(GD&TĐ)-Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (VHNT), giai đoạn 2011 - 2020" với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1.015 tỉ đồng.
Theo Đề án, phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 65% giảng viên ĐH, CĐ trong các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật (VHNT) đạt trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có khoảng 30% giảng viên có trình độ tiến sĩ.
Vệc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ được thực hiện theo nhiều hình thức như: Đào tạo tại các trường ĐH có uy tín của nước ngoài khoảng 500 thạc sĩ và 300 tiến sĩ; đào tạo theo hình thức liên kết giữa các trường ĐH đào tạo VHNT ở Việt Nam và nước ngoài khoảng 300 thạc sĩ và 120 tiến sĩ; đào tạo trong nước khoảng 4.000 thạc sĩ và 500 tiến sĩ.
Bên cạnh đó, giai đoạn từ năm 2011 - 2020 đào tạo ĐH ở nước ngoài khoảng 350 người nhằm tạo nguồn để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên có trình độ cao hơn. Đồng thời đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao thuộc các nhóm ngành: Văn hóa, Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Sân khấu, Điện ảnh, Múa, Xiếc.
Đối tượng tuyển chọn đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ là giảng viên các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, có năng lực và trình độ chuyên môn, có độ tuổi không quá 45 tuổi đang hoạt động trong lĩnh vực VHNT.
Đối tượng tuyển chọn đào tạo ĐH ở nước ngoài là sinh viên các trường ĐH, CĐ VHNT. Ưu tiên tuyển sinh đào tạo cán bộ, giảng viên và sinh viên ở các vùng kinh tế - xã hội khó khăn, vùng núi, hải đảo.
Theo đề án, sẽ triển khai rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, các đơn vị thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật làm căn cứ quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của ngành trong giai đoạn đến năm 2020; Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh, đào tạo, tạo nguồn hàng năm và từng giai đoạn, bảo đảm chất lương, đúng đối tượng, đạt chỉ tiêu, gắn với nhiều hình thức đào tạo cán bộ, giảng viên trình độ cao; Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là các cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật có uy tín ở nước ngoài; Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực, kinh phí thực hiện Đề án, tăng nguồn đầu tư đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ở trong nước và nước ngoài. Tiến hành việc đánh giá, sơ kết, tổng kết thường xuyên kết quả đào tạo để kịp thời rút kinh nghiệm, có sự điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và động viên, khen thưởng.
HIếu Nguyễn