Môi trường học tập an toàn, sạch sẽ
Những ngày đầu tháng 5, Ban Giám hiệu (BGH) Trường Mầm non Đông Thọ B (TP Thanh Hóa) đang lên kế hoạch để thu hút trẻ tới trường trong dịp nghỉ hè 2022.
Cô Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những tiêu chí để phụ huynh an tâm gửi trẻ đó là môi trường học tập tốt, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất.
“Thuận lợi của nhà trường là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học. Ngoài ra, môi trường cảnh quan cũng an toàn, mát mẻ và luôn sạch sẽ”, cô Lan Anh nói.
Theo nữ Hiệu trưởng, công tác giáo dục kỹ năng cho trẻ cũng luôn được nhà trường tổ chức thường xuyên và liên tục xuyên suốt năm học thông qua các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày.
“Với trẻ em độ tuổi mầm non, hoạt động giáo dục kỹ năng cho các con không như người lớn hay phải là cái gì đó quá cao siêu mà đơn giản là những kỹ năng gắn liền với cuộc sống thường ngày.
Chẳng hạn, giáo dục cho các con kỹ năng ứng xử với các sự vật, hiện tượng xung quanh hay những kỹ năng đơn giản, như: Ăn cơm đúng cách, ngủ đúng giờ, kỹ năng vệ sinh thân thể, đi dép đúng cách. Trong giờ học, các cô cũng hướng dẫn một cách cụ thể cho các con những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ…”, cô Lan Anh chia sẻ.
Ngoài giờ học tập, vui chơi trên lớp, Trường Mầm non Đông Thọ B cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các bé được tham quan, trải nghiệm với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, hai năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những hoạt động này cũng hạn chế để đảm bảo an toàn cho các bé.
Với các hoạt động hè sắp tới, cô Lan Anh cho biết: “Dịp hè chủ yếu là công tác trông coi trẻ, tuy nhiên nhà trường vẫn lồng ghép để giáo dục kỹ năng cho các con.
Đặc biệt, nhà trường cũng xây dựng các hoạt động vui chơi ngay tại trường, lớp để đảm bảo các công tác phòng dịch Covid-19 và tránh thời tiết khắc nghiệt của mùa Hè”.
Lấy học trò làm trung tâm
“Phương pháp dạy học luôn lấy trẻ làm trung tâm thì mọi hoạt động đều có ý nghĩa, qua đó giúp trẻ thể hiện kỹ năng của bản thân”. Đây là chia sẻ của cô Phạm Thị Hòa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn (TP Thanh Hóa).
Theo cô Hòa, việc giáo dục kỹ năng cho trẻ luôn được nhà trường quan tâm, tích hợp trong các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày. Đơn giản như kỹ năng chào hỏi; tự cất giày, dép đúng chỗ; kỹ năng mời cơm…
“Tất cả kỹ năng trong cuộc sống đều được cô giáo tích hợp trong các hoạt động học tập, vui chơi. Từ kỹ năng học, cầm bút, giao tiếp trong các hoạt đông cho đến kỹ năng nấu ăn, bán hàng, tự chăm sóc sức khỏe…
Trong dịp hè, nhà trường chủ yếu tổ chức trông coi trẻ. Vì vậy, các hoạt động dạy học thông thường sẽ hạn chế thay vào đó là tập trung tăng cường giáo dục các kỹ năng trong cuộc sống cho các con”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn cho hay.
Tại Trường Tiểu học Thiệu Đô (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), hoạt động giáo dục kỹ năng sống của học sinh cũng được nhà trường lồng ghép thông qua các môn học, hoạt động ngoại khóa.
Thầy Trịnh Quang Khanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong năm học, BGH nhà trường cũng chỉ đạo Đoàn đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa để hướng dẫn cho học sinh kỹ năng phòng chống đuối nước. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị hướng dẫn cho các em cách đi xe an toàn khi tham gia giao thông…”.
Theo thầy Khanh, ngoài lồng ghép trong các môn học phù hợp, Trường Tiểu học Thiệu Đô cũng thường xuyên kết hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các buổi tham quan nông trại giáo dục, di tích lịch sử… để các em có những trải nghiệm thực tế.