Lữ hành du thuyền sẽ là tương lai của ngành du lịch

GD&TĐ - Kể từ khi Đài Loan và Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác du lịch năm 2012, số lượt du khách Việt Nam sang Đài Loan du lịch ngày càng tăng cao, đưa Việt Nam trở thành thị trường mới nổi hứa hẹn nhất Đông Nam Á của Đài Loan.  

 Ông Chu Vĩnh Huy
Ông Chu Vĩnh Huy

Cuối tháng 11 vừa qua, Cục Du lịch Đài Loan tổ chức đoàn đại biểu ngành du lịch Đài Loan tham gia “Hội nghị quảng bá du lịch và ẩm thực Đài Loan” tại TPHCM và “Hội nghị Du lịch Đài Loan” tại Hà Nội. Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Chu Vĩnh Huy (Yong-Hui, Zhou) - Cục trưởng Cục Du lịch Đài Loan về những nỗ lực thúc đẩy giao lưu du lịch Đài Loan –Việt Nam.

Trong vòng hơn 6 tháng qua, đã có liên tiếp hai hội nghị hợp tác Việt Nam - Đài Loan, với đầy đủ quan chức cấp cao của du lịch hai bên. Theo ông, sự kiện này nói lên điều gì?

Chúng tôi tổ chức một năm một lần hội nghị du lịch Việt Nam - Đài Loan. Mỗi hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng. Trong ba năm trở lại đây, số lượng du lịch của hai nước tăng mạnh. Mang 3 ý nghĩa quan trọng: Chúng tôi mong muốn tạo một kênh giới thiệu doanh nghiệp - doanh nghiệp giữa hai bên; doanh nghiệp có thể giới thiệu thêm nhiều du khách hơn; nhờ có sự tham gia của các lãnh đạo du lịch hai bên; thể hiện được sự liên kết giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nhà trường, mang được nhiều ý nghĩa hợp tác hơn. Qua đó, hai bên có thể tổng kết, đánh giá đưa ra phương hướng hợp tác hai bên; hai bên cần phải giải quyết vấn đề gì để đưa ra phương án hợp tác trong thời gian tới.

Chúng tôi thấy rằng, giao lưu về người tài rất quan trọng trong thời gian tới. Nó sẽ là nền tảng tốt cho giao lưu con người giữa hai bên.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có tới 218.000 lượt du khách Việt Nam tới Đài Loan. Tại sao lại có sự tăng trưởng này, đó đã đạt được mục tiêu của Đài Loan hay chưa?

Thật ra, cả Việt Nam và Đài Loan đều mong muốn càng nhiều du khách càng tốt. Con số dự tính cho du khách hai chiều là 1 triệu lượt khách. Tuy nhiên, vấn đề con số không quan trọng. Điều chúng tôi mong muốn là du khách được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, con người Đài Loan. Ngược lại, cũng mong muốn có nhiều du khách Đài Loan sang Việt Nam thưởng thức ẩm thực Việt Nam, ngắm cảnh đẹp của Việt Nam.

Phía chúng tôi có những nỗ lực để thúc đẩy mục tiêu. Chúng tôi thực hiện 3 nội dung chính: Về hội chợ du lịch, chúng tôi mời Việt Nam đến hội chợ Đài Loan, cử đoàn đến hội chợ tại Việt Nam, tiến hành các dự án quảng bá du lịch tại Việt Nam. Khá nhiều hội chợ du lịch ở Đài Bắc, Cao Hùng hay Đài Trung, chúng tôi đều mời đại diện Việt Nam tham dự. Ở Việt Nam có các hội chợ ẩm thực quốc tế, chúng tôi cũng tham gia. Ngoài ra cũng thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch Đài Loan tại Việt Nam .

Trong buổi hội thảo xúc tiến du lịch cách đây ít ngày tại Hà Nội, Đài Loan đã chia sẻ thông tin về liên minh du thuyền châu Á (ACC), ông có thể nói rõ hơn thông tin này và tiềm năng hợp tác của Việt Nam như thế nào?

Đây cũng là một trong những nội dung chính mà tôi đến tham dự tại Việt Nam lần này. Chúng tôi rất hi vọng Việt Nam có thể tham gia vào ACC, nơi mà Hàn Quốc đã liên kết với Đài Loan. Du lịch du thuyền rất có lợi các quốc gia tại vùng biển. Vì vậy, nếu Việt Nam tham gia ACC thì sẽ phát triển du lịch rất tốt. Trong vài năm tới, du lịch du thuyền sẽ lên ngôi và là tương lai của ngành du lịch đối với bất cứ quốc gia nào có vùng biển. Việt Nam hiện chỉ là quan sát viên, dù rất có lợi thế về cảng biển. Chúng tôi khích lệ Việt Nam sớm tham gia chính thức vào ACC để có lợi cho chính các bạn.

Ông có thể chia sẻ quan điểm của Đài Loan trong phát triển và hợp tác du lịch với Việt Nam?

Yêu cầu về du lịch của Đài Loan rất cao. Ở Đài Loan, bạn có thể ăn được các món ăn nước ngoài như Pháp, Nhật, Hàn Quốc, rất tinh tế và đúng vị, do đầu bếp của nước họ làm. Đài Loan cũng là cái nôi của ẩm thực Trung Hoa và bản địa đặc sắc. Ví dụ như bánh mì, chúng tôi làm bánh mì theo tiêu chuẩn của Pháp rất ngon. Âm nhạc Đài Loan cũng có nhiều thu hút, gồm âm nhạc bản địa và các dân tộc thiểu số. Người Việt Nam cũng rất thích thú với âm nhạc Đài Loan, những địa điểm du lịch của Đài Loan. Tuy ở vùng quê xa xôi thì vẫn rất an toàn cho du khách tới du lịch. Đài Loan luôn coi du lịch là trọng điểm để phát triển. Chúng tôi thực sự coi trọng việc thúc đẩy giao lưu giữa Đài Loan với nhân dân Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

“Chỉ cần đạt yêu cầu cơ bản về thiết bị di chuyển đường biển là có thể tham gia ACC. Trong ACC sẽ có một quy chuẩn tác nghiệp, quy trình tác nghiệp về cảng, du thuyền. Nếu thúc đẩy du lịch du thuyền sẽ rất thú vị. Khách Đài Loan sang Việt Nam cũng có thể trải nghiệm du lịch đường sắt. Ở Đài Loan, đường sắt cũng là nơi bạn được trải nghiệm ngắm cảnh, du lịch. Du khách có thể đi tàu cao tốc từ Đài Bắc xuống Đài Trung, rồi đi tàu nhỏ đi các nơi khác”. Ông Chu Vĩnh Huy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.