Không có “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng” nhưng “hãy luôn là người chiến thắng”

GD&TĐ - Các em ạ, khoảng sân trường này, lớp học kia và những hàng cây xà cừ, cây bàng xanh mát,… đã cho các em cả một bầu trời ký ức tuổi học trò thật đẹp.

Không có “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng” nhưng “hãy luôn là người chiến thắng”

Các em học sinh lớp 12 thân mến!

“Mình cùng nhau đóng băng trước giây phút chúng ta chia xa/Thời học sinh lướt qua nhanh như giấc mơ không trở lại/ Mình phải trải qua/ Bạn đừng khóc mà/ Bọn mình sẽ lớn, sẽ đi trên những con đường mới” (Thùy Chi).

Những ca từ này vang lên xúc động biết nhường nào! Giống như hạt cây đã tách vỏ sẽ phải nhú mầm vươn lên mặt đất, chú gà mổ vỏ trứng để chui ra thế giới bên ngoài, … hôm nay đây, tại thời khắc thiêng liêng này, các em giã biệt tuổi học trò mơ mộng, hồn nhiên để bắt đầu một chặng hành trình mới đầy gian nan, thử thách nhưng cũng đầy tự hào và vinh quang.

Các em ạ, khoảng sân trường này, lớp học kia và những hàng cây xà cừ, cây bàng xanh mát,… đã cho các em cả một bầu trời ký ức tuổi học trò thật đẹp.

Khoảng sân trường là nơi các em tập hợp cùng nhau trong ngày thứ hai chào cờ, trong các buổi mít tinh những ngày lễ lớn, trong những buổi sinh hoạt tập thể và trong buổi lễ khai giảng, bế giảng năm học. Đó còn là không gian để các em vui chơi, nối kết, tâm tình,… trong những giờ ra chơi.

Tiếng nói tiếng cười đan nhau ngập trong ánh nắng mùa hè gay gắt hay những cơn mưa rét triền miên của ngày đông, tất cả đều để thương để nhớ trong các em rất nhiều.

Các em sẽ nhớ đến lớp học thân thương của mình với mấy chục gương mặt bạn bè thân quen, mỗi đứa một tính cách, một hoàn cảnh nhưng đã gắn kết với nhau trong một tập thể đoàn kết đâỳ tình yêu thương, gắn bó, sẻ chia.

Các em sẽ nhớ đến thầy, cô chủ nhiệm kính yêu, ngày ngày đến lớp lo toan, quan tâm, chỉ bảo cho các em với tình thương và trách nhiệm như một người cha, người mẹ thực sự ở trường. Nhớ đến các thầy cô giáo bộ môn, mỗi người một tính cách, nhưng tất cả các thầy cô đều dạy các em bằng cả tâm huyết, đam mê của mình: Thầy ru hết cả mê say/Mong cho trọn ước mơ đầy của em/Mẹ ru em ngủ tròn đêm/Thầy ru khi mặt trời lên mỗi ngày/Trong em hạt chữ xếp dày /Đừng quên mẹ vẫn lo gầy hạt cơm (Lời ru của thầy – Đoàn Vị Thượng).

Đằng sau chặng đường 12 năm của các em còn có bóng dáng của cha mẹ luôn chắt chiu từng tháng ngày mệt nhọc với mưu sinh để nuôi các em ăn học với một mong mỏi thiết tha là: con nên nguời, con thành đạt và có một cuộc sống tốt đẹp hơn sau này.

Ngôi trường này sẽ còn trong các em biết bao kỉ niệm… Đó là những giờ học sôi nổi, mở ra bao bài học về thế giới tự nhiên, xã hội, bao bài học về đạo đức, nhân sinh,… Lời giảng ấm áp, ân tình của các thầy cô đưa các em đến những bến bờ tri thức mới, để các em hoàn thiện mình từng ngày, từng ngày khi còn trên ghế nhà trường một cách tự nhiên, từ từ mà thấm sâu.

Và đặc biệt, qua mỗi bài giảng, các thầy cô giáo đã khơi dậy niềm khát khao, nuôi dưỡng và thổi bùng lên bao mơ ước tươi đẹp về tương lai trải rộng phía trước.

Và các em còn nhớ? Nhớ những giây phút vô cùng căng thẳng khi thầy trò giải quyết những bài tập khó hay trong giờ chủ nhiệm lớp có nhiều lỗi đáng phải nhìn lại. Nhớ những giây phút lo lắng, căng thẳng khi các em sắp bước vào những giờ kiểm tra. Nhớ những giờ sinh hoạt tập thể dịp sinh nhật bạn hay các ngày lễ lớn đầy vui nhộn, háo hức. Nhớ ánh mắt vô tình của ai đó lướt qua! Nhớ tiếng cười, tiếng gọi í ới, tiếng trống “tùng, tùng, tùng”,…

Các em biết không? Các em ra trường để lại trong lòng các thầy cô những khoảng trống, cả những trăn trở, day dứt về những điều chưa làm hết được, cả những lo lắng cho những chặng đường đi phía trước của các em. Nhưng có một điều chắc chắn: Thầy cô sẽ luôn bên cạnh và đồng hành cùng các em!

Trước mắt các em là kỳ thi THPT quốc gia đầy cam go, thử thách. Cô mong và tin các em sẽ cố gắng hết mình, tranh thủ những từng giờ, từng phút để ôn luyện, để đạt được kết quả cao nhất với khả năng của mình trong kỳ thi sắp tới.

Phía trước các em là cả một quãng đường dài. Rồi đây mỗi người mỗi nghề, mỗi cuộc sống khác nhau. Nhưng dù trong hoàn cảnh khó khăn thậm chí nghiệt ngã thế nào, các em cũng hãy bản lĩnh, mạnh mẽ vươn lên, sống có ý nghĩa, có giá trị, sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội.

Các em hãy tiếp tục phấn đấu và tỏa sáng mặc dù biết rằng “không có chặng đường nào trải bước trên hoa hồng” nhưng chúng ta “hãy luôn là người chiến thắng” các em nhé. Cô mong và tin là các em làm được.

Chúc các em luôn vững vàng và tự tin gặt hái được nhiều thành công trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới cũng như chặng đường phía trước!

Yêu thương và hy vọng!

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.