Điện ảnh Việt Nam hướng đến mục tiêu 12.500 tỷ đồng doanh thu vào năm 2030

GD&TĐ - Theo giới chuyên gia, để tiến tới mục tiêu 12.500 tỷ đồng vào năm 2030, ngành điện ảnh cần chiến lược toàn diện.

Theo giới chuyên gia, Việt Nam cần phát triển mạnh hệ thống rạp chiếu nội địa, giảm sự phụ thuộc vào các chuỗi rạp nước ngoài.
Theo giới chuyên gia, Việt Nam cần phát triển mạnh hệ thống rạp chiếu nội địa, giảm sự phụ thuộc vào các chuỗi rạp nước ngoài.

Điện ảnh Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn mới khi Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đặt mục tiêu doanh thu điện ảnh 12.500 tỷ đồng vào năm 2030.

Chiến lược đặt ra mục tiêu, đến năm 2030, lĩnh vực điện ảnh phấn đấu tỉ lệ tăng trưởng trung bình đạt 10,13%/năm, doanh thu đạt khoảng 12.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD). Đây là kỳ vọng lớn về một ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ mang giá trị giải trí, mà còn tạo nguồn đóng góp kinh tế đáng kể.

Thực tế cho thấy, điện ảnh trong nước đang có những tín hiệu tích cực. Theo thống kê, tổng doanh thu rạp chiếu tại Việt Nam năm 2024 đạt gần 4,7 nghìn tỷ đồng, mức cao kỷ lục. Trong khi đó, doanh thu các phim Việt đạt khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng (chiếm hơn 40% thị phần nội địa), một số bom tấn như “Mai” đã vượt 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt các thách thức. Dù doanh thu rạp tăng, nhiều nhà sản xuất vẫn báo lỗ. Trong nửa đầu năm 2024, 8 trong số 11 phim Việt phát hành báo lỗ, bất chấp việc tổng doanh thu nội địa tăng 25% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy rủi ro đầu tư vẫn cao, đặc biệt khi ngành phụ thuộc nhiều vào vài dự án “bom tấn” để bù đắp chi phí.

Một điểm khác cần lưu ý là cấu trúc hệ thống rạp chiếu hiện nay khoảng 1.200 phòng chiếu nằm trong 212 cụm rạp, nhưng phần lớn đều do các thương hiệu nước ngoài đảm nhiệm. Cơ chế phân phối, chiếu phim và quản lý bản quyền cần được hoàn thiện hơn để hỗ trợ các nhà làm phim Việt Nam tiếp cận khán giả.

Theo giới chuyên gia, để tiến tới mục tiêu 12.500 tỷ đồng vào năm 2030, ngành điện ảnh cần chiến lược toàn diện. Trước hết là tăng cường đầu tư sản xuất chất lượng cao, đa dạng chủ đề từ phim thương mại đến nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ bằng ưu đãi thuế, đầu tư cơ sở hạ tầng điện ảnh và hợp tác quốc tế. Đồng thời, hệ thống rạp chiếu nội địa cũng cần phát triển mạnh hơn, nhằm giảm sự phụ thuộc vào các chuỗi rạp nước ngoài.

Doanh thu 12.500 tỷ đồng vào năm 2030 là mục tiêu lớn nhưng hoàn toàn khả thi nếu ngành điện ảnh tiếp tục tận dụng đà tăng trưởng, khắc phục các điểm yếu và phát huy tiềm năng sáng tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô và trò Trường Phổ thông DTBT THCS Mường Lý dạy, học trong điều kiện khang trang.

'Thay da đổi thịt' giáo dục ở biên cương xứ Thanh

GD&TĐ - Ở những bản làng heo hút thuộc dải biên cương Thanh Hóa, giờ đây, điểm tựa vững chắc nhất cho ước mơ của trẻ nhỏ không còn là những lớp học tạm bợ vách nứa, mái lá chênh vênh theo triền núi.