Xe khách ngày Tết: Hành khách không còn là “thượng đế”

GD&TĐ - Ở các bến xe những ngày cận Tết, hiện tượng nhồi nhét khách, tăng giá vé, xe chạy nhanh để đi nhiều chuyến hay không cho hành khách nghỉ chặng,… đã thành chuyện thường. Những người đi xe quá quen với cảnh “hai ghế ba người ngồi”, đặc biệt là với các bạn sinh viên được nghỉ sớm về quê ăn Tết.  

Một xe dừng bắt khách dọc đường Phạm Hùng chiều 29.12. Ảnh theo VNN
Một xe dừng bắt khách dọc đường Phạm Hùng chiều 29.12. Ảnh theo VNN

Sinh viên lo “cháy” vé xe ngày Tết

Tết dương lịch 2018 sinh viên các trường đại học được nghỉ 3 ngày từ 30/12/2017 đến 1/1/2018, tại các bến xe khách không khó để thấy các bạn sinh viên “tay xách nách mang” mua vé về quê. Bạn Ánh, sinh viên năm 3 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang ngồi đợi xe ở phòng chờ chia sẻ: vì quê ở Yên Bái nên việc đặt trước vé xe sẽ tránh được tình trạng không có xe về quê, phải đặt trước vé 2 đến 3 ngày.

Còn đối với bạn Giang quê ở Thanh Hóa, điều Giang lo ngại đó chính là chất lượng đi xe những ngày này khá bất cập. Giang lý giải: “Dịch vụ ngày Tết không bằng ngày thường, vì xe chạy nhanh để đi được nhiều chuyến, trong quá trình đi xe thì nhồi nhét, xe chạy liên tục không cho hành khách nghỉ giữa giờ, có nghỉ thì cũng nghỉ ít”.

Để tránh không mua được vé và nhồi nhét khách, nhiều sinh viên đã chọn các phương tiện khác để về quê. Theo bạn Phương, sinh viên năm nhất của trường Đại học Kinh tế quốc dân, Phương cho biết vào những ngày này việc đặt vé tàu khá thuận tiện và giá cả cũng phải chăng, phù hợp với kinh tế của sinh viên.

Với giá vé hiện nay về quê bạn ở Hải Phòng là 75 nghìn đồng cả ghế cứng lẫn ghế mềm nên Phương không lo lắng chuyện đi xe về quê những ngày Tết. “Mình thường lên xe mới trả tiền chứ không hay đặt vé trước, bởi vậy nếu xe đông quá sẽ không đi xe đó nữa”, Phương chia sẻ thêm trong trường hợp đi xe khách về quê.

Xe càng đông, giá càng tăng

Một trở ngại trong việc đi xe những ngày lễ Tết đó chính là lượng khách đi xe quá tải, nhiều nhà xe cho biết có bố trí thêm xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân song vẫn chưa đủ để giải quyết hiện tượng dồn khách, nhồi nhét khách trên xe.

Theo các đơn vị vận tải dự báo, trong dịp Tết dương lịch 2018, nhu cầu đi lại bằng xe khách sẽ tăng 150% so với ngày thường. Vào những đợt cao điểm có thể tăng lên đến 180%.

Từng đi trên những chuyến xe chật cứng khách, bạn Phong sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: “Những ngày Tết giống như những ngày cuối tuần, xe sẽ nhồi nhét đầy thôi. Đi xe những ngày đó sẽ rất đông ngồi sẽ khó khăn hơn bình thường”.

Phong chia sẻ thêm: “Có khi kiến nghị với nhà xe nhưng nhà xe biết là nhu cầu về của mình cũng vội nên họ cũng chỉ bảo là thông cảm. Nếu mình phàn nàn quá thì họ cũng tỏ ra khó chịu, nhiều khi họ còn mắng hành khách đi xe”.

Do hay say xe nên những ngày về quê dịp lễ Tết với bạn Phương Anh, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội như “cơn ác mộng”: “Mấy ngày lễ Tết thường xe sẽ tăng giá, đi xe đông hơn, lần trước em đi nhà xe nhét 3 người 2 ghế, xong nếu đông quá thì bắt người ta đứng, bên dưới còn có cả ngồi ghế nhựa nữa. Bình thường mình về là 70 nghìn đồng nhưng lễ tết thì sẽ tăng lên 90-100 nghìn đồng”.

Bạn Toàn, quê Nam Định cho hay, bình thường giá vé đi xe bạn phải trả là 70 nghìn đồng nhưng nếu tăng lên quá nhiều thì Toàn có thể về cùng chị để giảm thiểu chi phí đi lại ngày Tết.

Bộ GTVT vào cuộc quyết liệt

Để tránh tình trạng nhồi nhét, xe chở quá số người quy định, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018.

Theo đó, Công điện nêu rõ Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải lập kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức vận tải bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử; kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải có hành vi chở quá số lượng hành khách, tăng giá vé trái quy định, ép buộc hành khách sử dụng dịch vụ, sang nhượng hành khách trái phép; tạo mọi điều kiện về vận tải để người dân kịp về đón Tết cùng gia đình.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết 2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị trong ngành nâng cao trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, không được chủ quan, lơ là trong đảm bảo ATGT và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Trong đó, các đơn vị đặc biệt chú ý không được tự ý tăng giá vé ở tất cả các lĩnh vực của ngành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.