Chia sẻ của nữ sinh phố núi đạt điểm 10 Lịch sử

GD&TĐ - Nắm chắc kiến thức trên lớp, tự học tại nhà và trau dồi kiến thức qua mạng xã hội đã giúp nữ sinh đạt điểm tối đa môn Lịch sử và là một trong những thủ khoa khối C của tỉnh Đắk Lắk.

Bố mẹ Hồng vô cùng tự hào với kết quả con mình đã đạt được trong kì thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Trúc Hân
Bố mẹ Hồng vô cùng tự hào với kết quả con mình đã đạt được trong kì thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Trúc Hân

Tự lập từ năm 12 tuổi

Sau khi đã có kết quả kì thi THPT quốc gia 2019, chúng tôi đã tìm về nhà của nữ sinh Nguyễn Thị Kim Hồng (lớp 12A9, trường THPT Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) – thí sinh đạt thủ khoa Khối C của tỉnh Đắk Lắk và cũng là thí sinh đạt điểm tối đa môn Lịch sử của tỉnh.

Để đến được nhà Hồng, chúng tôi phải đi qua nhiều con đường ngoằn ngoèo, lởm chởm đá. Với tâm trạng phấn khởi, vui mừng, Hồng cho biết, sau khi có kết quả thi với thành tích 3 môn Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử là 26,5 điểm, đặc biệt với môn Lịch sử đạt điểm 10 thì em vô cùng hạnh phúc. Bên cạnh đó, em cũng nhận được rất nhiều sự chúc mừng từ thầy cô giáo, bạn bè và người thân.

Với thân hình nhỏ thó, cùng nụ cười rạng rỡ, Hồng cho hay, đạt được 10 điểm môn Lịch sử cũng là một phần may mắn đối với em.

Từ năm học cấp THCS, nhà cách trường hơn 30km nên em phải ở trọ ngoài trung tâm huyện để thuận tiện cho việc học hành. Những ngày đầu khi một mình phải tự nấu nướng ăn uống, tự đi học khiến em nhớ nhà da diết. Có những đêm nhớ lời căn dặn của bố, nhớ vòng tay âu yếm của mẹ em lại òa khóc, đòi bố mẹ đưa về nhà.

Em Hồng (áo vàng) chia sẻ về thành tích học tập và kinh nghiệm học môn Lịch sử với PV. Ảnh: Trúc Hân
Em Hồng (áo vàng) chia sẻ về thành tích học tập và kinh nghiệm học môn Lịch sử với PV. Ảnh: Trúc Hân 

Cứ như vậy khoảng 2 tháng, Hồng bắt đầu quen dần với cuộc sống tự lập xa gia đình. Cô nữ sinh bắt đầu tập trung vào việc học và tự lo cho bản thân để bố mẹ không phải phiền lòng. 

Cô nữ sinh nhỏ nhắn cho biết, ngay từ những ngày học cấp 2, em đã thích học môn Địa lý. Từ đó đến năm học lớp 12, Hồng cũng đã đạt được nhiều thành tích, như: Huy chương bạc Kì thi Olympic 10/3 năm 2016-2017; Huy chương vàng Kì thi Olympic 10/3 năm 2017-2018…; giải nhì Học sinh giỏi Văn hóa đọc cấp tỉnh môn Địa lý 2018-2019…Không chỉ vậy, Hồng luôn đạt thành tích cao trong học tập và là một lớp trưởng, ban cán sự lớp gương mẫu, năng nổ tham gia các hoạt động trường lớp, phong trào đoàn đội.

Học Lịch sử để hiểu, không học thuộc lòng

Năm lớp 12 khi nhà trường chia lớp học theo tổ hợp môn thi, Hồng chọn khối C để theo đuổi ước mơ làm phóng viên. Từ đó, em mới bắt đầu dành nhiều thời gian ôn thi cho môn Lịch sử. Trên lớp em luôn cố gắng nắm chắc và ghi nhớ kiến thức thầy cô truyền đạt, ở nhà em chia thời gian cho 3 môn học, trong đó Lịch sử em dành nhiều thời gian hơn cả. Mỗi ngày em thường dành khoảng thời gian lúc nửa đêm, khi không gian yên tĩnh nhất để học kiến thức môn này.

Trong các năm học, Hồng luôn đạt được thành tích cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Ảnh: Trúc Hân
Trong các năm học, Hồng luôn đạt được thành tích cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Ảnh: Trúc Hân 

“Môn Lịch sử có nhiều cột mốc thời gian nên em không chọn cách học thuộc lòng vì dễ quên. Trước tiên em đọc để hiểu các sự kiện Lịch sử, sau đó mới ghi nhớ dần. Phần nào không nhớ em ghi ra sổ tay để có thể đọc đi đọc lại nhiều lần. Những phần nào khó hiểu em hỏi các thầy cô trên trường và trao đổi trên các hội, nhóm ở mạng xã hội. Đồng thời em còn tham khảo và giải các đề thi của các năm trước và các đề thi thử của các trường Đại học…”, Hồng chia sẻ.

Khi có kết quả thi và biết được bản thân đạt điểm 10 môn Lịch sử thì Hồng vô cùng hạnh phúc, nhưng cũng có chút bất ngờ vì không nghĩ bản thân có thể đạt điểm tuyệt đối.

“Thầy dạy Lịch sử của em từng nói, học Lịch sử phải ‘Hiểu quá khứ, biết hiện tại và dự đoán tương lai’ và em thấy rất đúng. Nhờ môn này em biết được các cuộc kháng chiến, đấu tranh trong và ngoài nước khởi đầu như thế nào và kết thúc ra sao. Bên cạnh đó em cũng cảm nhận được sự khó khăn và những hy sinh của các anh hùng dân tộc thời xưa. Không những vậy, nhờ các kiến thức lịch sử em có thể biết được tại sao hiện nay các nước vẫn còn mâu thuẫn, chiến tranh với nhau…”, Hồng chia sẻ.

Nói về ước mơ sau này của mình, Hồng với gương mặt rạng ngời tâm sự, em đã đăng kí vào ngành Báo chí truyền thông của trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân Văn TP HCM.

Em muốn bản thân mình sau này sẽ trở thành một Phóng viên, Nhà báo chân chính để có thể vạch trần những vụ việc, những thế lực xấu... giúp cho xã hội ngày một trong sạch, phát triển. 

Cô Phạm Thị Kim Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9 cho biết, trước kì thi THPT quốc gia 2019 diễn ra, bản thân cô cũng hi vọng Hồng đạt điểm cao. Bên cạnh đó, sau khi tìm hiểu ngành Báo chí và biết được ngành này lấy điểm cao nên Hồng cũng rất quyết tâm ôn luyện để đạt thành tích tốt nhất.

Do đó, khi Hồng đạt 26,5 điểm thì bản thân cô cũng không thấy bất ngờ cho lắm, bởi theo cô, Hồng có kiến thức rộng, ham học hỏi. Hồng vừa chăm chỉ học tập trên lớp, vừa trau dồi thêm kiến thức thông qua các trang mạng xã hội, tìm hiểu nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, trên lớp Hồng cũng rất nhanh nhẹn, hoạt bát và có khả năng thuyết trình tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ