Vì sao Thanh Hóa thiếu hàng chục nghìn giáo viên?

GD&TĐ - Hiện tại, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đang thiếu giáo viên nhiều nhất cả nước, với số lượng hơn 10.000 giáo viên ở các cấp học.

Ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh vào chiều 11/7. Ảnh: Thế Lượng.
Ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh vào chiều 11/7. Ảnh: Thế Lượng.

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa trong buổi chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII vào chiều nay (11/7).

Người đứng đầu ngành GD&ĐT Thanh Hóa cho hay, so với định mức quy định của tỉnh, thì hiện tại toàn tỉnh đang thiếu 6.884 GV. Trong đó, GV tiếng Anh thiếu 277 người, GV Tin học thiếu 680 người, GV Âm nhạc thiếu 12 người và GV Mỹ thuật thiếu 209 biên chế.

Tuy nhiên, nếu so với định mức quy định của Bộ giao, thì ngành GD&ĐT Thanh Hóa còn thiếu tới 10.256 GV. Trong đó, GV tiếng Anh thiếu 353 người, GV Tin học thiếu 690 người, GV Âm nhạc thiếu 72 người và GV Mỹ thuật thiếu 277 biên chế.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: TL.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: TL.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, nguyên nhân của việc thiếu nhiều GV như đã nêu, là do Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp hơn so với nhu cầu tính theo định mức quy định của tỉnh và thấp hơn nhiều so với quy định của Bộ. Đồng thời, hàng năm vẫn phải cắt giảm biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương.

“Những năm trước đây, tỉnh Thanh Hóa không thực hiện tuyển dụng GV để bổ sung cho số GV nghỉ hưu. Hiện nay, đã có cơ chế tuyển GV nhưng một số huyện, thị, thành phố chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao. Hoặc, phải cân đối bù trừ trong việc thừa, thiếu GV giữa các cấp học. Đối với GV bậc THCS thì đang cơ bản thừa, còn GV các bậc Tiểu học và Mầm non lại cơ bản thiếu so với biên chế tỉnh giao”, ông Thức thông tin.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, do chương trình GDPT mới có nhiều thay đổi cơ cấu bộ môn, nên có môn thừa, có môn thiếu cục bộ. Đồng thời, có sự bất cập giữa chương trình GDPT mới ban hành và việc đào tạo nguồn sinh viên đáp ứng yêu cầu tại các trường ĐH nên nguồn tuyển GV đáp ứng yêu cầu GDPT mới thiếu, nhất là GV Văn hóa Tiểu học và GV các bộ môn đặc thù, gồm: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật.

Thầy và trò ở Trường Tiểu học Phú Sơn (Quan Hóa, Thanh Hóa). Ảnh: TL.

Thầy và trò ở Trường Tiểu học Phú Sơn (Quan Hóa, Thanh Hóa). Ảnh: TL.

“Từ năm học 2021-2022 trở về trước, 100% học sinh lớp 1, lớp 2 học 2 buổi/ngày. Môn tiếng Anh và Tin học ở cấp Tiểu học là môn tự chọn. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật thì không có trong chương trình cấp THPT.

Theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, từ năm học 2022-2023, các môn tiếng Anh, Tin học trở thành môn học bắt buộc ở cấp Tiểu học được dạy từ lớp 3. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật là môn lựa chọn ở cấp THPT được dạy từ lớp 10, nên việc chuẩn bị đội ngũ GV gặp nhiều khó khăn”, ông Thức nói.

Để khắc phục việc thiếu GV, ông Thức cho hay, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong việc hướng dẫn các huyện thị, thành phố thực hiện tuyển dụng GV kịp thời hết chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng trước số GV thuộc các bộ môn còn thiếu nhiều, như: GV Văn hóa, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp tiểu học); GV Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp THCS); GV Âm nhạc, Mỹ thuật (THPT).

Cũng theo ông Thức, trong trường hợp chưa kịp tuyển dụng GV, thì thực hiện hợp đồng lao động làm GV đối với sinh viên mới ra trường, GV đã nghỉ hưu, còn đủ sức khỏe và tâm huyết với nghề. Bố trí GV dạy liên trường, dạy liên cấp, dạy tăng tiết nhằm đảm bảo có đủ GV dạy học theo chương trình mới.

Chăm sóc trẻ ở Trường mầm non Thành Sơn (Bá Thước, Thanh Hóa). TL.

Chăm sóc trẻ ở Trường mầm non Thành Sơn (Bá Thước, Thanh Hóa). TL.

Quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở khu vực miền núi. Động viên, khuyến khích đội ngũ GV, cán bộ quản lý yên tâm với nghề, gắn bó công tác lâu dài tại khu vực miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

“Về lâu dài, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ là đơn vị chủ trì, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng học sinh tăng, số lớp tăng.

Đồng thời, kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét việc thực hiện giảm biên chế mỗi năm 2% là không phù hợp với thực trạng biên chế sự nghiệp của tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là đối với ngành giáo dục”, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.