Về nước khởi nghiệp thành công

GD&TĐ - Hồ Đức Hoàn, 25 tuổi, từng du học ở Phần Lan, Pháp và có thời gian làm việc tại đó, nhưng anh vẫn quyết định về Việt Nam khởi nghiệp. Hiện anh là Giám đốc Công ty Cổ phần Chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand Index Value (EBIV) với sản phẩm kinh doanh là nền tảng đánh giá giáo dục và đặt chỗ khóa học Edu2Review.

Hồ Đức Hoàn nhận giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2018
Hồ Đức Hoàn nhận giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2018

Đi xa để trở về

Chia sẻ về mình, anh Hoàn cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM (năm 2012), anh đã đạt học bổng du học tại Phần Lan. Sau đó, anh tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu tại ĐH Catholique de Lyon (Pháp).

“Sau khi kết thúc việc học, tôi ở lại làm việc vài năm. Khi đó, ba mẹ muốn tôi ở lại, bởi gia đình tôi đông anh em, nếu ở lại và ổn định, sau này tôi sẽ hỗ trợ được cho các em. Mất sáu tháng suy nghĩ, tôi quyết định trở về”, anh Hoàn tâm sự.

Trước câu hỏi vì sao anh lại chọn con đường khởi nghiệp khi về nước dù rằng nó còn khá mới mẻ và chông chênh, anh Hoàn cười bảo: “Thời điểm tôi trở về nước, tại TPHCM, phong trào khởi nghiệp của giới trẻ phát triển mạnh. Thành phố cũng như chính quyền đều có nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ cho giới trẻ khởi nghiệp. Hơn nữa, khi đó tôi 25 tuổi, nhiều khát vọng. Với hồ sơ của mình, tôi tin mình dễ dàng xin việc nhưng không thích làm việc không có sự tự chủ, bị bó buộc. Vì vậy tôi đã chọn con đường khởi nghiệp để tự thử sức mình”.

Với nỗ lực của bản thân cùng các cộng sự, tháng 6/2015, anh Hoàn đã thành lập Công ty Cổ phần Chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand index value (EBIV), đánh giá về chỉ số tín nhiệm của cá nhân, tổ chức ở các lĩnh vực. Lúc đó gần như trong nước chưa có đơn vị nào có loại hình này. Ban đầu, công ty là một đơn vị đánh giá tín nhiệm nhiều lĩnh vực. Sự đầu tư của công ty diễn ra dàn trải, không có chuyên sâu. Cho nên, trong suốt 15 tháng, công ty hoạt động không có đồng doanh thu nào trong khi nguồn chi vẫn phải đều đặn. Vì thế, hơn 90% đồng sự đã rời bỏ vì thấy tình hình công ty chậm phát triển.

“Đó là thời điểm thực sự khó khăn. Suốt ba tháng tôi mất ngủ. Tôi đã tự hỏi mình không dưới chục lần: Liệu có nên bước tiếp không và sao phải chọn con đường này? Cuối cùng, chúng tôi cùng ngồi lại, cơ cấu lại công ty. Từ nhiều lĩnh vực, công ty thu hẹp phạm vi, chỉ đánh giá chỉ số tín nhiệm ở lĩnh vực giáo dục. Đó là lý do vì sao sản phẩm đánh giá giáo dục và đặt chỗ khóa học Edu2Review ra đời (edu2review.com).

Công ty tập trung vào các trung tâm đào tạo tiếng Anh và bậc đại học, cao đẳng. May mắn lúc đó, bên cạnh tôi vẫn có những người cộng sự tuyệt vời. Đó là một người bạn Canada cùng học chung tại Pháp. Anh đã đồng ý cùng tôi về Việt Nam và chung vốn mở công ty. Người thứ hai là một chuyên gia công nghệ thông tin người Thụy Điển, sẵn sàng bỏ mức lương vài ngàn đô mỗi tháng để qua làm cùng tôi”, anh Hoàn chia sẻ.

Người truyền lửa khởi nghiệp cho giới trẻ

Hiện công ty đã dần đi vào ổn định, bắt đầu có doanh thu và thu hút một số nhà đầu tư. Edu2Review là mô hình đánh giá giáo dục và đặt chỗ khoá học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với hơn 3.500 đơn vị đào tạo trong cơ sở dữ liệu và 30.000 đánh giá xác thực từ học viên. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Edu2Review đã phục vụ gần 4,2 triệu lượt người dùng và xử lý hơn 25.000 lượt đặt chỗ khoá học trên toàn hệ thống. Tính đến tháng 5/2018, trên 60% số trung tâm ngoại ngữ tại TPHCM và 25% tại Hà Nội đã đăng ký trên hệ thống Edu2Review.com. Từ khi thành lập, đội ngũ EBIV đã 2 lần gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư cá nhân từ Hoa Kỳ và Canada vào tháng 6/2017 và từ Nest Tech (Singapore) hồi đầu tháng 4/2018.

Để đạt mục tiêu dẫn đầu thị trường Việt Nam và mở rộng ra khu vực Đông Nam Á trong 2 năm tới, đội ngũ Edu2Review vẫn đang liên tục lên kế hoạch huy động số vốn bổ sung lên tới 3,5 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện tại và các nhà đầu tư mới. Dự định, năm 2019, ngoài tiếng Anh, công ty sẽ mở rộng các ngôn ngữ khác như Nhật, Hàn, Trung đồng thời sẽ mở ra phân khúc kỹ năng mềm, hướng tới 2020 sẽ mở ra các phân khúc giáo dục từ mầm non đến các bậc học khác…

Không chỉ bản thân khởi nghiệp thành công, Hoàn còn được biết đến như là một người “truyền lửa” đam mê khởi nghiệp cho các bạn trẻ. “Công ty tôi thành lập riêng một bộ phận tài trợ cộng đồng. Bộ phận này sẽ phối hợp với các trung tâm thiết lập những suất học bổng tặng học viên. Năm 2019, mục tiêu của công ty cố gắng trong mỗi tháng sẽ cấp khoảng 100 - 150 suất học bổng, trị giá khoảng 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tôi thường xuyên tham gia các buổi nói chuyện về khởi nghiệp với sinh viên, là ban giám khảo của các cuộc thi khởi nghiệp. Đặc biệt, trong năm 2017, công ty đã tài trợ cho hơn 100 chương trình học thuật của sinh viên trên toàn quốc, trực tiếp đào tạo và huấn luyện kỹ năng cho 2.000 bạn trẻ”.

Đề cập đến phong trào khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay, anh Hoàn tâm tư: “Hiện nay nhiều bạn trẻ còn suy nghĩ quá đơn giản về con đường khởi nghiệp. Họ nghĩ chỉ cần có đam mê, có kiến thức thì có thể khởi nghiệp. Theo tôi, muốn khởi nghiệp, ngoài kiến thức, hoài bão của tuổi trẻ thì các bạn cần có va chạm thực tế trước khi bắt đầu, như thế cơ hội thành công sẽ cao hơn”.

Với những đóng góp của mình, Hồ Đức Hoàn là start-up duy nhất của Việt Nam được Herbronstar (Hàn Quốc) mời trình bày tại sự kiện kết nối khởi nghiệp Châu Á được tổ chức tại Jakarrta (Indonesia), đây là sự kiện khởi nghiệp lớn nhất Châu Á quy tụ hàng trăm start-up xuất sắc nhất tham dự. Ngoài ra, Hồ Đức Hoàn còn được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội phát triển doanh nhân trẻ Đông Nam Á - Young Entreqreneur Network Development Program (YEN-D), đây là một tổ chức được bảo trợ bởi Bộ Thương mại Thái Lan nhằm kết nối doanh nhân trẻ khu vực Đông Nam Á.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.