Ngày 29/10, người đứng đầu công ty năng lượng Ukraine Naftogaz Oleksiy Chernyshov đưa ra thông tin trên.
"Thỏa thuận sẽ kết thúc vào cuối năm 2024 và chúng tôi không có ý định tiếp tục. Hợp đồng sẽ kết thúc, quá trình vận chuyển sẽ dừng lại", tờ Strana.ua dẫn lời ông Chernyshov cho hay.
Ông nói thêm rằng Ukraine hiện không phá vỡ hợp đồng chỉ vì các đối tác châu Âu của họ cần sự quá cảnh này, theo Gazeta.
Ngày 25/10, cựu giám đốc Andriy Kobolyev của Naftogaz đề xuất đánh thuế nguồn cung hydrocarbon từ Liên bang Nga, sử dụng luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).
Theo ông, nếu tài nguyên năng lượng của Nga bị đánh thuế, có thể sẽ làm “sân chơi công bằng” và khiến các giao dịch mua dầu khí giá rẻ của Nga trở nên kém hấp dẫn.
Bình luận về đề xuất này, chuyên gia Igor Yushkov tại Đại học Tài chính và là nhà phân tích hàng đầu tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga nói rằng thực tế sẽ không có cơ hội thực hiện các biện pháp như vậy. Ông cũng giải thích tại sao bản thân người châu Âu có thể phải chịu đựng điều này.
Theo ông Yushkov, nếu các nhà cung cấp, chẳng hạn như các công ty Ấn Độ, quyết định đánh thuế này, họ sẽ chuyển sang các thị trường khác và cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho châu Á. Kết quả là châu Âu sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu.
Ngày 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về việc một số nước EU từ chối các hãng vận tải năng lượng của Nga và lưu ý rằng nguồn cung của Nga đang hướng tới các thị trường đầy hứa hẹn khác.
Ông nói thêm rằng lượng tiêu thụ năng lượng ở các nước EU vẫn còn, điều đó có nghĩa là các nguồn tài nguyên trước đây mua từ Nga cần được bổ sung ở các nước khác và mua với giá cao hơn. Điều này đã dẫn đến việc một số doanh nghiệp châu Âu phải chuyển địa điểm sang Mỹ.
Theo nhà lãnh đạo Nga, người châu Âu hiện đang trả quá nhiều tiền cho nguồn cung dầu khí nên nền kinh tế EU đang ở mức "0".