(GD&TĐ)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, từ 1/6, các phương tiện giao thông là ô tô, xe máy sẽ phải nộp phí bảo trì đường bộ.
Với việc thu quỹ bảo trì đường bộ đối với các phương tiện giao thông, hy vọng hệ thống giao thông sẽ được cải thiện (ảnh MH) |
Theo Nghị định, Quỹ Bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, hoạt động không vì lợi ích lợi nhuận. Quỹ được thành lập ở Trung ương gọi là Quỹ Trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.
Nguồn hình thành Quỹ là từ phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm lấy trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ôtô; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh.
Nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ là: phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào thì bổ sung vào Quỹ của địa phương đó. Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và sẽ ban hành mức thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.
Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).
Hải Minh