạng sốt cục bộ tại các dự án nhà ở khu trung tâm có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.

Dự báo thị trường cũng có thể thể sụt giảm ở một số phân khúc do cung cầu hoặc không có giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho một số dự án bất động sản, nhất là tại thành phố Hà Nội và TPHCM.

Thị trường chung cư dự báo tăng cao trong năm 2020. Ảnh minh họa
Thị trường chung cư dự báo tăng cao trong năm 2020. Ảnh minh họa

Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020

Theo kênh thông tin batdongsan.com.vn, Hà Nội có 8,05 triệu người. Tốc độ tăng dân số đạt 2,2%. Chỉ tiêu diện tích nhà ở trung bình mỗi đầu người là 26,1 m2. Tổng diện tích nhà ở cần thêm mỗi năm là 4,71 triệu m2. Nếu quy đổi tương đương với số đơn vị nhà có diện tích trung bình thì Thủ đô cần 67.333 căn nhà mỗi năm.

Trong khi đó, TPHCM xấp xỉ 9 triệu người, tốc độ tăng dân số 2,3%. Diện tích nhà ở trung bình thấp hơn Hà Nội, chỉ 19,4 m2 trên đầu người. Đô thị này cũng cần thêm 4,01 triệu m2 sàn nhà ở mỗi năm, tương đương 57.363 căn nhà.

Như vậy, với tốc độ tăng dân số mỗi đô thị trên 2%, Hà Nội và TPHCM cần tới hơn 8,7 triệu m2 sàn nhà ở. Hiện nguồn cung cả 2 đô thị này đều không đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số. Thậm chí, nguồn cung nhà ở mới còn bị sụt giảm mạnh mẽ.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2018 số lượng dự án nhà ở hình thành trong tương lai là 61 dự án, với 35.370 căn nhà. Trong đó có 32.167 căn hộ chung cư. Song trong 9 tháng đầu năm 2019, nguồn cung nhà ở hình thành trong tương lại sụt giảm mạnh, chỉ còn 17 dự án với 12.453 căn nhà. Trong đó có 10.085 căn hộ chung cư. Chỉ bằng khoảng 36% về số lượng chung cư, khoảng 47% về số căn nhà so với năm 2018.

Nói về diện mạo của thị trường bất động sản 2020, cũng như phân khúc nào sẽ là điểm sáng, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô cho rằng, việc “bong bóng” thị trường bất động sản năm 2020 sẽ khó xảy ra.“2019 đã khép lại và không có sự mất cân bằng giữa giá và giá trị thật của các sản phẩm bất động sản…”, ông Trung bày tỏ.

Nói về thị trường tiềm năng ông Trung phân tích, khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực nào được đồng bộ thì sẽ làm tăng giá trị bất động sản khu đó.

“Điển hình như các huyện của thành phố Hà Nội có chủ trương lên quận: Hoài Đức, Gia Lâm, Đan Phượng, Đông Anh… Về cơ bản những địa phương này sẽ được đầu tư nhiều về hạ tầng để tương ướng vị thế của quận. Hạ tầng kỹ thuật, xã hội được đầu tư mạnh không chỉ khu đô thị, khu quy hoạch nữa mà ngay cả khi một tuyến đường mới nào được mở ra thì vùng đó bất động sản hứa hẹn sẽ tăng…”, ông Trung nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông Trung cũng nhận định, giá bất động sản tại các huyện chủ trương lên quận của TP Hà Nội sẽ tăng nhưng không nhiều. “Thông tin lên quận đã lâu. Đất đã tăng đạt đến điểm giá trị của tương lai khi trở thành quận. Trước đó, giá đất đã tăng đủ cho 3 năm tiếp theo. Sắp tới, chỉ khu nào mở đường mới tăng nhanh…”, ông Trung phân tích.

Về thị trường đất nền và khu chung cư, ông Trung cho rằng: “Chung cư chỉ là thị trường tốt cho người mua để ở. Nhà đầu tư không mua chung cư để đầu tư mà hướng về nhà đất, đất nền vùng ven đô thị.

Mới đây, là đất nền nghỉ dưỡng và thị trường bất động sản công nghiệp (đầu tư khu phụ trợ quanh các khu công nghiệp - PV). Tuy nhiên, đất nền vùng ven khu đô thị lớn sẽ là thị trường cũng như khu vực đầu tư tốt nhất...”, ông Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.