Trợ cấp thâm niên?

GD&TĐ - Hỏi: Tôi có thời gian 15 năm làm giáo viên. 5 năm trước khi về nghỉ hưu, tôi chuyển sang làm công tác thư viện nhà trường vẫn hưởng lương ngạch giáo viên. Xin hỏi, khi nghỉ hưu, tôi có được hưởng trợ cấp thâm niên không? Xin cho biết cụ thể? Nguyễn Thị Vui (ntvui***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Tại Điều 2 Quyết định số: 52/2013/QĐ-TTg ngày 30/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu”, có nêu: Nhà giáo nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm, tàu huấn luyện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Còn tại Điều 3 Quyết định trên hướng dẫn, nhà giáo quy định tại Điều 2 Quyết định này được hưởng chế độ trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây: Có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành tại các cơ sở giáo dục công lập từ đủ 5 năm (đủ 60 tháng) trở lên. Nhà giáo nghỉ hưu (kể cả trường hợp chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu) trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1994 đến ngày 31/5/2011;

Nhà giáo đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1/1/2012. Trường hợp đang tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu.

Căn cứ vào các quy định nêu trên và theo thư bạn viết: Bạn chuyển sang làm công tác thư viện trước khi nghỉ hưu 5 năm. Như vậy, trong khoảng thời gian này bạn không còn trực tiếp giảng dạy. Do đó trường hợp của bạn không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp về phụ cấp thâm niên theo Quyết định số: 52/2013/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ. 

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.