Thuê nhà khi du học Mỹ những điều cần lưu ý

GD&TĐ - Có rất nhiều hình thức thuê nhà khi du học Mỹ. Mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh chọn hình thức nhà ở phù hợp, bạn còn cần lưu ý một số điều khi quyết định sử dụng hình thức đó. 

Thuê nhà khi du học Mỹ những điều cần lưu ý

Các hình thức nhà ở dành cho du học sinh tại Mỹ

Ký túc xá – sự lựa chọn hàng đầu về tiết kiệm chi phí

Sống trong ký túc xá là sự lựa chọn hàng đầu của các du học sinh. Bên cạnh tiết kiệm chi phí nhất trong các hình thức nhà ở, bạn còn được làm quen với nhiều nền văn hoá khác nhau – điều này là cách làm quen tốt nhất đối với những sinh viên năm nhất. Ngoài ra, hầu hết các ký túc xá đều nằm trong khuôn viên hoặc gần trường nên rất tiện lợi cho việc di chuyển nhà nơi ở đến lớp. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của hình thức này là không gian riêng tư và sự tự do.

thuê nhà khi du học mỹ

Có rất nhiều hình thức thuê nhà dành cho du học sinh tại Mỹ

Sống chung với dân địa phương để tìm hiểu về văn hoá

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu văn hoá Mỹ và rèn luyện tiếng Anh thì đây là hình thức thuê nhà khi du học Mỹ tốt nhất mà bạn nên áp dụng. Không những được những lợi ích trên, bạn còn được có cảm giác như sống chung với gia đình. Thế nhưng bạn sẽ không được dẫn bạn về nhà chơi hoặc có giờ giấc tự do.

Sống riêng hoặc chia sẻ phòng, nhà trọ

Mặc dù hình thức thuê nhà khi du học Mỹ này khá tốn kém nhưng nó lại đem đến cho bạn không gian tự do và riêng tư. Không những thế, khi thèm những món ăn Việt, bạn có thể tự nấu ăn – điều mà chưa chắc khi sống trong ký túc xá và tại nhà người bản địa bạn đã thực hiện được.

Cần lưu ý gì khi thuê nhà khi du học Mỹ

Theo diễn đàn sinh viên quốc tế, khi thực hiện các hợp đồng thuê nhà khi du học Mỹ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

thuê nhà khi du học mỹ

Có rất nhiều yếu tố để chọn được nơi ở tốt khi đi thuê nhà

Đàm phán

Thông thường các sinh viên sẽ bắt đầu với việc nộp đơn xin vào ký túc xá của trường. Tuy nhiên, không lúc nào ký túc xá của trường cũng còn sẵn chỗ. Tuy nhiên, bạn hãy cứ yên tâm bởi nhà trường vẫn sẽ hỗ trợ bạn tìm phòng trọ bên ngoài. Thông thường, họ sẽ giới thiệu bạn đến một trung tâm giao dịch bất động sản địa phương uy tín hoặc tới trực tiếp các chủ nhà. Nếu bạn đến trung tâm giao dịch bất động sản thì bạn sẽ mất thêm phí môi giới, mức phí của thể tuỳ vào từng khu vực. Thế nhưng, mọi thủ tục cũng như giấy tờ sẽ được họ đứng ra hoàn thiện giúp bạn nên bạn không phải lo về việc mình không rành về luật thuê nhà tại Mỹ.

Dù bạn sử dụng hình thức nào thì bạn cũng nên biết cách đàm phán với chủ nhà. Nếu thông qua môi giới, hãy liệt kê những nhu cầu đối với phòng thuê của bạn, người môi giới sẽ căn cứ vào luật để thay bạn đàm phán với chủ nhà. Nếu bạn trực tiếp đến đàm phán với chủ nhà thì hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ về luật hợp đồng thuê nhà.

Bên cạnh đó, bạn nên dùng internet để xem thử những thông tin hoặc đánh giá (nếu có) của căn phòng bạn sắp thuê. Đặc biệt, bạn nên hỏi người đã từng thuê nhà trước đó hoặc người dân xung quanh để có thêm nhiều thông tin khách quan và có ích hơn nữa.

Tiền đặt cọc

Kể từ năm 2007 chính phủ đã có luật bắt buộc phải có một chủ hoặc Đại lý cho thuê nhận được tiền đặt cọc liên quan đến Hợp đồng thuê nhà. Điều này nhằm mục đích để ngăn chủ nhà không đưa ra các khoản khấu trừ không hợp lý vào cuối kỳ thuê. Mỗi chương trình cung cấp các giải pháp về tranh chấp thay thế (ADR) phân loại các loại thiệt hại và cách giải quyết với nhau.

Mặc dù hầu hết chủ nhà đều biết các quy tắc mới nhưng nhiều người chọn để bỏ qua chúng. Bạn phải được cung cấp chi tiết về khoản tiền gửi của bạn trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhận tiền. Nếu sau một thời gian nhắc nhở chủ nhà mà bạn vẫn chưa nhận được thông tin thì bạn cần phải hành động. Nếu các chi tiết vẫn chưa được cung cấp, bạn nên bắt đầu thủ tục tố tụng tại Toà án Quận. Đây là một quy trình không tốn kém và bạn được đảm bảo sẽ thành công. Nếu chủ nhà vẫn không bảo vệ khoản tiền gửi của bạn vào thời điểm bạn ra tòa, anh ta sẽ bị buộc phải trả cho bạn khoản tiền phạt gấp ba lần.

Khi kết thúc hợp đồng, khoản tiền gửi của bạn sẽ được trả lại cho bạn trong vòng 10 ngày trừ khi có tranh chấp. Kể từ khi áp dụng các tranh chấp bảo vệ tiền gửi được giải quyết thông qua các thủ tục ADR, nó đã chứng minh rằng khi có xảy ra tranh chấp, trừ khi chủ nhà có thể cung cấp bằng chứng về thiệt hại được yêu cầu (thông thường bằng cách kiểm kê), thì họ sẽ không thành công.

An toàn không khí

Sự an toàn của khí phải nằm ngay đầu danh sách kiểm tra của bạn khi di chuyển đến một căn nhà hoặc phòng thuê. Chủ nhà có nhiệm vụ kiểm tra hàng năm bởi một kỹ sư đã đăng ký và cung cấp cho người thuê một bản sao của giấy chứng nhận. Bạn không nên đi kiếm nơi trọ mới mà không nhìn thấy bản sao giấy chứng nhận gốc bởi bản sao của người thuê nhà hiện màu hồng. Sau mỗi lần kiểm tra lại chủ nhà có 28 ngày để xuất trình giấy chứng nhận.

Ngộ độc carbon monoxide (CO) là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây ra chết người. Các triệu chứng khi ngộ độc bao gồm chóng mặt, buồn nôn và nhức đầu. Dấu hiệu khi có sự xuất hiện CO trong không khí có thể có vấn đề bao gồm ngọn lửa đốt màu vàng chứ không phải màu xanh. Đây là dấu hiệu cho thấy sự thông gió không đầy đủ. Bạn cũng có thể cân nhắc mua một máy dò CO với báo thức lúc đầu thuê nhà khi du học Mỹ.

Sự an toàn

Sự an toàn đối với khu vực sinh sống trong việc thuê nhà khi du học Mỹ  là một việc hết quan trọng bởi dù bạn du học đến đất nước nào thì vẫn có thể xảy ra tình trạng trộm cắp. Trước khi đồng ý thuê nhà, bạn nên quay trở lại, ghé thăm vào buổi tối và xem ngoại thất. Nó cảm thấy an toàn như thế nào? Có những ngõ hẻm nghèo khó mà kẻ trộm có thể vượt qua không? Điều quan trọng là làm thế nào bạn sẽ cảm thấy an toàn khi về nhà vào ban đêm?

Hỏi chủ nhà của bạn để chọn ổ khoá phù hợp với trên cửa sổ và 5 chốt đòn bẩy trên cửa ra vào – điều này thường là yêu cầu của bất kỳ chính sách bảo hiểm nội dung nào bạn đưa ra. Nếu bạn sắp đi nghỉ đêm hãy cân nhắc lấy đồ vật có giá trị của bạn hoặc gửi lại chúng với một trong những người bạn của bạn.

Khi đi du học, bạn sẽ có rất nhiều mối bận tâm, trong đó không thể thiếu nơi ở. Thuê nhà khi du học Mỹ bạn nên chú ý lựa chọn hình thức phù hợp cũng như chú ý các yếu tố trong và ngoài nơi ở. Chúc bạn có một chuyến đi sắp tới thật thành công!

Theo Duhoc.online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ