Cặp song sinh lập “cú đúp” tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

GD&TĐ - Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2019, anh em song sinh Lê Huy Hoàng và Lê Quang Huy đến từ Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, Nhì, Hoàng và Huy là những thí sinh xuất sắc nhất của tỉnh Hà Nam trong nhiều năm gần đây.

Lê Quang Huy và Lê Huy Hoàng cùng gia đình.
Lê Quang Huy và Lê Huy Hoàng cùng gia đình.

Sinh ra ở xã ngoại thành Tiên Tân, cách trung tâm thành phố Phủ Lý khoảng 10 km, bố mẹ làm nông nghiệp, thuở nhỏ đều học trường làng, không học thêm, nhưng ngay từ khi còn học tiểu học, cặp song sinh này đã có thành tích học tập khá xuất sắc.

Trong tất cả các năm học, Huy và Hoàng luôn giữ vị trí tốp đầu toàn trường. Tại kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 5, Huy đạt giải Nhì, Hoàng đạt giải Ba. Lên THCS, Hoàng đạt giải Ba thi Toán trên mạng cấp tỉnh, Huy đạt giải Nhì môn Toán và tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh. Sau đó, hai anh em đã đỗ vào lớp 10 chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Việc lựa chọn Vật lý là môn học để gắn bó trong những năm học cấp 3 của hai anh em Huy, Hoàng liên quan đến sự định hướng của bố. Là người theo sát quá trình học tập của các con, anh Lê Minh Ca, bố của Huy và Hoàng cho biết: Từ nhỏ, hai con đặc biệt thích học môn Toán, môn học đòi hỏi độ sâu về tư duy, năng lực. Cho tới tận năm học lớp 9, môn Toán vẫn là sự lựa chọn của các con.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng ngày, hai con đều bộc lộ rõ tố chất và sở thích nghiên cứu về máy móc, công nghệ. Vật lý cũng là môn học rất thú vị, có nhiều ứng dụng thực tiễn, mang tới cho người học sức sáng tạo giải quyết nhiều vấn đề khoa học, kỹ thuật có tính ứng dụng cao.

Tại kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm 2019 môn Vật lí, Hoàng đã xuất sắc đạt giải Nhất với số điểm 28,75, còn Huy đạt giải Nhì với số điểm 26, là hai thí sinh có thành tích xuất sắc nhất của Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Ước mơ của hai anh em là sẽ được góp mặt tại đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lí quốc tế, mang lại niềm tự hào cho quê hương, đất nước.

Bởi vậy anh Ca quyết định cho các con đăng ký dự thi vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Biên Hòa và đã nhận được sự hào hứng đồng thuận của cả hai anh em. Đỗ vào lớp chuyên Lý với số điểm rất cao, ngay trong năm học đầu tiên ở lớp chuyên Lý, hai anh em Huy và Hoàng đã là những nhân tố nổi bật, được các thầy cô lựa chọn để bồi dưỡng.

Cô Ngô Thu Dinh, giáo viên phụ trách Đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Huy và Hoàng hội tụ cả 3 yếu tố quan trọng nhất của những học sinh giỏi, đó là có năng lực tư duy tốt, có đam mê môn học, có khả năng tự học cao.

Nhận thấy rõ được ưu thế của các em, cô Dinh và các giáo viên trong tổ Vật lý đã có sự trao đổi để tập trung bồi dưỡng các em duy trì sức học, phát huy tốt năng lực, sở trường. Nhờ quá trình bồi dưỡng của các thầy cô, Huy và Hoàng đã có những tiến bộ vượt bậc. Từ những học sinh chuyên Toán, hai em đã có những kiến thức Vật lí rất đáng nể trong quá trình học tập.

Nhờ niềm đam mê và phương pháp học tập khoa học, Huy và Hoàng tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong những năm học THPT, nổi bật là các thành tích: 2 giải Nhì tại kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, 2 giải Nhì tại kì thi chọn HSG quốc gia (năm học 2017 - 2018), 2 HCV tại kì thi chọn HSG các trường chuyên khu vực duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ, hai giải Nhất trong tại kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh (năm học 2018 - 2019). 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ