Khởi động lại thị trường du lịch bằng kích cầu
Thị trường du lịch Việt Nam bắt đầu hoạt động trở lại. Vì thế, kích cầu thị trường du lịch nội địa thời điểm này được xem là giải pháp hữu hiệu giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Các đơn vị lưu trú cũng liên tục tung ra các gói khuyến mãi giảm 50% như Novotel, Le Pavillon Hoi An...Đây chính là điều kiện tốt để các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành có chính sách ưu đãi tốt cho khách hàng.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và hàng không liên kết với nhau để tung ra các gói kích cầu du lịch trong nước với mức giảm từ 20-50%. Việc liên kết này giúp khách không chỉ phải bỏ ra số tiền ít hơn mà còn được sử dụng nhiều dịch vụ hơn.
Mới đây, để tái khởi động thị trường du lịch, Saigon Tourist triển khai tung ra các gói sản phẩm kích cầu với mức giảm trung bình 30-50%, tập trung vào các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…
Các combo cao cấp với các hãng hàng không, nghỉ dưỡng từ 3 đến 4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20% đến 50% so với giá thường.
Trong khi đó, Vietravel cũng tung tour trọn gói cho khách gia đình và các gói dịch vụ vé máy bay, khách sạn dành riêng cho đối tượng khách hàng trẻ. Hãng này cũng cho biết sẽ còn có nhiều ưu đãi và giảm giá mạnh cho các đối tượng du lịch trong thời gian tới.
Đồng thời, Chủ tịch Vietravel đề xuất giảm 50% giá vé thăm quan đối với những danh lam, thắng cảnh do Nhà nước đang quản lý.
Hiện nhiều đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành khác cũng có các mức giá hấp dẫn cho du khách. Thậm chí, nhiều giá vé máy bay và phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trong 3 ngày 2 đêm cũng có giá thấp chưa từng có.
Không chỉ các công ty lữ hành, các hãng hàng không trong nước cũng liên tiếp tung khuyến mại “khủng”, một số chuyến khứ hồi nội địa thậm chí có giá chưa đến 1 triệu đồng.
Việc các hãng hàng không tăng chuyến và có kế hoạch phục hồi toàn bộ đường bay nội địa vào đầu tháng 6 cũng là một cơ sở quan trọng để các đơn vị lữ hành thiết kế các tour du lịch nội địa. Đặc biệt, thời điểm mùa hè cũng là lúc nhu cầu du lịch của khách hàng tăng cao.
"Người Việt Nam du lịch Việt Nam"
Nhằm kêu gọi người Việt đi du lịch trong nước khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" sẽ bắt đầu từ 1/6/2020 đến 31/12/2020. Các nhiệm vụ chính bao gồm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tinh thần sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.
Các cơ quan du lịch tại địa phương cần thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch, xây dựng các quy định hướng dẫn đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương. Đồng thời, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng,…
Công việc trên đòi hỏi sự tham gia tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp liên quan đến du lịch. Trước mắt, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” sẽ được phát động tại một số địa bàn du lịch trọng điểm.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết sẽ có hai phương án song song: Thứ nhất là giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20-30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; Thứ hai là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách.
Trong khi với người dân, sau thời gian giãn cách, tâm lý của những người yêu thích di chuyển, khám phá cũng mạnh mẽ hơn. Vì vậy, một trong những mục tiêu của chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" là đưa các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, dịch vụ du lịch... cùng ngồi lại với nhau để cho ra những mức giảm thật hấp dẫn, khuyến khích sự phấn khích của du khách lẫn tinh thần yêu nước của người Việt với cảnh đẹp quê hương, ủng hộ doanh nghiệp nội.