Bí quyết cho sĩ tử muốn vào trường năng khiếu

Bạn muốn làm ca sĩ, trở thành một diễn viên tài năng hay đơn giản là bạn muốn thi vào một ngôi trường nghệ thuật? Bạn sẽ làm gì để chuẩn bị cho mình để tinh thần thoải mái nhất để vượt vũ môn?

Bí quyết cho sĩ tử muốn vào trường năng khiếu
Thi môn năng khiếu

Các giảng viên thanh nhạc (Nhạc viện TPHCM) chia sẻ về kinh nghiệm chấm thi đại học các năm rằng nếu các bạn đã chọn thi vào khối nghệ thuật thì đầu tiên đòi hỏi phải có năng khiếu. Bên cạnh đó, khi thực hiện phần thi của mình cần phải tự tin và thoải mái. 

Các bạn đừng coi những người giám khảo là người quyết định việc bạn đậu hay rớt cũng như thành công hay thất bại mà hãy nghĩ những người giám khảo trước mặt bạn sẽ là những người hướng dẫn bạn trong tương lai.

Thế  thì tại sao vẫn  có một số bạn chuẩn bị phần trình diễn của mình rất kĩ nhưng vẫn bị đánh rớt? Nguyên nhân đầu tiên là ở bản thân của thí sinh, có thể vì lý do sức khỏe ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn. Nhưng cũng không ít bạn vì quá chủ quan mà đánh mất cơ hội của mình.

Thầy Công Ninh - Giảng viên Trường Sân khấu Điện ảnh) - tâm sự: Lượng thí sinh thi vào lĩnh vực điện ảnh ngày càng tăng. Nhưng rất nhiều thí sinh bị đánh rớt vì nhiều lý do. 

Một số thí sinh chủ quan do mình có hình thể đẹp mà không tập trung vào câu hỏi mà Ban Giám khảo đặt ra. Nhưng hầu hết các bạn vẫn mắc một số lỗi từ việc thiếu tự tin.

Thiếu tự tin dễ xảy ra với các bạn không có ngoại hình đẹp nên hay lúng túng khi thể hiện mình. Tuy nhiên, hằng năm trường vẫn tuyển sinh các bạn không có ngoại hình, chỉ cần bạn khẳng định được cá tính của mình trên sân khấu. Đối với các bạn có ngoại hình thì thường ấp úng, trả lời không rõ hoặc không hiểu tính chất của vấn đề mà ban giám khảo đặt ra.

Bên cạnh đó còn có một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn tiểu phẩm để trình diễn. Các tiểu phẩm thi thì thí sinh nên là nhân vật chính vì nhân vật chính dễ có “đất diễn” hơn là nhân vật phụ. Không chỉ thế các bạn nên chọn tác phẩm gần gũi với thực tế.

Chỉ khi gần gũi với thực tế bạn mới có sự trải nghiệm của bản thân mà đưa cảm xúc vào vai diễn được. Người ta thường nói diễn viên phải sống hằng trăm cuộc đời bởi khi sống như vậy người diễn viên mới có thể thể hiện tốt nhất cuộc đời trong vai diễn của mình.

Một điều không thể bỏ qua là khi trình bày tiết mục, bên cạnh diễn viên chính là thí sinh thì các sĩ tử nên chọn diễn viên phụ là những bạn lanh lẹ, hoạt bát để có thể thực hiện tốt nhất phần thi của mình. 

Không chỉ thi năng khiếu, các bạn còn phải thi môn Văn và bộ môn Phân tích phim. Chính vì thế bên cạnh việc tập luyện diễn xuất thì đẩy mạnh văn hóa là điều vô cùng cần thiết.

Khối kiến trúc

Đối với các bạn thi khối kiến trúc hay hội họa thì cần chuẩn bị cho mình thật tốt các dụng cụ khi đi thi nhé. Nhất là viết chì các loại nên chuốt và mang theo đồ chuốt viết chì.

Bên cạnh đó các bạn khi đi thi thường phải mang theo một cái ghế nhỏ để thực hiện bài thi của mình. Các bạn nên chọn chiếc ghế nào mà mình vẫn thường luyện tập mỗi ngày chứ đừng để ngày đi thi bạn lại mang theo một chiếc ghế mới toanh nhé. Chiếc ghế ấy góp phần quyết định vào bài thi của sĩ tử đấy.

Chuẩn bị cho mọi trường hợp

Các bạn đã quyết định thi khối nghệ thuật thì chắc hẳn đã mang trong mình lòng đam mê và sự nhiệt huyết. Vậy thì thành công hay thất bại ngày hôm nay không cản trở gì so với đam mê của các bạn.

Nếu hôm nay bạn thành công, bạn sẽ bước tiếp. Nếu may mắn không mỉm cười với bạn thì cũng đừng buồn quá lâu. Nghệ thuật không có than đo tuyệt đối nào cả.

Chỉ khi nghệ thuật được thăng hoa, khi ấy bạn mới thành công thật sự. Cái thành công đại học của bạn hôm nay chưa ghi dấu được điều gì cả, cái thành công do bạn cống hiến bằng nghệ thuật đó mới chính là dấu son chói lọi cho cuộc đời mình.

Các bạn thi vào trường Thanh Nhạc, Sân khấu điện ảnh, Kiến trúc hội họa thường ít “đất” sống hơn các sĩ tử khác.

Thế nhưng cho dù hôm nay bạn không thành công, bạn vẫn có thể tỏa sáng, bởi bạn có cái tâm nhạy cảm và bạn sẽ còn nhiều cơ hội cống hiến cho cuộc đời phải không nè?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.