Tổng thống Putin: Mỹ cáo buộc Nga vi phạm để kiếm cớ rút khỏi hiệp ước INF

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow chống lại việc phá hủy hiệp ước Hạt nhân tầm trung (INF) nhưng sẽ phản ứng lại một cách tương xứng nếu đều đó xảy ra. Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cho biết sẽ rút khỏi hiệp ước nếu Nga không tiếp tục tuân thủ.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin (phải)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin (phải)

Tổng thống Nga Putin cho biết Mỹ đã quyết định rời khỏi hiệp ước trên từ lâu trước khi tuyên bố công khai và sử dụng cáo buộc Nga vi phạm để lấy cớ làm việc này.

“Điều này có nghĩa là quyết định đã có từ lâu, nhưng nó được đưa ra một cách lén lút. Họ nghĩ chúng tôi không để ý việc này, nhưng nó đã nằm trong ngân sách của Lầu năm góc để tạo ra những tên lửa đó. Tuy nhiên, sau đó họ mới thông báo công khai là sắp rút khỏi” – ông Putin nói.

“Bước tiếp theo, họ sẽ bắt đầu nghĩ xem có thể đổ lỗi cho ai. Và “đổi lỗi cho Nga” là điều dễ dàng nhất và quen thuộc nhất đối với một người phương Tây. Điều này không đúng, chúng tôi đang chống lại sự phá hủy hiệp ước này nhưng nếu nó xảy ra, chúng tôi sẽ phản ứng một cách tương xứng” – Tổng thống Nga nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga đồng ý rằng nhiều nước khác vẫn đang phát triển tên lửa tầm ngắn và tâm trung, trong khi Nga và Mỹ tự giới hạn mình theo hiệp ước INF. Ông Putin cũng nói thêm, nếu Washington cho rằng họ nên có những vũ khí đó thì Moscow cũng sẽ làm theo.

Tổng thống Nga nhắc lại rằng Mỹ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo năm 2002 vốn là một trong những thỏa thuận quan trọng trong an ninh quốc tế.

Hôm 4/11, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã tuyên bố Washington sẽ rút khỏi hiệp ước INF trong vòng 60 ngày trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ đầy đủ các quy định của hiệp ước.

Hồi tháng 10, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ý định rút khỏi hiệp ước INF vì cáo buộc Nga vi phạm. Nga đã bác bỏ việc này và nói rằng Mỹ biết rất rõ Moscow tuân thủ các quy định của hiệp ước.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.