Việt Nam đặt mục tiêu giảm 50% số người thương vong do TNGT

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 50% số người thương vong do TNGT

(GD&TĐ)-Nhằm giảm số người  thương vong do tai nạn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, ngày 11/5,  Bộ Giao thông vận tải đã phát động chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020".

ggj
TNGT được coi là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến gánh nặng bệnh tật và thương tích

Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2011-2020, chính thức được công bố vào ngày 11/5/2011 ở nhiều nước trên thế giới sẽ là một cơ hội cho các quốc gia củng cố các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông.

Sáng kiến ‘Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011-2020’ đã được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua. Việc Liên hợp quốc phát động thực hiện sáng kiến này là sự nhận thức đầy đủ, mang tính nhân văn cao của cộng đồng thế giới trước một vấn đề được coi là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến gánh nặng bệnh tật và thương tích toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm, hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến thực hiện chương trình ’Thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ’ với mục tiêu chính là giảm được 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Theo báo cáo toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới về phòng chống tai nạn thương tích giao thông đường bộ, mỗi năm có khoảng 1,3 triệu người bị chết và 20-50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.

Theo WHO, tai nạn giao thông đường bộ đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với thanh niên trong độ tuổi từ 15-29.

Ngoài ra, 90% số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ở những nước thu nhập thấp và trung bình mà chủ yếu nạn nhân là những người đi bộ, xe máy. Mỗi năm các quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình còn phải chịu thiệt hại đến hơn 65 tỷ USD do tai nạn giao thông, chi phí này vượt quá tổng vốn hỗ trợ phát triển và chiếm từ 1-1,5% GDP.

Việt Nam đang cụ thể hóa chương trình hành động bằng việc xây dựng và hoàn thiện Chiến lược quốc gia về an toàn giao thông 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030. Như vậy, việc hưởng ứng thập kỷ hành động sẽ tạo thêm động lực cho Việt Nam thực hiện chiến lược của mình trong 10 năm tới đồng thời cũng nêu các bước cần thiết để đạt được các mục tiêu này trong vòng 20 năm tới

Ngọc Khánh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ