Nữ giáo sư trẻ nhất thế giới từng thất vọng về đại học

Giáo sư trẻ nhất thế giới từng vỡ mộng đại học và thất vọng về giới học thuật. Thời kỳ khó khăn này giúp cô hiểu rõ, giới trẻ không nên bó buộc bản thân vào kế hoạch cứng nhắc.

Nữ giáo sư trẻ nhất thế giới từng thất vọng về đại học

Sinh năm 1989, Alia Sabur nổi danh là thần đồng có trí tuệ siêu phàm. Cô biết nói khi mới 8 tháng tuổi. Lên hai tuổi, Alia đã đọc thông viết thạo.

5 tuổi, Alia Sabur tốt nghiệp tiểu học, trong khi các bạn cùng trang lứa chỉ vừa rời mẫu giáo. Cô hoàn thành chương trình trung học cơ sở năm 8 tuổi.

Bố mẹ Alia rất vất vả trong việc tìm kiếm trường phù hợp cho con gái. Ngay cả những trường tư danh tiếng nhất ở New York, Mỹ, cũng cảm thấy cô quá tài năng, chương trình của họ không đáp ứng nổi yêu cầu học tập của nữ sinh này.

Năm 10 tuổi, Alia bắt đầu học ngành Toán học ứng dụng tại Đại học Stony Brook. 17 tuổi, cô tốt nghiệp thạc sĩ ngành ​Khoa học ​Vật liệu và Kỹ sư. 3 ngày trước khi bước sang tuổi 19, thần đồng trở thành giáo sư đại học trẻ nhất thế giới, theo ​Irish Times.

Ngoài ra, cô còn là nghệ sĩ chơi kèn Clarinet tài năng và lên đai đen Taekwondo khi mới 9 tuổi.

Nữ giáo sư trẻ nhất thế giới từng thất vọng về đại học

10 tuổi, Alia Sabur bắt đầu cuộc sống của một sinh viên đại học. Ảnh: Farfesh.

Cô gái 26 tuổi cho biết, để đạt được thành tựu lớn như vậy trong thời gian ngắn, cô hầu như không rời khỏi phòng học, bước ra xã hội để phát triển các kỹ năng mềm như những người khác.

"Tôi nghĩ những người thành công khi còn quá trẻ như mình đều cần đến thời kỳ chuyển đổi. Những gì chúng tôi đạt được trở nên đặc biệt vì còn nhỏ tuổi. Nhưng tôi cũng hy vọng bản thân có thể trưởng thành và trở thành một người bình thường", Alia nói. Cô cho biết thêm, thời kỳ chuyển đổi ấy rất đa dạng, tùy thuộc mỗi người.

Tháng 11/2015, Alia Sabur ​dự Hội nghị Toàn cầu Khen thưởng Sinh viên ở thủ đô Dublin, Ireland. Đây là nơi quy tụ những cá nhân xuất sắc từ các trường đại học, nhằm thảo luận về phương pháp phát triển nhân tài.

Tại hội nghị, Alia khẳng định, những sinh viên tài năng sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn hướng đi cho bản thân sau khi tốt nghiệp.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các bạn không cần bó buộc bản thân bởi thành tích trước đó hay sự mong đợi của những người xung quanh. Tôi coi trọng tính linh hoạt trong cá​c kế hoạch và việc nắm bắt cơ hội. Thậm chí, khi dành quá nhiều thời gian, công sức vào một hướng đi được xác định từ trước, thỉnh thoảng, bạn cũng có thể thử đi theo hướng khác", cô phát biểu.

Đây là bài học Alia rút ra từ kinh nghiệm không mấy tốt đẹp của bản thân.

Nữ giáo sư trẻ nhất thế giới từng thất vọng về đại học

Giáo sư trẻ nhất thế giới khuyên sinh viên tài năng không nên bó buộc bản thân vào những kế hoạch hay kỳ vọng của những người xung quanh. Ảnh: Aliasabur.com.

Trong thời gian theo học bằng tiến sĩ tại Đại học ​Drexel ở bang ​Philadelphia, thần đồng cảm thấy thất vọng về trường, cũng như giới học thuật. Alia từng kiện ​Drexel, cáo buộc giáo sư hướng dẫn dùng kết quả nghiên cứu của cô để đổi lấy danh tiếng và bằng sáng chế cho bản thân.

Vị giáo sư này phủ nhận, đồng thời cho rằng, Alia ăn cắp thành quả lao động của ông. Vụ tố tụng dẫn đến một phiên tòa kín. Sau đó, Alia tiết lộ, tòa bác bỏ các cáo buộc của giáo sư hướng dẫn.

Tại thời điểm đó, cô đang là giáo sư tại Hàn Quốc. Một năm sau, Alia trở lại Mỹ nhưng mối quan hệ với Đại học Drexel trở nên căng thẳng. Alia từ bỏ học vị tiến sĩ vì cho rằng, việc bảo về luận án trong môi trường như vậy hoàn toàn vô nghĩa.

"Đó là thời kỳ khó khăn. Tôi từng lên kế hoạch chi tiết về việc tốt nghiệp đại học, hoàn thành bằng tiến sĩ, nhận chức danh giáo sư. Nó đi chệch hướng và mọi thứ trở nên u ám. Tôi nỗ lực suốt bao năm để hoàn thành kế hoạch nhưng cuối cùng không thể làm được", Alia kể lại.

Sau một khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý, cô trấn tĩnh và quyết không từ bỏ dự định. Alia cảm thấy cần đặt mục tiêu mới.

Vì thế, giáo sư trẻ nhất thế giới trở thành một luật sư chuyên về quyền sở hữu trí tuệ. Hiện tại, cô làm việc tại văn phòng đăng ký và cấp bằng sáng chế Mỹ, sử dụng kiến thức ngành kỹ thuật để giúp người khác bảo vệ thành quả nghiên cứu của họ.

Alia Sabur hiểu những áp lực của giới sinh viên khi tiềm năng của họ dường như vô hạn và người khác kỳ vọng quá nhiều khiến bạn trẻ khó tìm ra hướng đi riêng.

Thiên tài này luôn khuyên sinh viên làm theo ước muốn của họ.

"Điều quan trọng là bạn phải hài lòng với những gì đang làm. Càng trưởng thành, chúng ta càng nhận rõ các yếu tố quan trọng trong đời mình", Alia nói.

Nữ giáo sư cho biết thêm, hiện tại, cô cần thời gian để nhìn nhận lại kế hoạch, cũng như những thanh tựu bản thân đã đạt được.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.