Tìm giải pháp cho thực trạng HS lạm dụng Game online

Tìm giải pháp cho thực trạng HS lạm dụng Game online
(GD&TĐ)- Sáng ngày 30/11/2010, Hội Khoa học Tâm lý - giáo dục tỉnh  Vĩnh Long phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở TT-TT tổ chức Hội thảo Khoa học “Internet - Game online, Thực trạng và những vấn đề cần quan tâm”.
Gần 80 cán bộ quản lý giáo dục, các thành viên Hội Khoa học Tâm lý - giáo dục, lãnh đạo Sở GD-ĐT, các Sở ngành liên quan đã dự hội nghị. 
a.jpg
Hội thảo tìm giải pháp cho thực trạng HS lạm dụng Game online tại Vĩnh Long sáng ngày 30/11. Ảnh, Vân Anh
13 bài tham luận tại Hội thảo đã đề cập thực trạng sử dụng game online hiện nay trong phạm vi tỉnh  Vĩnh Long và rộng hơn. Các đại biểu cũng bàn bạc nhiều giải pháp thiết thực để có thể giảm tác hại của game online đối với học sinh. Các nhóm giải pháp từ gia đình, từ nhà trường và về phía nhà cung cấp game được trình bày trước Hội thảo.
Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long Lưu Thành Công cho rằng: việc sử dụng Internet - game online hiện nay là một nhu cầu cần thiết yếu của mọi người trong xã hội hiện nay. Hơn thế nữa, nhu cấu ứng dụng của lĩnh vực này trong nhà trường ngày càng cao
Tuy nhiên, đã có nhiều học sinh lại lạm dụng vào các trò chơi không có sự kiểm soát của gia đình và nhà trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, sức khỏe, sự hình thành nhân cách, có khi là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội”. 
Giải pháp được nhấn mạnh là đẩy mạnh 5 nội dung của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà trong đó nhà trường cần xây dựng môi trường học tập thân thiện, hấp dẫn, có hiệu quả; môi trường vui chơi lành mạnh thông qua các trò chơi dân gian, học ngoài trời và nhiều sân chơi bổ ích thu hút học sinh trong thời gian nhàn rỗi. 
Việc hình thành kỹ năng sống quản lý thời gian, kỹ năng đạt mục tiêu, kỹ năng tự bảo vệ cũng cần được xác lập. Các tổ tư vấn tâm lý trong trường học nên tăng cường hoạt động để làm tốt việc tư vấn cho học sinh. Các tổ chức Đoàn, Đội, Hội phải làm nòng cốt để lắng nghe, chia sẻ, định hướng, hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Giải pháp “Tháng làm chiến sĩ” hay “Tuần làm chiến sĩ” được tổ chức trong hè sẽ góp phần làm giảm tác hại của game online.
Hội thảo đã giới thiệu nhiều giải pháp tích cực cho các cử tọa dự Hội thảo với mong muốn được vận dụng tại các trường học, tại các cộng đồng để mang lại niềm vui cho từng gia đình khi con em luôn học tập đạt kết quả.
Vân Anh
(Sở GD-ĐT Vĩnh Long)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ