Khống chế lượng khách ra đảo
Ngày 5/4, UBND TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 2162 về phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa TP Đà Nẵng giai đoạn 2019 - 2021. Trong 8 tuyến du lịch được đưa vào khai thác bổ sung có tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm. TP Đà Nẵng khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư tàu du lịch hoạt động trên tuyến này với loại tàu được phân cấp VR-SB, sức chở cho phép từ 30 - 250 khách. Loại tàu này có kiểu dáng hiện đại, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy; chú trọng loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên tàu (khách sạn nổi, tàu lưu trú…). Thời gian kêu gọi đầu tư bắt đầu từ quý II/2019.
Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, việc quy hoạch các tour du lịchlà chuyện củaĐà Nẵng nhưng triển khai ở địa phận thuộc TP Hội An thì phải có sự bàn bạc với chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng như TP Hội An.Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An cũng xác nhận: “Phía Đà Nẵng chưa từng làm việc với Hội An liên quan đến kế hoạch triển khai tour đưa khách ra Cù Lao Chàm xuất phát từ bến tàu Sông Hàn (Đà Nẵng). Quảng Nam cần biết Đà Nẵng sẽ thực hiện thế nào, đưa khách tour này ra sao”, ông Dũng nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc BQL khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm lo ngại tuyến du lịch đường thủy Sông Hàn - Cù Lao Chàm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của khu dự trữ sinh quyển thế giới. “Việc phát triển du lịch tại khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm - vùng lõi khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được các cấp chính quyền xác định theo hướng phát triển du lịch sinh thái, dựa trên 3 nền tảng: Bảo vệ môi trường, văn hóa bản địa, lợi ích cộng đồng cư dân. Chính vì vậy, chính quyền đã khống chế số lượng khách du lịch đến Cù Lao Chàm không quá 3.000 khách/ngày. Việc mở tuyến du lịch Sông Hàn - Cù Lao Chàm sẽ khiến đảo đối mặt với không ít thách thức như không kiểm soát được số lượng khách, nguy cơ phá vỡ định hướng phát triển du lịch của khu bảo tồn biển và cả áp lực lên môi trường như thiếu nước ngọt sinh hoạt, tăng lượng rác thải, cạn kiệt nguồn lợi thủy sản...”, ông Vũ phân tích.
|
Đà Nẵng đơn phương thực hiện?
Năm 2009, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Từ trước đến nay, khách du lịch đến Cù Lao Chàm chỉ đi một tuyến giao thông duy nhất là đường thủy xuất phát từ biển Cửa Đại (Hội An), trong đó, có một lượng lớn khách du lịch xuất phát từ Đà Nẵng, trung chuyển vào Hội An để đi Cù Lao Chàm. Với định hướng phát triển tuyến du lịch này, Đà Nẵng đang hướng đến phân khúc cao cấp, với loại hình dịch vụ du thuyền, nhà hàng, khách sạn nổi.
Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng về các nhiệm vụ triển khai thực hiện Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN và Thông báo kết luận số 385-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ, đã lập, tổ chức thực hiện và quản lý các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm của 2 địa phương; quy hoạch giao thông các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, sân bay, cảng và quy hoạch phát triển giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn 2 địa phương.
TP Đà Nẵng đã phối hợp lấy ý kiến góp ý của tỉnh Quảng Nam trong quá trình điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. UBND thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (tại QĐ số 6651/QĐ-UBND ngày 30/9/2016), trong đó có các tuyến qua 2 địa phương như: Sông Vĩnh Điện, Cổ Cò và tuyến ven biển Đà Nẵng - Cù Lao Chàm.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, lãnh đạo của UBND TP Đà Nẵng cho biết, đây mới chỉ là kế hoạch và để trở thành hiện thực thì còn nhiều việc phải làm, như kêu gọi doanh nghiệp tham gia hoạt động tour - tuyến, đầu tư tàu đạt chuẩn, phối hợp quy hoạch, khảo sát các tuyến giữa hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam.
Đối với tuyến du lịch Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, vào ngày 13/7/2017, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch đầu tư phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa và bến thủy nội địa đến năm 2025. Trong đó nêu rõ Sở GTVT thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và tỉnh Quảng Nam xúc tiến các doanh nghiệp tham gia hoạt động tuyến du lịch này.
Nói về lý do không thể kiểm soát được lượng khách đến Cù Lao Chàm nếu Đà Nẵng phát triển thêm tuyến du lịch đường thủy nội địa, có ý kiến cho rằng vì đây là điểm cuối, có bán vé nên chỉ cần khâu kỹ thuật tốt trong việc kết nối thông tin giữa các hãng lữ hành, vận chuyển với cơ quan quản lý tại Cù Lao Chàm hoặc Hội An thì vấn đề sẽ được giải quyết.