Gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam

GD&TĐ - Cuộc thi tìm kiếm gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland năm 2014 được tổ chức vào tháng Chín tìm kiếm những những người Việt trẻ tài năng, thông minh với những sáng tạo không ngừng. Cùng nghe những chia sẻ và kinh nghiệm của Nguyễn Vũ Nam Phương - Người dành chiến thắng trong cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên.

Nam Phương nhận giải nhất trong cuộc thi
Nam Phương nhận giải nhất trong cuộc thi
Gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam ảnh 1Gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam ảnh 2Gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam ảnh 3

Chào Nam Phương, trước tiên xin chúc mừng em đã đạt giải nhất cuộc thi đầu tiên. Em có thể chia sẻ cơ duyên nào để em tham gia cuộc thi đó?

- Em thường chủ động tìm kiếm các cơ hội trong các diễn đàn, hoạt động trong và ngoài nước, chia sẻ cùng bạn bè những cơ hội này. Trong một lần gặp lại Tuấn Anh – Thành viên cũ một dự án do em lãnh đạo và hiện giờ là Chủ tịch AIESEC Hà Nội, bạn đã giới thiệu cho em cơ hội này. 

Vốn trước nay em ít khi hào hứng với các cuộc thi, nhưng giải thưởng là một chuyến đi Ireland đánh trúng tâm lý ham đi du lịch của em nên em đã quyết định thử sức.

 Em đã trải qua quá trình tham gia cuộc thi như thế nào?

- Ở vòng viết luận đầu tiên, em vượt qua rất dễ dàng vì đã quen làm đơn cho các chương trình đi nước ngoài. Nhưng vòng thứ hai là làm một video về đất nước Ireland thì rất khó khăn. 

Mặc dù biết đề trước cả tháng, nhưng thời gian đấy em rất bận rộn nên chỉ có thể nghĩ sơ qua về mặt ý tưởng là sẽ làm phim hoạt hình. 

Lý do em chọn thể loại này không phải vì em giỏi về kỹ thuật, mà chỉ nghĩ đơn giản là… chắc không ai dám làm nên mình nên làm thì sẽ giúp bài thi nổi bật. 

Đến khi bắt tay vào làm mới thấy gian nan hơn hẳn mọi công đoạn làm stop motion khi xem hướng dẫn. May mắn em có một số người bạn thân đã đồng hành giúp những việc như cắt dán, chụp ảnh…mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Trước và sau khi tham gia cuộc thi, em ấn tượng điều gì nhất về đất nước Ireland?

- Trước khi tham gia, em chỉ biết đến Ireland như một nước châu Âu, có văn hóa gần với Anh Quốc. Nhưng trong quá trình chuẩn bị thi, em đã rất kinh ngạc khi biết hóa ra đảo quốc này là nơi tập trung trụ sở châu Âu của hầu hết các tập đoàn công nghệ hàng đầu mà em luôn quan tâm tìm hiểu như Google hay Apple. 

Ngoài ra, là người đặc biệt yêu thiên nhiên nên em đã chết mê những cảnh đẹp xanh tươi, trù phú của đất nước này. Ireland còn rất nhiều mảng đặc sắc, sinh động khác như văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực, nên rất khó chọn ra điều gì em yêu thích nhất. Có lẽ câu trả lời sẽ được tìm thấy khi em trực tiếp trải nghiệm tại Ireland vào tháng Bảy này.

 Là người chiến thắng, em có thể nói kinh nghiệm của mình khi tham gia cuộc thi cho các bạn sắp thi vào tháng Chín tới không?

- Em vẫn còn nhớ rất rõ 2 tiêu chí cho ứng cử viên là Sáng tạo và Tiềm năng lãnh đạo. Kinh nghiệm của em là dù ở vòng thi nào, hình thức thi ra sao thì bài thi luôn thể hiện nổi trội những tiêu chí này.

 Bên cạnh đó, động lực và quyết tâm đóng vai trò rất lớn. Em đã xác định một động lực to lớn là việc đi để học, để có trải nghiệm mang tính bước ngoặt nên đã dồn rất nhiều công sức vào bài thi của mình. 

Em không thỏa hiệp với bản thân kiểu như “Thôi thì giải nhì cũng tốt!’’ mà quyết tâm dành giải nhất. Khi cảm thấy hiếm ai có thể dành nhiều công sức như mình, thì cho dù không chiến thắng trong cuộc thi thì cũng có quyền tự hào vì đã chiến thắng bản thân mình.

***

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục & Thời đại, ông Michael Noble - Giám đốc tổ chức tư vấn Giáo dục Noble Education vẫn thể hiện niềm vui khi nhớ lại cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên với những thành công hơn cả mong đợi

 

 Xin chào ông! ông có thể nói đôi điều về mục đích và ý nghĩa của cuộc thi?

- Tháng 11/2013, Noble Education đã phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam phát động cuộc thi tìm kiếm gương mặt sinh viên trở thành "Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam 2014" (The 2014 Irish Student Ambassador to Vietnam Competition).

Với tư cách là đơn vị tổ chức, Noble Education mong muốn cuộc thi sẽ đem đất nước Ireland đến gần hơn nữa với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. 

Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam năm 2014 sẽ tham gia các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức về đất nước, văn hóa, giáo dục Ireland tại Việt Nam trong vòng 1 năm. 

Đồng thời là chiếc cầu nối để giúp các bạn sinh viên tại các trường đại học có cơ hội tiếp cận với thông tin về hệ thống giáo dục, các trường đại học nổi tiếng tại Ireland.

Với rất nhiều hồ sơ đăng ký tham gia, Nam Phương có điều gì khác biệt và may mắn được chọn?

- Đây quả thực không phải là quyết định dễ dàng với Noble Education bởi vì vào đến vòng chung kết, các bạn thí sinh đều đầu tư rất kỳ công và đã sáng tạo ra những đoạn phim rất xuất sắc. 

Tuy nhiên, chiến thắng của Nam Phương không phải là may mắn mà là một kết quả xứng đáng. Video clip Nam Phương làm về đất nước, con người, văn hoá Ireland đã nhận được lượng bình chọn và chia sẻ cao nhất trên trang Facebook chính thức của Noble Education. 

Đây là một video tạo được nhiều dấu ấn nhất với Ban giám khảo. Nam Phương đã dùng những hình vẽ bằng tay tạo cho người xem có một cảm giác rất thân thiện và thú vị.

Những thông tin Nam Phương lựa chọn để đưa vào clip cho thấy em đã nghiêm túc nghiên cứu và đầu tư nhiều ý tưởng, qua đó thông điệp về đất nước, con người, văn hoá và giáo dục tại Ireland được thể hiện một cách ngắn gọn, dễ nhớ nhưng mang tính bao quát cao.

Qua một năm tổ chức và tìm kiếm gương mặt Đại sứ, ông có nhận xét gì về các bạn trẻ Việt Nam?

- Các bạn trẻ Việt Nam quả thực rất năng động, hoài bão, nhiệt huyết và nhạy bén trong việc học hỏi và tiếp cận kiến thức. Trong cuộc thi vừa rồi, đặc biệt ở vòng chung kết, kết quả bình chọn cho các bạn thí sinh bám sát nhau rất kịch tính ở trong những tuần đầu tiên bình chọn. 

Chúng tôi cảm thấy rất vui khi cuộc thi đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh sinh viên cũng như sự bình chọn của đông đảo người xem nhưng cũng đã rất đau đầu khi phải lựa chọn ra người xứng đáng nhất trong số những màu sắc riêng rất tài năng và sáng tạo mà các bạn thí sinh trên mọi miền Tổ quốc đã mang lại cho cuộc thi.

Hi vọng rằng Gương mặt Đại sứ Giáo dục Ireland tại Việt Nam đầu tiên, Nguyễn Vũ Nam Phương sẽ là một đại sứ tiêu biểu cho kết nối thông tin và cầu nối giáo dục giữa hai nước và giúp truyền tải thông tin rộng hơn nữa đến cộng đồng các bạn sinh viên tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ