Xăng sinh học không gây hại động cơ

Hôm nay, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng bác bỏ khả năng chất lượng của xăng sinh học E5 đến E10 gây ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện.

Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất có công suất chế biến 100 triệu lít Ethanol mỗi năm
Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất có công suất chế biến 100 triệu lít Ethanol mỗi năm

Theo phương án giá xăng sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống được Chính phủ phê duyệt, từ 1/12 xăng E5 sẽ được sản xuất và bán rộng rãi tại 7 địa phương là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu; từ 1/12/2015 sẽ mở rộng trên cả nước. Với xăng E10 thì lộ trình sẽ được bắt đầu với 7 tỉnh thành phố nêu trên từ 1/12/2016 và mở rộng cả nước ngày 1/12/2017.

Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng bày tỏ lo lắng xăng sinh học sẽ gây hại cho động cơ của phương tiện. Theo thống kê, Việt Nam hiện chỉ có ba trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5, mức tiêu thụ của doanh nghiệp này chỉ bằng một phần tám so với xăng truyền thống.

Trước lo ngại về chất lượng xăng E5, tại buổi tọa đàm trực tuyến "Đẩy mạnh tiêu thụ và sử dụng xăng sinh học E5" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 2/7, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, xăng sinh học E5 đạt chuẩn được lưu hành trên thị trường và an toàn với người sử dụng khi được áp dụng phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam được Bộ Khoa học ban hành năm 2009.

Theo ông Vinh, nhiều quốc gia trên thế giới không gọi là xăng sinh học E5, bởi chỉ có 5% lượng cồn được pha với xăng. Các nhà khoa học cũng khẳng định E5 đến E10 là loại xăng thông thường và khi sử dụng thì động cơ hiện tại không cần phải hoán cải. "Vì vậy người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm với loại xăng sinh học này", ông Vinh nói và cho hay xăng sinh học không chỉ tiết kiệm mà còn giúp động cơ bền hơn so với xăng khoáng hiện tại.

Không phủ nhận với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam thì khi pha cồn vào xăng có thể hút nước gây ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng ông Vinh cho biết, đến nay đơn vị chưa ghi nhận trường hợp xăng E5 gây ảnh hưởng đến chất lượng máy móc. "Trường hợp xe máy để lâu ngày thì có thể khi khởi động máy khó nổ hơn nhưng không ảnh hưởng đến quá trình nổ sau này hay các thiết bị khác trên xe", ông nói.

Trước câu hỏi: "Xăng E5 có phải là nguyên nhân dẫn tới các vụ cháy xe liên tiếp thời gian qua hay không?", ông Vinh dẫn thống kê của 4 Bộ là Công thương, Giao thông Vận tải, Công an và Khoa học Công nghệ về nguyên nhân cháy nổ xe thì có tới 65% do chập điện, chuột cắn, các yếu tố kỹ thuật hay tai nạn giao thông; còn 35% chưa rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, theo thống kê của 4 Bộ thì nhiều xe tải cháy chủ yếu sử dụng dầu diezen nên cũng không liên quan đến xăng E5.

"Đến nay, không có căn cứ hay cơ sở kết luận nào khẳng định xăng E5 là nguyên nhân gây cháy nổ các phương tiện trong thời gian vừa qua", ông Vinh nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, nhiều người lo ngại về tiến độ thực hiện lộ trình sản xuất và đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng khẳng định: "Về cơ bản lộ trình sẽ được đảm bảo". Cũng theo ông Hưng, hiện các doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố. Trong đó, Quảng Ngãi còn đi trước lộ trình này 3 tháng.

Về chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Hưng cho biết, Chính phủ đã có phương án ưu đãi về đất đai, thuế doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh sản phẩm sinh học. "Ban đầu giá E5 có thể ngang với xăng truyền thống, nhưng tùy điều kiện, doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh giá để khuyến khích người tiêu dùng. Nhà nước sẽ không bù giá, chịu lỗ thay cho doanh nghiệp xăng dầu", ông nói.

Theo vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ