Với dân số trẻ và nền kinh tế sôi động, Việt Nam được sự chú ý của các tập đoàn quốc tế lớn với mục đích chiếm lĩnh được thị trường của nền kinh tế mới nổi kể từ sau cải cách kinh tế những năm 1980. Tuy nhiên, để thu hút được sức mua của một thế hệ người tiêu dùng vốn quen với sống cuộc sống tiết kiệm, khốn khó trong nhiều năm là điều không hề dễ dàng.
Những công ty quốc tế này cần có được những nguồn nhân lực chất lượng cao, những chuyên gia có khả năng biến chuyển các thương hiệu quốc tế cho phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam, đồng thời cũng là những người có kỹ năng và kiến thức làm việc trong môi trường quốc tế. Nguyễn Thị Thanh An là người như vậy.
Tư duy kinh tế nhạy bén, khả năng tiếng Anh thành thạo và tầm nhìn quốc tế đã giúp chị thành công. An là một trong số ít tài năng kinh doanh được các tập đoàn lớn săn đuổi, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm xanh và sạch.
An không phải là một gương mặt lạ lẫm trong lĩnh vực chiến lược kinh doanh và kinh tế xanh tại Việt Nam. Cơ duyên khiến chị yêu thích các sản phẩm từ thiên nhiên bắt đầu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tại đại học Ngoại Thương.
Thấy đài báo nói nhiều về nguy cơ thực phẩm bẩn tại Việt Nam, vốn yêu thích kinh doanh, chị viết dự án “Sản xuất và phân phối thực phẩm sạch”, đây là ý tưởng xây dựng những vùng sản xuất thực phẩm sạch cho các đô thị, một ý tưởng hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam và chị đoạt giải “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ” năm 2003 cho ý tưởng này.
Trong hơn 10 năm làm việc sau đó An mang sức sáng tạo của mình để gây dựng nên những sản phẩm “vì sức khỏe” cho các công ty chị từng làm việc, như thương hiệu Lipton Trà xanh hay Knorr cho Công ty Unilever. An cũng đóng vai trò chủ chốt khi tung ra các sản phẩm quốc tế vào Việt Nam cho các tập đoàn lớn như Heineken, Danone Group… Khả năng của chị thể hiện trong hàng loạt thành công khi đưa các doanh nghiệp bên bờ vực phá sản trở nên kinh doanh có lãi và tung các sản phẩm quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, An được đào tạo ở cả Mỹ và Úc với hai bằng thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) và thạc sỹ Marketing & Tài chính. Thành công và tài năng của An đã được ghi nhận nhiều lần khi chị được chính phủ Úc trao tặng giải thưởng Nhà lãnh đạo tiêu biểu Úc vào năm 2007.
Năm 2009, An thêm một lần nữa được trao một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới, Fulbright. Giải thưởng này được trao bởi chính phủ Mỹ cho những nhà lãnh đạo hàng đầu, các học giả, giáo sư và các nhà khoa học. Những “Fulbrighters” là những người có những cống hiến quan trọng trong lĩnh vực chuyên ngành, đã có 57 người được giải Nobel từng được giải thưởng này.
Nối tiếp những thành công đó, An được chọn là Đại sứ cho cho Tuần lễ Xanh tại Việt Nam do Viện Sinh thái và Môi trường tổ chức năm 2016. Trên cương vị này chị sẽ đóng góp thêm cho nền kinh tế xanh và sạch tại Việt Nam.