20 năm trở lại trường xưa

GD&TĐ - Có rất nhiều thứ rồi sẽ bị mai một an mất dần theo thời gian, chúng ta dần lãng quên đôi khi chỉ còn nhạt nhoà trong ký ức. Nhưng có những thứ thời gian không thể bào mòn được đó chính là tình yêu và ký ức tuổi học trò.

Những học trò lớp D1 xưa
Những học trò lớp D1 xưa

Tuổi học trò đầy mộng mơ mới đó mà đã 20 năm. Giữa rất nhiều thăng trầm của cuộc sống đã đi qua, nhiều cung bậc của cảm xúc đã trải, giữa nhiều điều tưởng chừng như rơi vào quên lãng, có một thứ tình thiêng liêng bền chặt vẫn luôn ở đó, sâu thẳm trong trái tim, luôn nhắc nhớ chúng ta tìm về bên ngôi trường xưa bên thầy cô năm nào.

Hôm nay về đây, đứng trước ngôi trường hơn 50 năm tuổi, giữa vùng đất xứ Thanh hương mạ non, lúa mới vẫn còn đọng lại trong bộn về náo nhiệt của cuộc sống.

Nước mắt bỗng dưng lăn từng giọt, kỷ niệm ùa về cả bầu trời tuổi trẻ, là ký ức, là tình yêu những ngày còn đi học, là giận hoàn vu vơ, là bóng dáng bạn bè yêu dấu. Tất cả chỉ như mới hôm qua mà giờ đây đã hằn in bởi dấu ấn thời gian; là những nếp nhăn trên khoé mắt bạn bè, là màu tóc pha sương của cô- thầy! Chợt trong tim tôi thốt lên: Trường ơi, chúng tôi đã về đây, những học sinh PTTH Triệu Sơn 1 niên khoá 1996 - 1999 ngày nào đã trở về.

Trở lại tuổi học trò: D2 và C1
Trở lại tuổi học trò: D2 và C1 

“Lục tìm miền ký ức” - Triệu Sơn một ngày nắng và gió, dưới cái nắng nồng nàn của gió Lào làm trái tim mỗi con người trở về bên trường xưa càng hối hả rạo rực.

Tìm về trường của tập thể lớp D3
 Tìm về trường của tập thể lớp D3

Ở ngôi trường bề dày hơn nửa thế kỷ, mang tên PTTH Triệu Sơn 1 - điểm sáng giáo dục của Huyện Triệu Sơn - hơn 400 học sinh đã gác lại công việc và những mối lo toan thường nhật để trở về; để ngược thời gian ôn lại kỷ niệm thời còn cắp. Hành trình trở về miền ký ức với những yêu thương đong đầy, những kỷ niệm khắc cốt ghi tâm và lan toả mạnh mẽ nhiều chia sẻ gắn bó và đoàn kết tuyệt vời.

Khoảnh khắc quay về hồi ức tuổi học trò của các cựu học sinh lớp D2
Khoảnh khắc quay về hồi ức tuổi học trò của các cựu học sinh lớp D2 

Mỗi mùa hạ đến ai cũng nao nao, rưng rưng khi nhớ lại tiếng trống trường ngân vang, những buổi đi học muộn, rồi tiếng giảng bài ấm áp của thầy cô trong lớp học. Thầy cô đã trao cho chúng em tri thức, ước mơ dạy cho chúng em cách học để làm nghề và hôm nay chúng em làm người có ích cho xã hội.

Đâu đó trong tâm hồn, tiềm thức, tôi mải miết kiếm tìm trong trí nhớ vụng về một ánh mắt bối rối của người bạn tuổi học trò ngây thơ, vụng dại và nhận ra chút tình cảm năm nào chưa kịp đặt tên.

Áo trắng em đến trường – cựu học sinh lớp C1
Áo trắng em đến trường – cựu học sinh lớp C1 

Với học sinh Triệu Sơn 1 niên khoá 1996-1999, hơn 20 năm - một chặng đường dài với nhiều gian nan thử thách và nhiều đổi thay của cuộc đời. Nhưng chắc chắn rằng, trong tim ai khi nghĩ về trường cũng từng tự hỏi: Trường ra sao? Thầy cô còn khỏe không? Bạn bè thế nào?

Đây là thời gian đáng quý của cuộc đời, bạn bè xưa được gặp nhau “mày- tao” ôn lại kỷ niệm thời còn học sinh, nơi đã gắn bó 3 năm tuổi trẻ, để truyền cảm hứng nhiệt huyết cho các thế hệ học sinh hiện tại và tương lai tiếp bước truyền thống hiếu học đáng quý của trường PTTH Triệu Sơn 1

Vẹn nguyên tình bạn D5
Vẹn nguyên tình bạn D5 

Đây cũng là dịp hơn 400 học sinh PTTH Triệu Sơn 1 niên khoá 1996-1999 hội tụ tại ngôi trường đầy yêu thương sau hơn 20 năm ra trường, một hành trình mang tên: “20 năm- về thăm trường xưa”

“Lần đầu tiên hơn 20 năm kể từ khi ra trường chúng tôi có dịp gặp lại nhau. Hôm nay các hoạt động cho ngày hội khoá rất sôi nổi, đa dạng và phong phú. Chúng tôi đã tổ chức giao hữu bóng đá, các trò chơi văn nghệ và đến thăm các thầy cô giáo cũ. Với những người thầy, người cô đã mất chúng tôi đến thắp hương tri ân trong nghẹn ngào xúc động. Cảm giác rưng rưng xúc động khi bạn học ùa về, tạo nên sự gắn kết, khơi dậy nhiều ký ức sâu thẳm mà có thể trong hơn 20 năm qua vì vòng quay bộn về cuộc sống vì nhiều lý do khác nhau chúng tôi chưa thể gặp lại được.” - Anh Dương Đình Dũng , Trưởng ban liên lạc hội cựu học sinh niên khoá 96-99 PTTH Triệu Sơn 1 chia sẻ.

Ngày trở về của các cựu học sinh D4
Ngày trở về của các cựu học sinh D4 

“Tiếp tục lan tỏa yêu thương”

8 lớp D và 2 lớp C của khoá 96-99 năm ấy có lẽ chưa bao giờ nghĩ rằng: Sau hơn 20 năm, giữa sân trường cũ, được gặp lại thầy cô,bạn bè còn vẹn nguyên ký ức của tuổi “bẻ gãy sừng trâu” với nhiều hoài bão- mơ ước.

Những con người của Triệu Sơn nay đã trưởng thành trên mọi miền của tổ quốc. Những cánh chim bay đi muôn phương, mang hoài bão tuổi trẻ và giờ đây bay về mang đến niềm tự hào và thành công đáng nể trong mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Khi trở lại bên nhau gặp lại trường xưa, bạn cũ, dù là ai, làm gì, vẫn chỉ là những nam sinh, nữ sinh vô tư đầy ắp tiếng cười nói với cái bắt tay thật chặt và những cái ôm ấm áp đáng yêu như thuở còn đi học.

Nơi gắn kết tình bạn D6
 Nơi gắn kết tình bạn D6

20 năm là khoảng thời gian dài so với đời người, trong lòng mỗi học sinh niên khoá 96-99 đều bồi hồi khó tả, nhiều kỷ niệm vui buồn, luyến tiếc lẫn lộn. Nhớ những ngày đầu bước vào lớp 10, lớp đầu tiên của cấp 3, những bước chân ngập ngừng qua cánh cổng trường PTTH Triệu Sơn 1 bỡ ngỡ biết bao, tất cả đều mới mẻ lạ lẫm.

Đoàn kết là sức mạnh với giải nhất bóng đá C2
Đoàn kết là sức mạnh với giải nhất bóng đá C2

Rồi qua đi 3 năm quen trường, quen lớp, quen thầy cô và bạn bè. Hình ảnh thầy cô với những trang giáo án để xây dựng ước mơ, hoài bão tuổi trẻ... 20 mùa học đã qua đi, quãng đời học sinh, sinh viên rồi đi làm biết bao áp lực của cuộc sống. Lúc này đây, chúng tôi mới thấu hiểu tấm lòng của thầy cô đã áp lực như thế nào khi muốn giáo dục chúng tôi thành người có ích cho xã hội, muốn chúng tôi làm người thực sự.

20 năm ngày trở về của D7
 20 năm ngày trở về của D7

“Sự ngây thơ và chân thành thời áo trắng tinh khôi của tuổi học trò là hành trang theo suốt cuộc đời tôi. Trong bước đường đời, những lúc gập ghềnh, tôi nhớ về bạn bè; lúc trùng chân mỏi gối, tôi nhớ về thầy cô. Đó chính là động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn và trưởng thành nhiều hơn. Giờ đây cũng là một cô giáo, tôi thấu hiểu tâm tư của thầy cô mình năm xưa và tôi cũng luôn mong mỏi học sinh của mình luôn thành công và làm người tốt có ích cho xã hội” - bạn Tống Hương cựu học sinh lớp 12C1 niên khoá 96-99 chia sẻ.

C1 – chỉ có thể là yêu
 C1 – chỉ có thể là yêu 

Sau buổi hội khoá, không chỉ là tìm lại những ký ức mà còn yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu được nhân lên. Đó là tình tri kỷ của những người bạn cùng lớp, cùng khoá, cùng làng, cùng xóm. Tình cảm giàu truyền thống của con người xứ Thanh.

20 năm tình thầy trò D8
20 năm tình thầy trò D8

Hành trình trở về sau hơn 20 năm được xây dựng và kết nối bởi ban liên lạc khoá và ban liên lạc của các lớp. Cũng từ đó xây dựng nên sự đồng cảm sẻ chia thấu hiểu đến với những người bạn còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống . Bạn Đỗ Thị Hồng (biệt danh Hồng Ốc) - cựu học sinh lớp 12C1 - chia sẻ: “Hãy nâng niu thời gian chúng ta có, những kỷ niệm chung của cuộc đời đáng sống này... làm bạn ai đó không phải là cơ hội mà là sự may mắn, ngọt ngào”.

Tri ân thầy cô

Tri ân thầy cô

Đó là những kỷ niệm, ký ức ngập tràn hạnh phúc mà chúng tôi đã xây đắp nên trong 3 năm học ở đây, ngôi trường cấp 3 mang tên PTTH Triệu Sơn 1. Nằm giữa vùng đất hiếu học và giàu nét đẹp văn hoá của xứ Thanh.

20 năm – trở về tri ân trường xưa của toàn khóa 1996-1999
20 năm – trở về tri ân trường xưa của toàn khóa 1996-1999 

Chương trình hội khoá diễn ra từ 7h30 đến 16h30 ngày 6/7/2019 của khoá học sinh trường PTTH Triệu Sơn 1 niên khoá 1996-1999. Ngoài tri ân thầy cô và mái trường, chúng tôi đã giành tặng những khoản học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại trường, động viên các em cố gắng để đạt được ước mơ của mình. 

Ngoài ra, niên khoá 1996-1999 chúng tôi còn có các phần quà lưu niệm, là những món quà tinh thần, vật chất tuy không lớn nhưng là tấm lòng tri ân của toàn khoá để lưu lại trường chút dấu ấn, kỷ niệm của ngày trở về.

Lan tỏa yêu thương với học bổng trao em của toàn khóa 1996-1999
Lan tỏa yêu thương với học bổng trao em của toàn khóa 1996-1999 

Sau hội khoá, ban liên lạc cựu học sinh khoá 1996-1999 mong rằng sẽ tạo nên sự kết nối, hỗ trợ lẫn nhau nhiều hơn nữa. Cùng chia sẻ những khó khăn để nhân lên niềm vui - hạnh phúc trong cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...