Vì sao giữa mùa hè mà thời miền Bắc lại rét run người?

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng kết hợp với các khối không khí mát khiến miền Bắc nhiệt độ giảm sâu.

Vì sao giữa mùa hè mà thời miền Bắc lại rét run người?
Trả lời PV VOV.VN, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đã gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho toàn bộ Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế).
vi sao giua mua he ma thoi mien bac lai ret run nguoi? hinh 1
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

"Do trời nhiều mây, có mưa ngắt quãng trong ngày, tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày âm u không nắng nên nhiệt độ cao nhất trong ngày không cao, phổ biến 24-28 độ, thời tiết mát mẻ. 

Đây là hiện tượng thời tiết thường gặp trong thời kỳ chuyển mùa sang mùa hè khi ở phía Bắc vẫn còn những đợt tăng áp với bản chất các khối không khí mát hơn từ lục địa phía Bắc xâm nhập xuống khối khí nóng ẩm ở nước ta và thường gây mưa dông kèm các hiện tượng dông, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Những thời kỳ như này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm", ông Năng cho hay.

Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác.

vi sao giua mua he ma thoi mien bac lai ret run nguoi? hinh 2
Thời tiết miền Bắc những ngày tạo ra cảm giác rét run người khi ra đường.

Theo những thông tin nhận định mới nhất, hiện nay rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ, ở các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội bị chi phối bởi hệ thống khối khí mát hơn từ phía Bắc nên từ nay đến ngày 11/5, thời tiết vẫn tương đối mát mẻ.

Trong tuần sau, khối khí này suy yếu, mưa giảm và nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên ngưỡng 31-34 độ, trời sẽ oi nóng hơn.

Trong tháng 5, nhận định chung thời tiết sẽ có những đợt nắng nóng ở Bắc Bộ, tuy nhiên mức độ nắng nóng không quá gay gắt, đan xen vào đó là các đợt rãnh thấp ảnh hưởng đến Bắc Bộ khiến cho khu vực này có mưa dông, trời mát hơn và kéo dài mỗi đợt như vậy trong khoảng 1-2 ngày.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.