(GD&TĐ) – Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong tuần đầu tháng 8/2011 sẽ khởi công xây dựng đường cao tốc nối đường Nhật Tân với sân bay Nội Bài, sân bay sẽ được quy hoạch thêm các nhà ga mới với quy mô 50 triệu hành khách.
|
Ảnh minh họa |
Tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ nối trung tâm thủ đô và sân bay lớn nhất miền Bắc. Với bản quy hoạch mới được công bố, hệ thống giao thông Hà Nội trong 10 năm tới sẽ có tính chất kết nối và đồng bộ.
Hiện nay, các chuyên gia đã xây dựng các quy hoạch chi tiết để giao cho các cơ quan chức năng thực hiện, trong đó, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện quy hoạch về giao thông, Bộ Xây dựng chủ trì quy hoạch về xây dựng, thủ đô Hà Nội làm chủ đầu tư các dự án…
Trong thời gian tới, dự án sẽ phải huy động nhiều nguồn vốn từ xã hội hóa của các thành phần kinh tế khác thực hiện các dự án như BT, BOT… với phương châm dành giá trị đất để tạo nguồn lực phát triển giao thông.
Về tiến độ hoàn thành cây cầu Nhật Tân nối liền với trong tuyến đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, khoảng hai năm nữa cầu Nhật Tân sẽ được xây dựng xong.
Cầu Nhật Tân là dự án hạ tầng trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của Thủ đô. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu dây văng liên tục năm nhịp đầu tiên ở châu Á, "điểm nhấn" kiến trúc gồm năm trụ tháp tượng trưng cho năm cửa ô Thăng Long - Hà Nội, đồng thời cũng là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
Theo cam kết của nhà thầu, khả năng cuối năm 2012, phần cầu chính cầu Nhật Tân sẽ hoàn thành. Trong khi đó, tại hai gói cầu dẫn, đường dẫn hai đầu cầu vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Tình trạng hoàn thành xong cầu mà không có đường dẫn lên cầu có nguy cơ lặp lại đối với dự án trọng điểm này, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng liên quan.
Lộc Hà