Tác phẩm "Trăng 3" của họa sĩ Bùi Quang Thắng |
Tác phẩm "Những cô nàng điệu đà" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh |
Trong nỗ lực đương đại hóa hội họa sơn mài, nhiều nghệ sỹ đã cố gắng thử nghiệm để cải tiến sự nặng nề của vóc bằng cách làm “sơm mài mà không có vóc”, nhưng có những nghệ sỹ lại muốn duy trì việc vẽ trên vóc như một nhận dạng văn hóa Việt.
Tác phẩm "Điệu" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh |
Chúng ta có câu thành ngữ “nhất dáng, nhì da” để nói về những đặc điểm giới nổi trội, tạo nên hấp lực của người phụ nữ.
Chữ DÁNG/ VÓC DÁNG ở triển lãm này là hàm nghĩa đó: Người họa sỹ tạo hình/ tạo dáng cho người phụ nữ trong tranh của mình như thế nào để bộc lộ được quan điểm thẩm mỹ của mình?
Tác phẩm "Trăng 5" của họa sĩ Bùi Quang Thắng |
Nếu như Bùi Quang Thắng vẫn lưu luyến và trung thành với những dáng mảnh mai, e ấp, kín đáo , thì Nguyễn Vĩnh Thịnh lại thể hiện quan điểm xã hội và thẩm mỹ khác của mình về phụ nữ thời hiện đại: Anh yêu thích những cô gái “phong nhũ phì đồn”.
Ở chiều cạnh khác, xem tranh của Bùi Quang Thắng dường như chúng ta cảm thấy được tình yêu trai gái của một thời đã xa, nó giống như những tiếng vọng du dương và lãng mạn; còn tranh của Nguyễn Vĩnh Thịnh lại gợi lên những nhịp điệu nhanh và những cảm xúc gợi cảm trực diện hơn của tình yêu thời nay.
Triển lãm “Vóc và Dáng” sẽ khai mạc ngày 24/7 tại VICAS ART Studio, 32 Hào Nam, Hà Nội.