Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TT ATGT

GD&TĐ - Chiều 19/10, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 403/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2018.

Ùn tắc giao thông tại đô thị vẫn là vấn đề lớn
Ùn tắc giao thông tại đô thị vẫn là vấn đề lớn

Thông báo kết luận nêu rõ, quý IV/2018 và dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân 2019 là giai đoạn kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, là dịp cao điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch và thăm người thân, số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự (TT) ATGT và chống ùn tắc giao thông. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm TT ATGT, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra tại Kế hoạch số 16/KH-UBATGTQG ngày 9/1/2018 của Ủy ban ATGT quốc gia, với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, trong quý IV/2018 các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kế hoạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong quý III và 9 tháng đầu năm 2018, các địa phương có tình hình TT ATGT phức tạp (xe dù, bến cóc; vi phạm trọng tải phương tiện), kiến nghị xử lý vi phạm.

Trong kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ GD&ĐT có nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tài liệu giảng dạy ATGT chính khóa hiện hành cho phù hợp hơn về nội dung, lứa tuổi, cấp học và thời lượng giảng dạy của các cấp học theo lộ trình xây dựng chương trình và SGK mới của Bộ. 

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Xây dựng đường dây nóng quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”; chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông... đề xuất cơ quan chủ trì xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu camera giữa các cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp... quản lý, khai thác đường bộ, quản lý doanh nghiệp, dân cư... để phục vụ công tác bảo đảm TT ATGT và bảo vệ an ninh trật tự xã hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu giải pháp để quản lý chặt chẽ xe mô tô tham gia chở người có thu tiền (xe ôm công nghệ), không để xảy ra tình trạng hoạt động tràn lan của loại phương tiện này gây mất ATGT và an ninh trật tự; ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành quy định bắt buộc kiểm tra tải trọng trước khi xuất hàng tại các đầu mối nguồn hàng (cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, đầu mối nông sản, khai thác vật liệu xây dựng). Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TT ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018 - 2021; ban hành Đề án “Bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt”...

Bộ Công an được giao nhiệm vụ tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự, ATGT theo các chuyên đề; tập trung xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, lái xe vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Tăng cường phối hợp với ngành Giao thông vận tải, trao đổi thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động vận tải; phối hợp với ngành Y tế trong thống kê, báo cáo về tình hình tai nạn giao thông, số liệu nạn nhân thương vong trong các vụ tai nạn giao thông, cập nhật trong báo cáo tình hình bảo đảm TT ATGT năm 2018…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.