Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mùa dịch: Học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc

GD&TĐ - Dù đã dạy học trực tiếp nhưng nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh chưa thể triển khai các hoạt động ngoài trời nhằm bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19.

Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ thích thú với Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ thích thú với Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Không để những tiết học diễn ra nhàm chán, giáo viên tại Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ đã sáng tạo clip vô cùng thú vị truyền tải những thông điệp ý nghĩa tới học sinh.

Dựng phòng thu làm clip

Đã thành lệ, thứ 2 hàng tuần, học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) lại háo hức trông chờ Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Anh Trần Trung Hiếu (phụ huynh lớp 2A) chia sẻ: “Không chỉ các cháu mà bản thân chúng tôi cũng hứng thú khi theo dõi những clip giáo dục về kỹ năng sống. Các clip được giáo viên dàn dựng thực hiện công phu, truyền tải nhiều thông điệp và thực sự có tính giáo dục rất cao. Qua những clip được gửi về các nhóm lớp, chính phụ huynh cũng rèn luyện những kỹ năng trong việc giáo dục con tại gia đình”.

Chương trình được triển khai vào đầu năm học 2021 - 2022, theo hình thức làm video clip và trình chiếu tại các lớp học và đăng tải trên mạng xã hội Facebook, YouTube... Đặc biệt, video có sự đóng góp của học sinh trong việc lên ý tưởng, thực hiện và ghi hình, phát sóng.

“Những năm trước đây, phong trào đọc sách của nhà trường phát triển thông qua nhiều hình thức như giới thiệu về sách, sinh hoạt dưới cờ hoặc các hoạt động ngoại khóa. Nhưng hiện nay, dù học sinh đã đến trường vẫn phải phân luồng và hoạt động trong lớp để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng mô hình Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” nhằm duy trì việc đọc sách và rèn luyện kỹ năng sống cho các em”, cô Trần Thị Hương Giang, Phó Hiệu trường nhà trường chia sẻ.

Theo đó, đầu năm học, nhà trường tổ chức họp Ban giám hiệu, Tổng phụ trách Đội định hướng xây dựng khung chương trình trong một học kỳ chuyển về giáo viên các khối. Tại đây, giáo viên sẽ lên ý tưởng, thực hiện chương trình với sự tham gia, hỗ trợ của học sinh. Để thực hiện các clip một cách bài bản, hấp dẫn, Ban giám hiệu đã tận dụng từ căn phòng cũ, mua thảm xốp tạo thành phòng cách âm, mua sắm thêm các công cụ hỗ trợ lọc âm, quay phim…

“Mỗi tuần nhà trường thực hiện một chuyên mục, ví dụ tuần này cuốn sách hay, tuần sau sẽ là một câu chuyện đẹp hoặc giới thiệu một tấm gương sáng. Mỗi chuyên mục, giáo viên các khối sẽ cắt cử học sinh các khối luân phiên nhau làm MC, giới thiệu chương trình. Việc để học sinh tham gia vào hướng dẫn rèn luyện kỹ năng sống tạo tâm lý gần gũi và thú vị”, cô Giang cho biết.

Để chương trình thực sự có hiệu quả, phần nội dung phát sóng luôn được nhà trường và giáo viên lựa chọn kỹ càng. Đối với phần giới thiệu sách sẽ ưu tiên các đầu sách về Hạt giống tâm hồn, rèn luyện kỹ năng hoặc những câu chuyện đẹp về học sinh trong nhà trường…

Chương trình do chính các em học sinh luân phiên nhau làm MC giới thiệu. Ảnh: TG
Chương trình do chính các em học sinh luân phiên nhau làm MC giới thiệu. Ảnh: TG

Chú trọng sự tương tác

Sau 7 tuần học, nhà trường đã thực hiện được 4 số với nhiều nội dung phong phú như: Giới thiệu cuốn sách “Câu chuyện nhỏ, cuộc sống lớn”; Câu chuyện đẹp “Tình mẹ”; Tấm gương về nghị lực phi thường của “Cô gái xương thủy tinh - Nguyễn Phương Anh”… Mỗi clip có độ dài vừa phải, với hình ảnh sinh động, gần gũi, nội dung truyền tải là những câu chuyện, bài học nhẹ nhàng, ý nghĩa đã tạo nên sự thích thú tới các em.

Không dừng lại ở việc phát sóng, sau khi trình chiếu chương trình, giáo viên sẽ mượn thêm một số sách về tủ sách của lớp để các em có điều kiện tìm đọc. Hoặc hướng dẫn phụ huynh có thể mua thêm sách để cho con em tìm hiểu.

Ngoài phát sóng trên lớp, giáo viên chủ nhiệm còn gửi Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đến từng nhóm Zalo, Facebook, YouTube… để phụ huynh nắm bắt và có sự phối hợp trong việc rèn luyện con em tại gia đình. Giáo viên cũng tăng cường tương tác với học sinh sau một chuyên mục bằng việc đưa ra các thảo luận để học sinh bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình…

“Để việc giáo dục kỹ năng cho học sinh thông qua trực tuyến hiệu quả, chúng tôi luôn chú trọng đến sự tương tác sau mỗi chương trình. Đó không chỉ là trao đổi giữa giáo viên và học sinh mà còn là sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh để tham gia vào việc rèn luyện, giáo dục các kỹ năng sống cho con em mình”, cô Phạm Thị Phương Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ nhấn mạnh.

Nhờ cách làm hay, sáng tạo, những tiết học Kỹ năng sống của Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ đã tạo thích thú cho các em học sinh. Những câu chuyện đẹp đã rung động những trái tim nhạy cảm, giàu thương yêu, từ đó các em biết nâng niu và lan tỏa những nét đẹp của cuộc đời.

Em Nguyễn Hồng Bảo Chi (lớp 4D) chia sẻ: “Em ấn tượng nhất với câu chuyện về tấm gương của chị Phương Anh. Dù bệnh tật nhưng chị đã vươn lên trong cuộc sống với tinh thần rất lạc quan. Qua câu chuyện của chị, em cảm thấy bản thân cần nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống và học tập. Em hy vọng chương trình sẽ tiếp tục được duy trì vì rất hay và bổ ích”.

Tuần học vừa qua, em Trần Minh Châu (lớp 5D) là một trong 2 MC của chương trình. Chia sẻ về trải nghiệm của mình, Minh Châu hào hứng: “Không chỉ được làm MC dẫn chương trình, em còn được đóng góp ý kiến trong chương trình tuần này. Em rất vui vì cuốn sách yêu thích của em được lựa chọn để giới thiệu cho các bạn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ